ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1487/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 30 tháng 05 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 93/NQ-CP NGÀY 16/4/2025 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Nghị quyết 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về ban hành thực hiện Kết luận 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Kế hoạch số 343-KH/TU ngày 22/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/9/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (gọi tắt là Kết luận số 132- KL/TW); Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW (gọi tắt là Nghị quyết số 93/NQ-CP), nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
2. Yêu cầu
- Bám sát các quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132- KL/TW, các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ tại Nghị quyết số 93/NQ-CP và thực tiễn tình hình tại địa phương để xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn "không ma túy" và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
- Bảo đảm việc thực hiện Kết luận số 132-KL/TW được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ; các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề đang thực hiện về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93-NQ/CP và các văn bản triển khai của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh:
Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93/NQ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý theo địa bàn, chuyên đề, lĩnh vực được phân công phụ trách; xác định rõ công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tuyệt đối không có tư tưởng "khoán trắng" cho lực lượng Công an; chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục công tác phòng, chống ma túy:
+ Quán triệt, triển khai hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy[1]; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực có liên quan bảo đảm phù hợp, thống nhất, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao.
+ Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xem xét kỷ luật nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý phức tạp kéo dài ở địa phương đơn vị phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma tuý hoặc vi phạm pháp luật về ma tuý theo quy định của Trung ương.
+ Thực hiện đúng phương châm "ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý", trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma tuý; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm và tội phạm về ma túy.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy đối với các đơn vị trực thuộc; kịp thời phát hiện, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân.
+ Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao; kịp thời rút kinh nghiệm khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, sửa đổi, tháo gỡ vướng mắc.
- Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng trong bắt giữ, xử lý người phạm tội về ma túy, trong quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
+ Tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế; tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma tuý, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý.
+ Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ, chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý từ "truyền thống" sang "hiện đại"; số hoá trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy
- Các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, UBND các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh:
+ Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hoá bài trừ ma tuý trong toàn xã hội; tạo sức "đề kháng", chủ động phòng, chống ma tuý thâm nhập vào đời sống của từng gia đình, xã hội; phát huy vai trò của gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học trong phòng ngừa tệ nạn ma tuý, nhằm mục tiêu "Xây dựng cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị không có ma tuý".
+ Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, chú trọng đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các xã, phường, thị trấn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới; xây dựng và triển khai chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...
+ Đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, phát huy hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội...; nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” hằng năm.
+ Xây dựng, củng cố và có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là tại cơ sở. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy tại các tổ, bản, tiểu khu.
+ Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan
+ Tiếp tục tham mưu tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; công tác xây dựng khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
+ Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả thực chất.
+ Phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục…
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma tuý, không tham gia vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma tuý, phát hiện và xoá bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma tuý…
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93/NQ-CP và các văn bản triển khai của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma túy trong các dịch vụ này.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý; triển khai các nội dung giáo dục về phòng chống ma tuý trong chương trình chính khoá ở các cấp học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tăng cường công tác quản lý học sinh, học viên, triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để mắc vào tệ nạn ma tuý; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, học viên liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma tuý để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp giáo dục, quản lý, xử lý theo quy định. Tổ chức các mô hình, hình thức cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác, phát giác về tệ nạn ma tuý trong các cơ sở giáo dục, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phối hợp 2010/KHPH-CAT-SGDĐT ngày 02/5/2024 về thực hiện chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
+ Thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, các dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cao cây có chứa chất ma tuý; đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, góp phần xoá đói, giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn có nguy cơ cao về trồng cây có chứa chất ma tuý.
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động các địa phương triển khai thực hiện việc ký cam kết hộ gia đình không trồng cây có chứa chất ma túy. Tăng cường công tác rà soát cây trồng có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh; tập trung vào các địa bàn giáp ranh, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới và thời điểm chuẩn bị bước vào niên vụ để phát hiện, triệt xóa 100% diện tích trồng cây có chứa chất ma tuý, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm.
- Sở Dân tộc và Tôn giáo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
- Báo Gia Lai phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đa dạng hoá các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tin, bài, phóng sự truyền thông về tác hại của ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý của địa phương; tăng thời lượng, tần xuất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý, tác hại của ma tuý, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma tuý, cai nghiện ma tuý hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma tuý… phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; xây dựng, duy trì hiệu quả các mô hình phòng, chống ma tuý; triển khai hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác.
- UBND các cấp tổ chức hiệu quả phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý" để người dân cung cấp thông tin, tố giác người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma tuý, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý cho các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý; xây dựng từ thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị không có tội phạm, tệ nạn ma túy tiến tới xã, phường không có người nghiện ma tuý, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.
4. Triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết nguồn cầu về ma tuý; nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy và công tác cai nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
+ Tổ chức rà soát, thống kê, phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma tuý; bảo đảm thống kê, đánh giá chính xác, đúng thực trạng tình hình người liên quan đến ma tuý trên địa bàn (người nghi sử dụng trái phép chất ma túy; người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy). Đồng thời, lập danh sách, hồ sơ quản lý theo quy định, bảo đảm 100% người sử dụng trái phép chất ma tuý, người nghiện ma tuý, người sau cai nghiện ma tuý có hồ sơ theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật. Tổ chức tư vấn, vận động người nghiện ma tuý lựa chọn các hình thức cai nghiện phù hợp, bảo đảm 100% người nghiện ma túy trên địa bàn đều được áp dụng các hình thức cai nghiện theo quy định. Tập trung đưa tối đa người nghiện đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có nguy cơ phạm tội, vi phạm pháp luật cao đi cai nghiện bắt buộc.
+ Triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma tuý và người nghiện ma tuý mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma tuý như: tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý; quản lý chặt chẽ, tham mưu hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm…) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, có tiền án, tiền sự…).
+ Đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma tuý, người sau cai nghiện ma tuý, nhất là ứng dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình có liên quan lên phần mềm "Quản lý đối tượng" trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an.
+ Tham mưu, triển khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý, trọng tâm là: (1) hoàn thiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức, biên chế, nhân lực cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu quả; (2) tham mưu, đề xuất tăng cường đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh đồng bộ, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện của tỉnh; (3) đổi mới công tác cai nghiện ma tuý; tổ chức học văn hoá, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma tuý phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại địa phương; (4) quản lý chặt chẽ người nghiện đang cai, kiên quyết không để thẩm lậu các chất cấm vào Cơ sở cai nghiện ma tuý; (5) xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma tuý lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma tuý được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh tại địa phương, phòng ngừa tái nghiện.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
+ Tiếp tục rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế tại các Trung tâm y tế cơ sở để tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí, tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý và điều trị nghiện ma tuý; đảm bảo đến năm 2030, 100% xã, phường, thị trấn đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện. Tổ chức tập huấn chuyên môn, thường xuyên cập nhật, công bố danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy.
+ Nâng cao hiệu quả và quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế: (1) Duy trì các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn toàn tỉnh; (2) triển khai hiệu quả việc điều trị bằng Methadone cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện; phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh triển khai các phương pháp y học, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp.
- Sở Nội vụ phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan
+ Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp hòa nhập cộng đồng và được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại địa phương.
+ Tham mưu bố trí, sắp xếp việc làm hoặc giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức, lao động hợp đồng đang công tác tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh.
- Đề nghị Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
- Đề nghị Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức dạy chính trị cho người tham gia cai nghiện trong cơ sở cai nghiện ma tuý.
- UBND các cấp
+ Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện hiệu quả các các nội dung nhiệm vụ, giải pháp nêu tại mục 4.
+ Triển khai đồng bộ các giải pháp tái hoà nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện ma tuý: hỗ trợ kinh phí, tìm kiếm, giới thiệu việc làm… xoá bỏ mặc cảm, để họ ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.
+ Nghiên cứu, giao nhiệm vụ cho các Tổ liên gia tự quản, Tổ an ninh trật tự ở cơ sở giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng, người sau cai nghiện ma túy.
- Huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực bố trí, tạo việc làm cho người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện ma tuý để họ có thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện.
5. Triển khai tổng thể, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp giải quyết nguồn cung ma tuý; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý các cấp
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
+ Thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy theo “03 lớp”; nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu và trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma tuý nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng… để tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tập trung đấu tranh quyết liệt, bắt giữ tội phạm ma tuý theo hướng "mở rộng triệt để", "truy tận gốc" làm rõ đường dây, ổ nhóm, điểm, tụ điểm, đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chứa chấp sử dụng, sản xuất vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý…. để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phấn đấu tăng tỷ lệ bắt giữ, xử lý nhóm tội mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý; tội phạm ma tuý tại khu vực biên giới và tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động.
+ Tổ chức hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển, các điểm, đối tượng bán lẻ trái phép chất ma túy; nhất là đợt cao điểm trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” hằng năm. Tập trung xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, tổ chức vận động, truy bắt, thanh loại các đối tượng truy nã về ma tuý trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để số đối tượng này tiếp tục hoạt động phạm tội về ma tuý.
+ Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với tội phạm ma túy, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; chú trọng đánh giá chứng cứ, tội danh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để xử lý "nghiêm khắc" các đối tượng phạm tội theo quy định pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm về ma tuý. Chú trọng điều tra mở rộng, triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong toả, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma tuý để chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm, quyết liệt răn đe tội phạm về ma tuý góp phần phòng ngừa chung. Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tổ chức tiếp nhận 100%, giải quyết trên 90% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến ma túy, tỷ lệ vụ án ma túy được giải quyết xét xử trên 90%.
+ Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý sát với tình hình thực tế tại địa phương như: phòng, chống ma tuý trong vùng DTTS, phòng, chống ma tuý liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh, học viên; phòng, chống ma tuý "núp bóng" các loại thực phẩm, thuốc lá; phòng, chống tệ nạn ma tuý liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự…
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý tại khu vực biên giới, cửa khẩu.
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác điều tra, kiểm sát, truy tố, xét xử và thi hành án; tăng cường phối hợp thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ điều tra mở rộng, xử lý toàn diện, triệt để các vụ án theo quy định pháp luật; đồng thời, lựa chọn, đưa các vụ án điểm, án điển hình ra xét xử công khai tại địa phương để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
6. Triển khai hiệu quả công tác xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma túy
- Hằng năm, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cho 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma tuý; triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự, không có ma túy; tổ chức đánh giá, phân loại đơn vị liên quan đến ma túy theo tiêu chí, quy trình.
- UBND các cấp rà soát, đánh giá, phân loại xã, phường liên quan đến ma tuý sau khi sáp nhập (từ ngày 01/7/2025); triển khai các giải pháp duy trì, giữ vững các xã, phường, thị trấn; thôn, làng, tổ dân phố đạt không có ma túy đã được công nhận; chuyển hoá, giảm mức độ liên quan đến ma tuý của xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma tuý, có tệ nạn ma tuý ít phức tạp, từng bước nhân rộng xã, phường, thị trấn không có ma tuý. Phấn đấu triển khai hiệu quả công tác giữ vững, chuyển hoá, xây dựng cơ quan, đơn vị không có ma tuý hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma tuý” và từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác xây dựng khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 26/KH- BCĐ ngày 07/11/2023 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh về chuyển hóa địa bàn, xây dựng “07 xã biên giới sạch về ma túy” để nhân rộng tại các địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn toàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn "không ma tuý".
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép chất ma tuý
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
+ Phối hợp tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, phát hiện đấu tranh xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng việc thành lập của các công ty, doanh nghiệp để sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
+ Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; quản lý chặt chẽ địa bàn, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và cư trú; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở đầu tư, kinh doanh có điều kiện, cơ sở cư trú để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng các địa điểm này để tụ tập tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý; tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
+ Duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ kiểm soát liên ngành các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý tỉnh; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; việc lưu thông, sử dụng các tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; thường xuyên kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị và cá nhân sản xuất, kinh doanh có sử dụng tiền chất ma tuý, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để thất thoát tiền chất ma tuý vào sản xuất trái phép chất ma tuý.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, cửa khẩu; kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hoá qua lại biên giới, cửa khẩu để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma tuý, hoá chất, tiền chất ma tuý vận chuyển qua biên giới.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất bảo đảm việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thước trên địa bàn, nhất là hoạt động kinh doanh các loại thuốc là thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học để phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma tuý tổng hợp.
- Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, nhất là các cơ sở kinh doanh, sử dụng các loại thuốc có chứa chất ma tuý, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma tuý, không để các đối tượng lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp.
8. Tăng cường đầu tư các nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- Công an tỉnh chủ trì, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng, báo cáo HĐND tỉnh phê duyệt Kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện ma tuý giai đoạn 2026 - 2030.
- Sở Tài chính hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán, trên cơ sở Kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, dự toán được lập theo đúng quy định của các đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng phân cấp ngân sách hiện hành.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý theo chức năng, nhiệm vụ, chuyên đề, lĩnh vực phụ trách.
- UBND các cấp: Quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma tuý; huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và Nhân dân cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
9. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma tuý để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa tội phạm về ma tuý
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh hợp tác trong phối hợp, trao đổi thông tin phòng, chống ma túy và tội phạm giữa Văn phòng BLO tỉnh Gia Lai và Văn phòng BLO tỉnh Rattanakiri; trong hợp tác phòng, chống ma túy với lực lượng chức năng của tỉnh Rattanakiri, Stung Treng (Campuchia), tỉnh Attapeu (Lào) trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Công an 6 tỉnh, 03 nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự và PCTP.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế địa bàn, chuyên đề, lĩnh vực được phân công phụ trách xây dựng văn bản triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch. Phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể thuộc quyền quản lý; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Kế hoạch của các đơn vị, địa phương gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/6/2025.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch này, thường xuyên tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định..
Quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trao đổi Công an tỉnh (Phòng Tham mưu, SĐT. 069.4329.270) để phối hợp, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Trọng tâm là: (1) Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; (2) Nghị quyết 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030; (3) Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 13/3/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030; (4) Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; (5) Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/9/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; (6) Chương trình số 95-CTr/TU ngày 05/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2029 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy…
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.