ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 146/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 20 tháng 5 năm 2022 |
Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 ngày 30/3/2021; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy”; Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh “về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản số 1420/LĐTBXH-PCTNXH ngày 13/5/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022, gồm các nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, người dân trong công tác phòng, chống ma túy. Triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện ma túy; phòng, chống tái nghiện, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu
2.1. Đảm bảo 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy, hỗ trợ tư vấn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người cai nghiện ma túy năm 2022.
2.2. 100% các xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất 01 hoạt động truyền thông về phòng, chống tệ nạn ma túy; 50% các địa bàn khu công nghiệp, khu kinh tế được tiếp cận thông tin phòng, chống tệ nạn ma túy; 50% các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tập huấn, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tệ nạn ma túy. Hằng tuần có ít nhất 02 bài hoặc tin về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy đăng tải trên báo hoặc cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện hoặc trên các trang thông tin điện tử chính thống.
2.3. Phấn đấu 60% cán bộ chính quyền các cấp phụ trách lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội và trên 50% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết, nhận thức đúng về tệ nạn ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị cai nghiện ma túy; 100% cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai được đào tạo, tập huấn, cập nhật kỹ năng, kiến thức về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai phù hợp với tình hình mới.
2.4. Cai nghiện ma tuý cho 900 lượt người, trong đó cai nghiện tập trung cho 750 lượt người, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 150 lượt người; 100% người sau cai nghiện ma túy có nhu cầu đều được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; đào tạo nghề cho 360 người nghiện ma túy; giải quyết việc làm cho 420 người sau cai nghiện (Chỉ tiêu giao cụ thể cho các địa phương, đơn vị tại Phụ biểu số 01 kèm theo).
2.5. Phấn đấu 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại nơi cư trú.
2.6. Tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy: 25 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã; 06 Điểm tư vấn; 09 Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện. Xây dựng mới mô hình phòng, ngừa tệ nạn xã hội tại trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Chi tiết tại Phụ biểu 02 kèm theo).
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Triển khai thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh: (1) Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2021 về “Tuyên truyền, phòng ngừa về tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy và phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”; (2) Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 27/5/2021 về “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương giai đoạn 2021-2025”; (3) Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 03/11/2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; (4) Kế hoạch 257/KH-UBND ngày 31/12/2021 triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và không ngừng đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về phòng, chống tệ nạn ma túy nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, người dân. Tập trung tuyên truyền về: quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; tác hại của tệ nạn ma túy (đặc biệt là ma túy tổng hợp); các biện pháp dự phòng, điều trị, hỗ trợ cho người nghiện ma túy. Thực hiện tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp, sân khấu hóa, hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; chú trọng đến công tác dự phòng nghiện ma túy tại nơi công cộng và tại các trường học, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) và Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.
3. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, nhóm cộng tác viên, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ làm công tác tuyên truyền tại cơ sở (cấp huyện, xã, tổ dân, khu phố, các trường học...), thành viên Đội tình nguyện, các nhóm, câu lạc bộ thuộc mô hình cai nghiện ma túy và hỗ trợ người sau cai. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại một số địa phương để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.
4. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 và các Nghị định, Thông tư, văn bản pháp luật có liên quan, cụ thể:
- Hướng dẫn các quy trình, thủ tục, hồ sơ thực hiện biện pháp cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Rà soát, thống kê, phân loại, cập nhật đầy đủ số liệu về người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người cai nghiện ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy...
- Chủ động dự báo tình hình, tham mưu đề xuất việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong tình hình mới.
5. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh:
- Chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Tham gia xây dựng hệ thống định mức, giá dịch vụ công; quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ công... làm cơ sở để xây dựng, thực hiện phương án đặt hàng, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công theo quy định.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung đầy đủ, kịp thời các quy trình, quy chế, quy định về quản lý, chuyên môn cho phù hợp với quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021, các văn bản liên quan và tình hình thực tiễn; duy trì nghiêm túc chế độ, quy trình điều trị, công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho đối tượng; chủ động xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống đối tượng chống đối, gây rối, bạo loạn, trốn tập thể; lựa chọn ngành, nghề phù hợp, tổ chức dạy nghề gắn với tạo việc làm cho đối tượng, đảm bảo 100% đối tượng đủ điều kiện có nguyện vọng thì đều được học nghề, giới thiệu việc làm; tăng cường công tác phối hợp, kết nối, trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
6. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở trong quản lý, thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện:
- Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; tiếp nhận, thẩm định và công bố tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; công bố, thông báo danh sách cá nhân, tổ chức đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết, thực hiện.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các nội dung hỗ trợ, ưu tiên dạy nghề, vay vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú đảm bảo chỉ tiêu giao tại Phụ biểu số 01 kèm theo Kế hoạch này. Hỗ trợ, kết nối, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn, trị liệu tâm lý; trợ giúp pháp lý; tư vấn, định hướng, hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp; thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm; vay vốn, giải quyết việc làm và các dịch vụ khác cho người sau cai nghiện ma túy để họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: Tổ chức quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương; tăng cường công tác tư vấn để người nghiện có thể lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, hiệu quả; tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn, quản lý người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; tuyên truyền, vận động đưa người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần, mất kiểm soát hành vi đi cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; lập hồ sơ đề nghị đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc; ban hành Quyết định và tổ chức quản lý, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy, đảm bảo 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại nơi cư trú. Phân công cho các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.
