ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 138/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 11 tháng 10 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Kế hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN VÀ CHỦ ĐỀ THỰC HIỆN
1. Mục đích và yêu cầu
- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động hưởng ứng; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh của tỉnh Quảng Ngãi.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia; đồng thời, xây dựng và phát triển các phương thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng phù hợp với tình hình hiện nay.
- Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.
2. Thời gian tổ chức
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dựng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2021 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2022.
3. Chủ đề
Chủ đề của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2022
1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
3. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức xã hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp; các cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
4. Nội dung tổ chức:
a) Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022:
- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam diễn ra từ ngày 15/11/2021 đến ngày 28/02/2022. Đề thực hiện các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; các hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục để tạo nền tảng cho các hoạt động diễn ra trong tháng cao điểm (tháng 3).
- Trong các đợt, mùa mua sắm cao điểm như “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale”, Tết Nguyên đán, các dịp lễ .... bên cạnh việc kết hợp thực hiện các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử các doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tri ân khách hàng, chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp để kích cầu thị trường tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, chuyển trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
b) Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cụ thể:
- Tổ chức tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
+ Tổ chức tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và trên các phương tiện điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh (như Website, zalo, facebook,...) để lan tỏa rộng rãi kịp thời đến Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
+ Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường và các địa điểm công cộng để tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các quyền cơ bản của người tiêu dùng.
- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
+ Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.
+ Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại; vận động, kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tri ân người tiêu dùng như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác...tạo cầu nối, sự tương tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.
- Tổ chức các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương; khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép, kêu gọi xã hội hóa các hoạt động để tăng tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách và nguồn lực chung của xã hội.
c) Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm:
- Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2022, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức xã hội; doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được nêu tại Điểm a, b Mục II.4.2 Kế hoạch này. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức, cá nhân liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
d) Các hoạt động tổng kết:
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đoàn thể có liên quan báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương trước ngày 15/4/2022; Sở Công Thương tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/4/2022.
- Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình thực hiện tốt và hiệu quả; triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm.
5. Kinh phí thực hiện:
Từ nguồn ngân sách nhà nước được xây dựng trong dự toán năm 2022 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Chương trình, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán năm 2022, gửi Sở Tài chính thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt vào Kế hoạch chi thường xuyên của Sở Công Thương năm 2022.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; trước ngày 30/4/2022 tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài chính
Rà soát và tham mưu cấp thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo tính chính xác, hiệu quả của thông tin tuyên truyền.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và thống nhất địa điểm treo băng rôn theo quy định.
5. Sở Nội vụ
Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương rà soát và tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động, tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng.
6. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ thị trường; tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
9. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội
Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đến Nhân dân, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
10. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (theo các nội dung hoạt động được giao trong Kế hoạch này).
11. Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và Quy chế hoạt động chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian trước, trong và sau tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định chức năng, vai trò của Hội trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.
12. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh:
Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.