ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 152/KH-UBND |
Thanh Hóa, ngày 06 tháng 6 năm 2023 |
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và Công văn số 1085/LĐTBXH-TTTT ngày 28/3/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với những nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.
b) Góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong chi trả chính sách an sinh xã hội cho người dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.
c) Nâng cao năng lực cho các cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm đối tượng hưởng chế độ, chính sách an sinh xã hội đúng, đủ, kịp thời và quy trình chi trả đơn giản, phù hợp với từng đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
b) Bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong chi trả chính sách an sinh xã hội.
c) Việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt thực hiện trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng và không phát sinh chi phí hoặc phát sinh thêm quy trình giải quyết chế độ đối với các đối tượng.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Phạm vi: Triển khai thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Đối tượng: Đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội hằng tháng tại cộng đồng (sau đây gọi chung là đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội).
UBND cấp xã tổ chức hướng dẫn và đề nghị đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ đăng ký hình thức chi trả trợ cấp hằng tháng không dùng tiền mặt; thu thập, tổng hợp thông tin, lập danh sách đăng ký như sau:
- Danh sách đối tượng đăng ký nhận trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua tài khoản thanh toán.
- Danh sách người được ủy quyền/người giám hộ đăng ký nhận trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua tài khoản thanh toán.
- Danh sách đối tượng đăng ký nhận trợ cấp chính sách trợ giúp xã hội qua tài khoản thanh toán.
- Danh sách người được ủy quyền/người giám hộ đăng ký nhận trợ cấp chính sách trợ giúp xã hội qua tài khoản thanh toán.
Thời gian hoàn thành: Xong trước ngày 15/7/2023.
2. Mở tài khoản thanh toán cho đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp
Các đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ có nhu cầu nhận trợ cấp không dùng tiền mặt nhưng chưa mở tài khoản thanh toán; UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ triển khai hướng dẫn thủ tục mở tài khoản thanh toán cho cá nhân.
Sau khi đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ được cấp tài khoản thanh toán, UBND cấp xã chỉ đạo cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ sung dữ liệu thông tin tài khoản thanh toán vào các danh sách đăng ký nhận trợ cấp không dùng tiền mặt.
Thời gian hoàn thành: Xong trước ngày 31/7/2023
Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo cán bộ phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội cấp xã chủ trì, phối hợp với đơn vị Công an cùng cấp rà soát, làm sạch dữ liệu về đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp chính sách an sinh xã hội theo các danh sách đã được lập; thực hiện cập nhật và xác thực thông tin đối tượng, thông tin tài khoản thanh toán vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Sau khi xác thực xong, UBND cấp xã gửi các danh sách đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt, đồng thời tổng hợp gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thời gian hoàn thành: Xong trước ngày 25/8/2023.
Danh sách đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp an sinh xã hội hằng tháng thường xuyên có sự thay đổi, biến động, vì vậy công tác thu thập, cập nhật và xác thực thông tin tài khoản thanh toán của đối tượng/ người được ủy quyền/người giám hộ phải được duy trì, thực hiện thường xuyên hằng tháng trước mỗi kỳ chi trả.
4. Thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội
Căn cứ tình hình thực tế công tác chi trả chính sách an sinh xã hội, trên cơ sở các quy định của pháp luật về chi trả trợ cấp đối với từng nhóm đối tượng cụ thể và Công văn số 5234/LĐTB&XH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt theo quy định.
Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ ngày 01/9/2023.
Tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, người dân và đối tượng về thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt để từ đó nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong quá trình chuyển đổi phương thức chi trả trợ cấp từ tiền mặt sang phương thức chi trả không dùng tiền mặt.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành chức năng; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch này đảm bảo yêu cầu đề ra;
- Triển khai thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh;
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng nội dung, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt;
- Tổng hợp dữ liệu đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện chi trả an sinh không dùng tiền mặt trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thanh Hóa
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng. Đồng thời rà soát, bố trí, sắp xếp hợp lý mạng lưới thanh toán tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận trợ cấp an sinh xã hội của đối tượng.
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng phối hợp với UBND cấp xã hướng dẫn thủ tục và mở tài khoản thanh toán cho đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ.
3. Công an tỉnh
Chỉ đạo công an cấp xã phối hợp với cán bộ phụ trách Lao động - Thương binh và xã hội cấp xã rà soát, làm sạch dữ liệu về đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; thực hiện cập nhật và xác thực thông tin đối tượng, thông tin tài khoản thanh toán vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp trình UBND tỉnh bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có chính sách ưu đãi đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi đăng ký và sử dụng tài khoản mobile money.
- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng như đảm bảo việc trao đổi, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị thực hiện chính sách chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh thực hiện tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức dịch vụ chi trả thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
7. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, giám sát, đôn đốc UBND cấp xã triển khai thực hiện thu thập, thống kê thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả an sinh xã hội cho đối tượng trên địa bàn.
- Chỉ đạo UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, các ngân hàng thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ cấp tài khoản thanh toán cho đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp hằng tháng.
- Thực hiện việc chi trả trợ cấp chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp theo quy định (có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án: (1) yêu cầu tổ chức dịch vụ chi trả thực hiện chi trả qua tài khoản cho các đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp; (2) thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại các ngân hàng)
- Rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 05 hằng tháng để báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
- Thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng/người được ủy quyền/người giám hộ nhận trợ cấp an sinh xã hội mở tài khoản tại các ngân hàng/nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản.
- Kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
8. Tổ chức dịch vụ chi trả
- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội không có nhu cầu chi trả qua tài khoản thanh toán; đối với các đối tượng đặc biệt (ốm đau bệnh nặng, không thể đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác) tổ chức dịch vụ chi trả có trách nhiệm chi trả tại nhà cho đối tượng.
- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt (nếu có).
- Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thực hiện chủ trương chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và quần chúng Nhân dân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có vấn đề vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.