7. Phát huy hiệu quả các đề án, mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy:
- Triển khai, tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại 04 địa phương: Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên và tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý người cai nghiện ma túy.
- Tiếp tục duy trì, triển khai các mô hình thí điểm về phòng, chống tệ nạn xã hội gồm: Mô hình 25 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã; Mô hình về cai nghiện phục hồi (06 Điểm tư vấn) và quản lý sau cai (09 Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy)... nhằm tạo cơ hội, hỗ trợ cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng bền vững.
- Xây dựng mới thí điểm Mô hình “Dự phòng nghiện ma túy, tệ nạn xã hội”; gắn kết xây dựng mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội với xây dựng Mô hình An ninh cơ sở.
8. Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao: Tăng cường quản lý về an ninh trật tự, nắm chắc địa bàn; thực hiện quản lý, theo dõi tình hình triển khai công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai tại địa phương, cơ sở; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện.
9. Về nguồn lực tài chính:
- Ngân sách tỉnh bố trí cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị và hỗ trợ cho các địa bàn, địa phương trọng điểm, các đề án, mô hình thí điểm để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội theo Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2022.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí ngân sách và các nguồn lực hợp pháp để thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn theo phân cấp ngân sách.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, huy động các nguồn lực tài trợ của tổ chức phi Chính phủ để thực hiện chương trình.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông dự phòng, nâng cao nhận thức về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và dự phòng tái nghiện; đặt hàng Đoàn nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy với hình thức sân khấu hóa.
- Tổ chức công tác cai nghiện ma túy tập trung; chủ trì, phối hợp cùng các địa phương triển khai thực hiện, tổng kết, đánh giá Đề án thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex; tập huấn, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
- Chủ trì nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 144/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 quy định chính sách thực hiện cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh;
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh “Triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Thực hiện tổng rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh; cung cấp số liệu người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy trái phép có hồ sơ quản lý cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng Kế hoạch, triển khai công tác cai nghiện.
- Hướng dẫn, chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã trong việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị xác định tình hạng nghiện ma túy; tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức đưa người đã có quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; truy tìm đối tượng bỏ trốn; lập hồ sơ quản lý sau cai nghiện ma túy đối với người hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện, hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, chấp hành xong biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc và phối hợp thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, giám sát nắm chắc tình hình công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy; thực hiện việc nghiên cứu thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy. Hoàn thành trong tháng 5 năm 2022.
- Phối hợp cùng ngành Lao động - TB&XH hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về người, chuyên môn kỹ thuật y tế để thực hiện cai nghiện ma túy. Hướng dẫn Cơ sở cai nghiện ma túy hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện và cấp phép khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám chữa bệnh; thực hiện công tác hướng dẫn, cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế đủ điều kiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo đúng quy định.
- Chỉ đạo tổ chức tập huấn cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế các cấp về xác định tình trạng nghiện ma túy, chẩn đoán người nghiện ma túy, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma túy trong các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên; kiểm tra, kịp thời phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy, ngăn chặn hiệu quả học sinh, sinh viên vi phạm, phạm tội về ma túy. Phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tập huấn, tuyên truyền, xây dựng mô hình dự phòng về phòng, chống tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ngành Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức người dân, chủ động phòng ngừa không mắc phải các tệ nạn xã hội; giảm kỳ thị, quan tâm hỗ trợ người nghiện ma túy để họ sớm hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền gương điển hình, cách làm mới, mô hình hiệu quả trong thực hiện cai nghiện ma túy, quản lý sau cai.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời tham mưu phân khai kinh phí ngân sách tỉnh thực hiện Nghị quyết 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2022 để thực hiện Kế hoạch này. Chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí, đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn kinh phí của các đơn vị, địa phương theo quy định.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; quản lý sau cai nghiện, đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho người cai nghiện ma túy, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Kế hoạch này.
