ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1367/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 21 tháng 9 năm 2021 |
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 05/8/2021 của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN;
Thực hiện văn bản số 3347/BTTTT-HTQT ngày 31/8/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình 1160 về Tuyên truyền Quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, cụ thể như sau:
1. Mục đích:
- Tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông, quảng bá về tỉnh Gia Lai đối với các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh; khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
2. Yêu cầu:
- Các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai, cử đầu mối, cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan báo chí về các hoạt động chuyên ngành do Việt Nam chủ trì tổ chức; đồng thời cung cấp nội dung, kết quả hợp tác ASEAN trong lĩnh vực được giao phụ trách.
- Thông tin, tuyên truyền về hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, Văn hóa - Xã hội” của Cộng đồng ASEAN, vai trò và những đóng góp của Việt Nam với ASEAN; tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của các chương trình, chính sách, hợp tác ASEAN mang lại cho mỗi quốc gia thành viên nói chung và cho từng người dân, doanh nghiệp nói riêng.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để thúc đẩy hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền; Chia sẻ để khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1.1. Bám sát Chủ đề ASEAN theo từng năm, thông tin, tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột, những đóng góp của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN cụ thể:
a) Trụ cột Chính trị - An ninh:
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền nhằm đề cao vai trò của Trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN trong duy trì môi trường khu vực Hòa Bình, an ninh, ổn định, tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, thịnh vượng của các quốc gia thành viên và người dân ASEAN.
- Thông tin, tuyên truyền về tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của Việt Nam trong ASEAN, qua đó đóng góp củng cố đoàn kết, gắn kết và phát huy vai trò, tiếng nói của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh ở khu vực, đặc biệt là các thách thức phi truyền thống; đóng góp của Việt Nam trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác, thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại; việc triển khai các kế hoạch, sáng kiến đã thống nhất trong năm 2020 như: Đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch Tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Triển khai Hiến chương ASEAN, phát triển tiểu vùng, v.v.;
- Thông tin, tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước TAC, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với luật chơi của ASEAN: Thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình nghị sự do ASEAN xây dựng (ASEAN+, ADMM+, ARF, v.v.), từ đó góp phần thúc đẩy đối thoại, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc an ninh khu vực mới với ASEAN đóng vai trò trung tâm điều phối.
- Thông tin, tuyên truyền về hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thông và phi truyền thông, trong đó có an ninh biển và an ninh mạng.
- Thông tin, tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.
b) Trụ cột Kinh tế:
- Thông tin, tuyên truyền đề cao cam kết của ASEAN đối với các cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thoả thuận thương mại mà khu vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của khu vực.
- Thông tin, tuyên truyền về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.
- Thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, nhất là trong các lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, tự cường và bền vững, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
- Thông tin, tuyên truyền về nội dung cam kết và tình hình triển khai các FTA mà Việt Nam đang là thành viên (gồm các FTA nội khối ASEAN và FTA giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối, Hiệp định RCEP...), các cơ hội mà Việt Nam có thế mạnh tham gia trong ASEAN, v.v. nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới (thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN).
c) Trụ cột Văn hóa - Xã hội:
- Thông tin, tuyên truyền nhằm đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, thông tin, tuyên truyền về hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an sinh, xã hội, lao động - việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền của các nhóm yếu thế, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền vững.
- Thông tin, tuyên truyền về các thỏa thuận/cam kết đã đạt được trong năm 2020, gồm: Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay, Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bản Tường thuật về Bản sắc ASEAN; cũng như các thỏa thuận/cam kết được ghi nhận trong văn kiện cấp Bộ trưởng trong lĩnh vực lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ công, môi trường, y tế, thanh niên, bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em...
- Thông tin, tuyên truyền những kinh nghiệm về hợp tác ASEAN nhằm giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi hiệu quả thiên tai, thảm họa, khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.
- Thông tin, tuyên truyền nhằm tăng cường hiểu biết của người dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực, qua đó nâng cao giá trị của Cộng đồng ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt Nam là nước đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính phủ, tăng cường sử dụng ASEAN ca nhằm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung của Cộng đồng ASEAN.
1.2. Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó Covid-19:
- Thông tin, tuyên truyền việc triển khai các sáng kiến chung của ASEAN trong ứng phó Covid-19 gồm: Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3, Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN...
- Thông tin, tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: Phối hợp cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua vào ngày 10 tháng 11 năm 2020).
1.3. Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các phóng sự, bài viết chuyên đề... về các nhân vật, câu chuyện thực tiễn.
