ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 133/KH-UBND |
Hải Dương, ngày 13 tháng 01 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh Hải Dương về việc phê duyệt Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (viết tắt là Đề án xử lý chất thải rắn).
Để triển khai hiệu quả và đảm bảo tiến độ Đề án xử lý chất thải rắn, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả công tác thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong cộng đồng thông qua hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,... trong thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn. Thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức của người dân, từng bước thay đổi hành vi, hình thành thói quen trong việc phân loại chất thải tại nguồn; giảm khối lượng chất thải phải vận chuyển, xử lý.
- Thu hút đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp thông thường có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có công suất cao, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; huy động các nguồn lực tham gia đầu tư thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn đảm bảo đúng quy định; Đề án xử lý chất thải rắn phải được thực hiện có hiệu quả và đồng bộ trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng Sổ tay hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt và thiết kế bảng hướng dẫn trực quan thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
- Tổ chức tập huấn cho các đối tượng là cán bộ tuyên truyền và toàn bộ Trưởng các khu dân cư, Trưởng thôn;
- Xây dựng nội dung và thực hiện tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh, đài truyền thanh cấp huyện, xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử cấp tỉnh, huyện, xã;
- Xây dựng chương trình giáo dục về môi trường với nội dung và thời lượng phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các cấp học;
- Đưa nội dung quản lý chất thải rắn bao gồm ngăn ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải rắn, sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, thu gom, vận chuyển chất thải rắn theo đúng quy định vào chương trình tập huấn, bồi dưỡng đào tạo cán bộ tại các cơ quan, đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn
- Thực hiện rà soát ban hành các văn bản quy định về quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, cơ chế tài chính; chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, vận chuyển, xử lý chất thải;
- Đối với chất thải rắn sinh hoạt: Thực hiện mô hình thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn áp dụng trên địa bàn 22 xã (mỗi huyện, thị xã, thành phố thí điểm tại 02 xã trừ thành phố Hải Dương) trong thời gian 02 năm (2022 - 2023). Sau khi thực hiện thí điểm, sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho giai đoạn 2024 - 2025:
+ Xây dựng ô ủ rác và cải tạo khu tập kết chất thải rắn sinh hoạt cho các xã thực hiện thí điểm;
+ Rà soát và xây dựng mạng lưới điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh;
+ Làm việc với các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường: Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn phát sinh, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp thông thường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện Quy định về cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tập trung trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Thu hút, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Rà soát, bổ sung vị trí xử lý chất thải rắn tập trung để tích hợp vào quy hoạch Tỉnh phục vụ cho giai đoạn tiếp theo. Hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh.
4. Đối với các địa phương có bãi chôn lấp đã đầy, không thể tiếp tục sử dụng
- Đối với các địa phương có bãi chôn lấp đã đầy và còn diện tích đất để quy hoạch bãi chôn lấp (hoặc đã quy hoạch nhưng chưa thực hiện), có vị trí cách xa các nhà máy xử lý và không thuận tiện cho việc vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tới các nhà máy xử lý hiện tại: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát cụ thể và báo cáo UBND tỉnh xem xét để hỗ kinh phí xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tạm thời trong thời gian chờ xây dựng nhà máy xử lý;
- Đối với các địa phương có bãi chôn lấp đã đầy, không còn địa điểm để quy hoạch, xây dựng bổ sung bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để vận chuyển và xử lý chất thải của các xã này tới Nhà máy xử lý chất thải tập trung và đóng cửa các bãi chôn lấp.
5. Về tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức đánh giá, tổng kết kết quả thực hiện mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm;
- Giám sát tiến độ đầu tư, triển khai dự án nhà máy xử lý và phương án chuyển rác thải xử lý cho nhà máy khi đã hoàn thiện đưa vào vận hành trong trường hợp thu hút được nhà đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Xây dựng phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong trường hợp chưa thu hút, lựa chọn được ngay nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn phát sinh, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường;
- Rà soát, kiểm tra năng lực và công tác chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn tỉnh và có chế độ theo dõi, giám sát thường xuyên hoạt động của cơ sở đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường.