- Triển khai các quy định của Luật Phòng, chống ma túy, thực hiện quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và quản lý người sau cai nghiện.
- Chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an cấp huyện, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy đảm bảo đúng quy định; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; có chính sách hỗ trợ đối với người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tìm việc làm, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
- Quản lý, chỉ đạo, triển khai hoạt động của các mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thụ lý hồ sơ, kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn, giảm thời hạn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy; tích cực tham gia các hoạt động dự phòng nghiện ma túy, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy; tiếp tục triển khai các mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội có hiệu quả, phát huy sức mạnh của toàn dân trong phòng chống tệ nạn ma túy, xây dựng địa phương, cơ quan, đoàn thể lành mạnh không có tệ nạn ma túy.
1. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội căn cứ Kế hoạch này và theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản lý để xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, hỗ trợ tư vấn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người cai nghiện ma túy của đơn vị, địa phương (gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 30/5/2022; định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trước ngày 20 hằng tháng) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các sở, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định và khi có yêu cầu.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có phát sinh, vướng mắc cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, các sở, ngành, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CHỈ TIÊU CAI NGHIỆN MA TÚY, QUẢN LÝ SAU CAI NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số: 146/KH-UBND ngày 20/5/2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
TT |
Địa phương, đơn vị |
Chỉ tiêu cai nghiện ma túy |
Chỉ tiêu hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm |
|||
Tổng số |
Trong đó |
Đào tạo nghề |
Giải quyết việc làm |
|||
Cai nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh |
Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng |
|||||
1 |
Thành phố Hạ Long |
250 |
190 |
60 |
15 |
100 |
2 |
Thành phố Cẩm Phả |
200 |
165 |
35 |
8 |
100 |
3 |
Thành phố Uông Bí |
100 |
90 |
10 |
5 |
60 |
4 |
Thành phố Móng Cái |
60 |
50 |
10 |
5 |
35 |
5 |
Thị xã Đông Triều |
100 |
90 |
10 |
5 |
50 |
6 |
Thị xã Quảng Yên |
110 |
100 |
10 |
8 |
50 |
7 |
Huyện Vân Đồn |
40 |
35 |
5 |
2 |
10 |
8 |
Huyện Tiên Yên |
15 |
10 |
5 |
4 |
5 |
9 |
Huyện Hải Hà |
8 |
5 |
3 |
3 |
5 |
10 |
Huyện Đầm Hà |
17 |
15 |
2 |
3 |
5 |
11 |
Huyện Bình Liêu |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
12 |
Huyện Ba Chẽ |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
13 |
Huyện Cô Tô |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
14 |
Cơ sở cai nghiện ma túy |
|
|
|
300 |
- |
|
Cộng |
900 |
750 |
150 |
360 |
420 |
CÁC MÔ HÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số: 146/KH-UBND ngày 20/5/2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
TT |
NỘI DUNG |
ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI |
I |
Đội công tác xã hội tình nguyện |
Thành phố Hạ Long (Phường Cao Thắng, Cao Xanh, Yết Kiêu, Hà Tu, Hà Khẩu, Việt Hưng) |
Thành phố Cẩm Phả (Phường Quang Hanh, Cẩm Bình, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cửa Ông) |
||
TP. Uông Bí (Phường Quang Trung, Yên Thanh, Nam Khê) |
||
TP. Móng Cái (Phường Trần Phú, Ka Long, Trà Cổ, Hải Hòa) |
||
Thị xã Quảng Yên (Xã Liên Hòa, Hiệp Hòa) |
||
Thị xã Đông Triều (Phường Xuân Sơn, Hồng Phong) |
||
Huyện Vân Đồn (thị trấn Cái Rồng) |
||
Huyện Đầm Hà (thị trấn Đầm Hà) |
||
Huyện Hải Hà (thị trấn Quảng Hà) |
||
II |
Xây dựng Mô hình phòng ngừa tệ nạn xã hội tại trường học, cơ sở giáo dục |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; |
III |
Mô hình cai nghiện ma túy |
|
1 |
Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng |
TP. Hạ Long: phường Việt Hưng, Hồng Hà, Bạch Đằng |
TP.Cẩm Phả: Phường Cẩm Đông, Cẩm Tây, Cẩm Thạch |
||
Thị xã Quảng Yên: Phường Phong Cốc |
||
Thị xã Đông Triều: Phường Yên Thọ |
||
Huyện Vân Đồn: Thị trấn Cái Rồng |
||
2 |
Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng |
TP Cẩm Phả : phường Cẩm Sơn, Cửa Ông |
TP Uông Bí: phường Quang Trung |
||
Thị xã Quảng Yên: xã Hiệp Hòa |
||
TP Hạ Long: phường Hùng Thắng, Hà Khánh |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.