1.4. Tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung.
1.5. Quảng bá, giới thiệu về con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch, những tiềm năng, thế mạnh hợp tác... của tỉnh Gia Lai đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.
1.6. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các cam kết trong ASEAN đến các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về các lĩnh vực thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, lĩnh vực thương mại dịch vụ, đầu tư, kinh doanh, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới như: Thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN, dịch chuyển lao động, cơ hội việc làm...
1.7. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc triển khai Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 05/9/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án triển khai Tuyên bố ASEAN về vai trò nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 của tỉnh Gia Lai.
1.8. Tuyên truyền các nội dung khác theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN.
Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; các tầng lớp nhân dân, trong đó ưu tiên đối tượng tuyên truyền là các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp và sinh viên, học sinh, lao động trẻ.
3. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2021-2025
4.1. Tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới:
- Phối hợp cùng các bộ, ngành, các cơ quan báo chí trung ương tiếp sóng, phát sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, phim tài liệu về ASEAN trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh (các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương...).
- Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh Gia Lai trên các phương tiện truyền thông, Cổng thông tin ASEAN Việt Nam để các bộ, ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động.
- Đẩy mạnh khai thác mạng lưới hoạt động thông tin, tuyên truyền ASEAN của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí (cán bộ đầu mối phụ trách thông tin, tuyên truyền về ASEAN).
- Tăng cường chia sẻ dữ liệu và khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên các công cụ truyền thông mới: Ứng dụng trên mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử...... Tăng cường tin, bài và chia sẻ tin, bài, ảnh về ASEAN của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN.
4.2. Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng:
- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN
- Triển khai treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca; duy trì và phát triển Góc ASEAN tại các thư viện, bảo tàng và các trường Đại học.
- Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử, v.v. tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN.
- Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
4.3. Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực:
- Tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về ASEAN trong các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch... của các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức.
- Phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề.
4.4. Truyền thông thông qua các cuộc thi, giải thưởng:
- Tuyên truyền các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên và giới trẻ.
- Sử dụng các giáo trình, tài liệu tuyên truyền về ASEAN đưa vào các trường học, tổ chức phổ biến tuyên truyền trong đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau giữa các nước ASEAN.
- Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, cũng như các cá nhân tập thể đạt giải, khai thác việc triển khai các mạng lưới ASEAN hiện có (mạng lưới thành phố thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường, mạng lưới các trường học, giáo viên, nhà khoa học ASEAN...).
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động sử dụng nguồn dự toán kinh phí được giao hàng năm cho đơn vị, địa phương để thực hiện, chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Hội, đoàn thể cấp tỉnh:
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Tuyên giáo Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về ASEAN tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Vận động, khuyến khích cán bộ tuyên giáo, phóng viên, biên tập viên và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đăng tải, chia sẻ thông tin tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, VCnet.vn,...). Định hướng các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về ASEAN, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Hội, đoàn thể tập trung tuyên truyền, quảng bá về vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân; lồng ghép tuyên truyền, quảng bá thông qua các ấn phẩm, bản tin sinh hoạt nội bộ, hội nghị sinh hoạt thường kỳ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... và theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan có liên quan tăng cường chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về ASEAN theo nội dung Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện các nội dung về thông tin, tuyên truyền, quảng bá về ASEAN liên quan đến địa phương theo yêu cầu.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, tổng hợp và báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN theo quy định.
3. Sở Ngoại vụ:
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tới các địa phương, tổ chức thuộc các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh hợp tác của tỉnh, tăng cường ký kết hợp tác hữu nghị giữa các địa phương trong khu vực.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin về ASEAN trên Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ và cung cấp cho Cổng thông tin điện tử của tỉnh, chú trọng đưa tin về các dự án hợp tác, liên kết vùng, giao lưu Nhân dân... trong khuôn khổ ASEAN nhằm giới thiệu về các lợi ích của Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp và cách thức khai thác tối đa các lợi ích này.