6. Về nguồn lực cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Xây dựng và ban hành phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Rà soát, điều chỉnh mức thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường theo hướng xã hội hóa chi phí thu gom, xử lý chất thải, đáp ứng nguyên tắc bảo vệ môi trường “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, điều chỉnh mức thu theo lộ trình dần đáp ứng đủ chi phí cho hoạt động thu gom, xử lý chất thải, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước;
- Hoàn thiện đầu tư mạng lưới điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung; đầu tư cơ sở hạ tầng (đường giao thông, điện, nước, viễn thông,...) tới chân công trình cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung;
- Xây dựng chính sách ưu tiên đầu tư các dự án có sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, tiêu tốn ít nguyên nhiên liệu, phát sinh ít chất thải;
- Xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường;
- Xây dựng quy trình giám sát, nghiệm thu hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý đảm bảo chính xác, khách quan, minh bạch, có cơ chế xử lý cụ thể các trường hợp vị phạm để không phát sinh tình trạng ùn ứ chất thải trong khâu thu gom, tồn đọng tại nhà mày xử lý. Xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng chất thải tại khu xử lý tập trung Việt Hồng hiện nay.
(Các nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án xử lý chất thải rắn theo Phụ lục 1 kèm theo)
IV. TỔNG HỢP KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Khái toán kinh phí thực hiện: 731,422 tỷ đồng (Bằng chữ, bảy trăm ba mươi mốt tỷ, bốn trăm hai mươi hai triệu đồng)
(Chi tiết theo Phụ lục 2 kèm theo)
- Ngoài các hạng mục công việc và nguồn kinh phí đã xác định trong kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và các địa phương tổ chức thực hiện, chỉ đạo triển khai lồng ghép tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn vào các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị;
- Ngoài ra các địa phương, đơn vị huy động thêm nguồn xã hội hóa từ các người dân, doanh nghiệp: Đầu tư thiết bị, các cặp thùng chứa rác theo quy định;
- Trường hợp có phát sinh thêm các hạng mục công việc và các khoản chi phí khác, các đơn vị, địa phương tự chủ động nguồn kinh phí và đưa vào mục chi thường xuyên để triển khai thực hiện.
1.1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường triển khai Đề án xử lý chất thải rắn;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện Kế hoạch:
+ Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các các địa phương, các cơ sở tham gia công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn;
+ Tham mưu điều chỉnh quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế áp dụng phương án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; quy định việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải cồng kềnh;
+ Rà soát, lập danh sách và kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường (chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường) trên địa bàn tỉnh;
+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình giám sát, nghiệm thu khối lượng hoạt động dịch vụ vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; xem xét, hỗ trợ vận chuyển rác thải đến nhà máy xử lý;
+ Xây dựng phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Chủ trì phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ trang thiết bị trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương;
- Chủ trì tổng hợp sơ kết, tổng kết và báo cáo Ban chỉ đạo, UBND tỉnh định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm và đột xuất tình hình triển khai Đề án, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.
1.2. Sở Tài chính
- Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã và căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường cấp tỉnh.
1.3. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các địa phương lựa chọn, bố trí quỹ đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt tạm thời, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định;
- Rà soát, bổ sung các vị trí có đủ điều kiện theo quy định xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào quy hoạch Tỉnh.
1.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt; cân đối, bố trí vốn từ nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung theo quy quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
1.5. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn tại các nhà máy xử lý; nghiên cứu đề tài xử lý chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ.
1.6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương và các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác vệ sinh môi trường;
- Xây dựng chương trình quảng bá bằng pano, áp phích, tờ rơi và công tác vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, nơi công cộng;
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan định hướng, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường và thu gom, phân loại xử lý chất thải rắn;
- Hướng dẫn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn (giám sát trực tuyến, tự động hoạt động vận chuyển, giao nhận, xử lý chất thải) cũng như công tác bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi nhận thức về chất thải rắn, tạo cảnh quan, môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.
