ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1549/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 26 tháng 4 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 50/QĐ-TCGDNN ngày 13/3/2024 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc phê duyệt Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2024, căn cứ Kế hoạch số 2430/KH-UBND ngày 06/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt đầy đủ và cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến đến người dân và xã hội; bám sát nội dung, yêu cầu của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Tổ chức rộng rãi, bằng nhiều hình thức hoạt động, phù hợp với từng nội dung và đối tượng, đảm bảo yêu cầu thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; có sự tham gia, phối hợp của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương, các công ty tổ chức sự kiện, tư vấn, xây dựng nội dung truyền thông và các doanh nghiệp...
3. Đổi mới hình thức, áp dụng mô hình truyền thông mới, có hiệu quả trong thực tiễn; hướng công tác truyền thông đến cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trên địa bàn cơ sở đang hoạt động, tập trung chú trọng đến các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và doanh nghiệp.
4. Đảm bảo thông tin, tuyên truyền được triển khai sâu rộng, toàn diện và tăng cường được nguồn lực thực hiện công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động truyền thông.
5. Đảm bảo nguồn lực cần thiết cho công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp; thực hiện xã hội hóa công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp. Các nguồn lực truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trong các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia được sử dụng hiệu quả, đảm bảo các mục tiêu, đối tượng của các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia.
II. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
1. Người học tiềm năng: Học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và gia đình; lao động nông thôn; lao động trong doanh nghiệp, hợp tác xã; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự...
2. Người học: Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục đại học...
3. Doanh nghiệp, người sử dụng lao động: Các doanh nghiệp FDI, người sử dụng lao động, doanh nghiệp trong nền kinh tế.
4. Các cơ quan quản lý: Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, cơ quan chủ quản của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Người dân và các đối tượng khác.
III. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG
Nội dung truyền thông cần phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của giáo dục nghề nghiệp; làm nổi bật thông điệp “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.
1. Tập trung đẩy mạnh truyền thông về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021; Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/02/2023; Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021; Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” theo Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021; Kế hoạch triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 15/7/2021; Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027” theo Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19/7/2021; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” theo Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022...
2. Thực hiện đa dạng hóa các hoạt động, nội dung truyền thông phục vụ công tác tuyển sinh - đào tạo, đẩy mạnh cung ứng nhân lực có kỹ năng nghề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường số kết nối, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Tổ chức các chương trình, sự kiện, cuộc thi, giải thưởng, danh hiệu nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng nghề, học sinh, sinh viên, các tổ chức có nhiều thành tích, đóng góp cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các điển hình tiêu biểu, mô hình khởi nghiệp thành công từ giáo dục nghề nghiệp.
3. Xây dựng các biển quảng cáo, pa nô, áp phích, màn hình, đề can, huy hiệu... truyền thông có gắn biểu tượng Skilling Up Vietnam; Worldskills Vietnam và các thông điệp truyền thông phục vụ công tác truyền thông, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN
1. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả...
a) Xây dựng các sản phẩm phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin mang tính chất truyền thông và kết hợp với chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Xây dựng các cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng hỗ trợ công tác tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.
2. Xây dựng các ấn phẩm và số hóa các nội dung, ấn phẩm tuyên truyền
a) Biên soạn, xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tờ rơi (Flyer/Brochure)...; giới thiệu, cung cấp thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; mô tả các nghề đào tạo có nhu cầu cao; giới thiệu về học nghề - lập nghiệp; cẩm nang chọn nghề - chọn trường...
b) Xây dựng, biên tập, phát hành, số hóa các nội dung, ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền; xây dựng các video clip giới thiệu, mô tả, định hướng nghề nghiệp...
3. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp: Đưa các tin, bài, ảnh, phóng sự; xây dựng các chuyên mục, chương trình, phóng sự, tọa đàm; mở các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về giáo dục nghề nghiệp.
4. Truyền thông qua mạng viễn thông và internet: Tăng cường cập nhật, phổ biến thông tin, tuyên truyền/tương tác qua mạng xã hội (Facebook), kênh truyền hình trực tuyến (Youtube)...; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Tổ chức các sự kiện về giáo dục nghề nghiệp mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể để định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp
a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về giáo dục nghề nghiệp như: Hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm…; tham gia cuộc thi viết bài, thiết kế biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan)…; ngày kỹ năng lao động Việt Nam 04/10; tuần lễ kỹ năng nghề Việt Nam; giải thưởng, kỷ niệm chương về giáo dục nghề nghiệp; tôn vinh, tuyên dương và biểu dương những điển hình/tấm gương của người dạy, người học, lao động có kỹ năng nghề, học sinh, sinh viên; mô hình khởi nghiệp thành công từ giáo dục nghề nghiệp; các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn, giao lưu về giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; ngày hội tư vấn - tuyển sinh và hướng nghiệp theo ngành, nghề cụ thể; thăm quan, trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hoạt động giao lưu giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để giới thiệu, quảng bá về giáo dục nghề nghiệp giúp các em học sinh có nhận thức đúng và đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp.
6. Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
7. Xây dựng và phát triển không gian truyền thông, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, địa điểm cho truyền thông trên các trang website, mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng, các khu vực thành thị, khu đông dân cư, công viên, khu du lịch, đường giao thông, trên các phương tiện công cộng...
b) Xây dựng, phát triển các nội dung giáo dục nghề nghiệp, các sản phẩm truyền thông; các hoạt động, sự kiện truyền thông...
c) Xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác viên truyền thông giáo dục nghề nghiệp từ cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến các cấp quản lý ở địa phương, tỉnh, các doanh nghiệp và mở rộng ra các đối tượng ngoài hệ thống giáo dục nghề nghiệp như nhà báo, phóng viên, học sinh, phụ huynh học sinh: Xây dựng, ban hành tài liệu tập huấn, bồi dưỡng về truyền thông; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông giáo dục nghề nghiệp cho các cán bộ làm công tác truyền thông tại các cơ quan chủ quản của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức cung cấp thông tin cập nhật về giáo dục nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên báo chí theo dõi giáo dục nghề nghiệp.
8. Truyền thông qua các hoạt động và sự kiện của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành, lĩnh vực có liên quan; trọng tâm vào các sự kiện như: Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu...
a) Phối hợp tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện: hội thảo khoa học; hội nghị tuyển sinh; tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh; lễ ký kết hợp tác đào tạo...; hoạt động cải cách hành chính, dịch vụ công và quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
b) Phối hợp với đoàn thanh niên; các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức xã hội nghề nghiệp; các tổ chức hội, hiệp hội,...tổ chức các hoạt động, sự kiện tuyên truyền cho giáo dục nghề nghiệp.
c) Lồng ghép các sự kiện, hội nghị, hội thảo, hội diễn, kỳ thi và các cuộc thi của ngành lao động - thương binh và xã hội (Ngày hội việc làm, an toàn lao động, an sinh xã hội...); các ngành, lĩnh vực có liên quan, như: Văn hóa, thể thao và du lịch, y tế, giao thông vận tải, khoa học và công nghệ...
(Chi tiết, theo phụ lục kèm theo)
V. HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG
1. Kênh truyền thông trực tiếp
a) Kênh xã hội: Thông qua các lời giới thiệu của gia đình, bạn bè, hàng xóm… của học sinh, sinh viên đang và đã theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; người sử dụng lao động qua đào tạo nghề…
b) Không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
c) Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp; các buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên; các cuộc thi…, lễ tuyên dương, biểu dương những điển hình/tấm gương của người dạy, người học, lao động có kỹ năng nghề, học sinh, sinh viên; mô hình khởi nghiệp thành công từ giáo dục nghề nghiệp; các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d) Hội nghị, hội thảo chuyên đề, hội nghị sơ kết, tổng kết; diễn đàn, tọa đàm… mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể; các hoạt động giao lưu, tìm hiểu, thăm quan và trải nghiệm… để giới thiệu, quảng bá về giáo dục nghề nghiệp.
đ) Hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp - học nghề; người được mời tham gia tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, học nghề; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ nhằm thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cộng tác viên truyền thông về giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp - học nghề cho Nhân dân, người học, các đối tượng đặc thù.
2. Kênh truyền thông gián tiếp
a) Qua các ấn phẩm truyền thông
- Ấn phẩm truyền thông dạng in: Báo chí, tờ rơi (Flyer/Brochure), áp phích (poster), bảng quảng cáo (banner), băng rôn (bandroll), pa nô (paner), standee, khung nền (backdrop)…; tài liệu giáo dục nghề nghiệp, vật phẩm mang tính chất lưu niệm có gắn bộ nhận diện giáo dục nghề nghiệp.
- Ấn phẩm truyền thông online: Website, logo, video, banner, ảnh cover tại các mạng xã hội (social media: facebook…), hình ảnh đại diện (avatar)…
b) Truyền thông qua các phương tiện trưng bày: Pa nô (paner), áp phích (poster), bảng hiệu (signboard)…
c) Truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài phát thanh, đài truyền hình, báo in, báo điện tử và cổng/trang thông tin điện tử; mạng viễn thông và internet; thực hiện phóng sự; chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang; tổ chức phỏng vấn và trả lời phỏng vấn; các tin, bài viết, ảnh phản ảnh về hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
d) Truyền thông, quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội (các ứng dụng dựa trên tương tác internet); chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip… trên Facebook, Youtube, Zalo…
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước trong phạm vi dự toán năm 2024 đã được cơ quan thẩm quyền giao.