- Tham gia phối hợp với bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các điểm đến du lịch của tỉnh Gia Lai với bạn bè trong khối ASEAN; tạo điều kiện để các nhà báo trong khu vực ASEAN đến địa phương đưa tin tích cực về tỉnh theo đúng quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng ấn phẩm truyền thông quảng bá về địa phương (thông tin chung, ưu tiên thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương) bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt để quảng bá, chia sẻ lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam; tổ chức hưởng ứng các đợt tuyên truyền lớn của quốc gia, của tỉnh về các hoạt động theo Kế hoạch thông tin, tuyên truyền, quảng bá về ASEAN giai đoạn 2021-2025 của Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tập huấn, hướng dẫn sử dụng Tài liệu tuyên truyền về ASEAN và Cộng đồng ASEAN để lồng ghép vào giảng dạy ở các trường học nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh phù hợp các trình độ, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Phát động tham gia các cuộc thi do các Bộ, ngành tổ chức tìm hiểu về ASEAN cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu giữa các nước ASEAN theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, như: Khẩu hiệu, pa nô, áp phích; hoạt động của các đội tuyên truyền lưu động. Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động triển lãm, văn hóa, văn nghệ, thể thao thông tin, tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, trình diễn ASEAN: Các nước CLV (2022), chương trình trò chơi dân gian truyền thống ASEAN, chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật và trình diễn trang phục truyền thống ASEAN (2024); tuyên truyền, trưng bày triển lãm ASEAN kết hợp với phát hành ấn phẩm quảng bá về văn hóa, con người Gia Lai vào các dịp tổ chức sự kiện đặc biệt của Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch của tỉnh đến các nước ASEAN;
- Phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm nói chuyện chuyên đề, diễn đàn... về văn hóa, nghệ thuật, di sản, điện ảnh... trong Cộng đồng ASEAN; các hoạt động trưng bày, triển lãm: Trưng bày tư liệu và các sản phẩm sáng tạo văn hóa (2022), Hội thảo và trưng bày “Phát triển thủ công mỹ nghệ ASEAN gắn với bảo vệ môi trường” (2023), Triển lãm ảnh “Việt Nam - ASEAN”, “Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ IV” (2024), Trưng bày nghi lễ cưới truyền thống (2025); triển lãm Không gian Văn hóa Nghệ thuật ASEAN nhân 55 năm thành lập ASEAN (2022)...
6. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về ASEAN, các chủ đề của trụ cột kinh tế ASEAN và các cơ hội mà Việt Nam có thể mạnh tham gia trong ASEAN... cho các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật thông tin về Cộng đồng kinh tế ASEAN, các cam kết về thương mại trong nội bộ ASEAN, giữa ASEAN và các đối tác; Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm phổ biến, cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân để khai thác tối đa lợi ích các hiệp định này mang lại. Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hội chợ thương mại, hội chợ Quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước.
7. Sở Tài chính:
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán, căn cứ khả năng cân đối ngân sách và trên cơ sở dự toán được lập theo đúng quy định của các sở, ngành, địa phương có liên quan, kiểm tra, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để triển khai thực hiện những nhiệm vụ trong Kế hoạch.
8. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã:
Tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, doanh nghiệp, các Hợp tác xã về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN; cung cấp thông tin về những cơ hội, thách thức nhất là vấn đề cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu thực hiện quy trình sản xuất khi tham gia vào cộng đồng ASEAN.
9. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, giao các đơn vị chức năng tổ chức hoạt động tuyên truyền theo sự kiện và tuyên truyền thường xuyên theo từng năm cho các hoạt động của ASEAN. Tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và Cộng đồng ASEAN trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan và các hình thức phù hợp khác.
10. Các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở:
- Tăng cường tin, bài, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, quảng bá về ASEAN. Khai thác chủ đề và tìm kiếm nhân vật thông qua các chủ trương, chương trình chung, kết quả hợp tác được công bố của ASEAN trên cả 03 trụ cột, các giải thưởng của ASEAN; bố trí thời lượng thích hợp đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các địa phương về việc triển khai kế hoạch này; chia sẻ dữ liệu lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
- Tuyên truyền các hoạt động, sự kiện lớn của ASEAN; tổ chức tiếp, phát sóng các chương trình truyền hình trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam về ASEAN, khai thác, phát sóng các phim tài liệu về đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.
- Tích cực khai thác các câu chuyện về nét tương đồng lẫn độc đáo về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ, v.v. giữa các dân tộc các nước ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung cũng như nhận thức, sự gắn kết và vai trò chủ thể của người dân trong Cộng đồng.
- Đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đối với các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong giai đoạn 2021 - 2025. Khuyến khích khai thác, chia sẻ tin bài từ các báo, đài khu vực và quốc tế về các câu chuyện ASEAN, các điển hình trong việc tận dụng và khai thác lợi ích mà cộng đồng ASEAN đem lại, từ đó làm thông tin tham khảo, lan toả vận dụng triển khai cho đọc giả, người xem trong tỉnh; thúc đẩy hợp tác trao đổi và đồng sản xuất nội dung với các cơ quan báo đài trong khu vực làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 10/11 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Yêu cầu các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.