2. Kinh phí từ nguồn hợp pháp khác, xã hội hóa (tài trợ, viện trợ, ODA…).
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục nghề nghiệp trong năm 2024.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức gặp mặt báo chí, làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí…; chuẩn bị các tài liệu, nội dung tuyên truyền, cung cấp thông tin đến cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; trả lời phỏng vấn, tọa đàm…; mời các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông tham dự các sự kiện, hội nghị, hội thảo… và đưa các phóng viên báo, đài đi khảo sát thực tế thu thập thông tin xây dựng phóng sự, viết bài... về giáo dục nghề nghiệp.
- Chủ động tham mưu, đề xuất báo cáo và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến hoạt động thông tin, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp báo cáo hoạt động truyền thông về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trước ngày 30/12/2024.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền, các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; ngày hội tư vấn - tuyển sinh và hướng nghiệp.
- Chỉ đạo các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động thăm quan, trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hoạt động giao lưu giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
d) Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đến các hoạt động, sự kiện nổi bật trong năm của giáo dục nghề nghiệp.
- Mở các chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang về giáo dục nghề nghiệp; chủ động viết bài, đưa tin về giáo dục nghề nghiệp trên các ấn phẩm (báo giấy, báo điện tử, báo hình...).
đ) Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Tham gia thực hiện Kế hoạch trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao.
e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
- Thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia, triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề và việc làm cho hội viên, đoàn viên,... và lồng ghép tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp trong các hoạt động, sự kiện của cơ quan, đơn vị.
- Phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan trong các hoạt động tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp.
g) Cơ quan chủ quản các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2024 của cơ sở.
- Bố trí kinh phí cho công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
- Đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2024 tại cơ sở.
h) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Căn cứ Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2024 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại Quyết định số 50/QĐ-TCGDNN ngày 13/3/2024 và các nội dung của Kế hoạch này, chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2024 của đơn vị.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung hoạt động của Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2024 tại cơ sở.
- Chủ động cân đối, bố trí nguồn lực, vận động tài trợ, tìm nguồn kinh phí hợp pháp và sử dụng hiệu quả cho công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
- Tổng hợp kết quả của hoạt động truyền thông của đơn vị vào nội dung báo cáo cuối năm và báo cáo cơ quan chủ quản, báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước 20/12/2024.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHỤ LỤC
CÁC
HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 1549/KH-UBND ngày 26/4/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Số TT |
Nội dung/hoạt động |
Đơn vị thực hiện |
Sản phẩm dự kiến |
|
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
|||
1 |
Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN; các đơn vị có liên quan |
Các sản phẩm công nghệ thông tin được công bố, sử dụng |
2 |
Xây dựng các ấn phẩm và số hóa các nội dung, ấn phẩm tuyên truyền |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN |
Các ấn phẩm, sản phẩm số được phát hành |
3 |
Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Báo Bình Thuận; Đài Phát thanh truyền hình Bình Thuận |
Cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN; các đơn vị có liên quan |
Các chương trình, phóng sự, tin tức được phát sóng; các tin, bài, ảnh, chuyên trang được đăng tải |
4 |
Truyền thông qua mạng viễn thông và internet |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN |
Các sản phẩm được phát hành trên internet (Website, Mạng xã hội, YouTube...) |
5 |
Tổ chức các sự kiện về giáo dục nghề nghiệp mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể để định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN và các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Các hoạt động, sự kiện được tổ chức |
6 |
Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông |
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN |
Chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp |
7 |
Xây dựng và phát triển không gian truyền thông, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan đến giáo dục nghề nghiệp |
Các mô hình của giáo dục nghề nghiệp; các bộ nhận diện, logo, khẩu hiệu, biển quảng bá; các nhân vật hoạt hình, hoạt họa; hình ảnh, thông điệp… về giáo dục nghề nghiệp; các hoạt động, sự kiện, hội nghị, các cuộc thi, tin bàn, ảnh, phóng sự, phim; truyện, các video, thơ, nhạc, kịch… về giáo dục nghề nghiệp |
8 |
Truyền thông qua các hoạt động và sự kiện của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành, lĩnh vực có liên quan; trọng tâm vào các sự kiện như: Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu... |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN |
Các bài viết, tin tức, ảnh, phóng sự… được đưa tin, đăng tải… |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.