1.7. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng và Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp công tác để chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, lĩnh vực quản lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quy định;
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và chỉ đạo Công an cấp huyện, xã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân không phân loại chất thải tại nguồn; không chuyển giao chất thải cho các đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý; đổ thải chất thải không đúng quy định; thu gom, vận chuyển chất thải không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; xử lý chất thải không đúng quy định.
1.8. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương, các Hội và Tổ chức chính trị - xã hội khác trên địa bàn (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh,…)
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tái sử dụng để giảm thiểu tối đa lượng chất thải rắn sinh hoạt cần phải xử lý, ủng hộ việc xây dựng các điểm tập kết, trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt và nhà máy xử lý;
- Tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa về công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn;
- Thực hiện trách nhiệm giám sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động, mô hình điểm,… tham gia chung trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương.
1.9. Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương
- Xây dựng phóng sự tuyên truyền, ghi hình, đưa tin về các hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Đài phát thanh và truyền hình cấp huyện dành thời lượng để tuyên truyền tại địa phương;
- Đa dạng các hình thức truyền thông nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ý thức của người dân, thu hút sự tham gia của các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
1.10. Các Sở, ban, ngành liên quan khác
Căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh Phê duyệt Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” các sở, ngành, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ công chức, các đơn vị trực thuộc, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn. Mỗi cơ quan, đơn vị, cơ sở tự bố trí số lượng thùng rác theo nhu cầu để đựng rác sau khi phân loại, đặt tại các vị trí thuận lợi trước khi bàn giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển đưa đi xử lý.
1.11. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch triển khai Đề án xử lý chất thải rắn được UBND tỉnh phê duyệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết, phân công nhiệm vụ, kinh phí thực hiện Đề án;
- Tiếp nhận tài liệu tuyên truyền từ Sở Tài nguyên và Môi trường để làm tài liệu tuyên truyền và cấp phát cho các hộ dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ, siêu thị, trường học,...;
- Tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như loa đài phát thanh, xe cổ động, treo băng zôn, áp phích, tập trung vào các khu vực công cộng (bến xe, chợ; khu dân cư) về thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
- Bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương mua mới và bảo trì trang thiết bị thu gom; cải tạo khu vực tập kết chất thải, chi phí vận chuyển và xử lý tại ô ủ chất thải rắn sinh hoạt tập trung. Ngoài ra, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, cấp huyện bố trí hỗ trợ kinh phí trang bị nắp đậy hố rác, chế phẩm vi sinh, hóa chất, dụng cụ thu gom. Hỗ trợ kinh phí cho Tổ trưởng dân phố/khu dân cư trong công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các vi phạm về phân loại rác. Hỗ trợ kinh phí trong công tác khen thưởng, tuyên dương các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở thực hiện tốt việc phân loại rác, có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường;
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND các xã, thị trấn tổ chức, triển khai thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, tổ chức thu gom chất thải rắn sinh hoạt, bàn giao và nghiệm thu chất thải rắn sinh hoạt theo quy định;
- Hàng quý tổ chức họp đánh giá công tác chỉ đạo điều hành, kết quả triển khai thực hiện thuộc địa bàn quản lý. Định kỳ báo cáo kết quả, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị về Cơ quan thường trực - Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo;
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn:
+ Tổ chức triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tổ chức thu gom, bàn giao, nghiệm thu chất thải rắn sinh hoạt theo quy định;
+ Thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân và hoạt động thu gom của các đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn;
+ Tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài, loa phát thanh phát hàng ngày về phân loại chất thải rắn tại nguồn. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào cách thức phân loại, quy trình, thời gian đổ rác, các chế tài khen thưởng, xử lý vi phạm (lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, họp bình xét thi đua cuối năm, đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú, nhắc nhở, công khai gia đình không thực hiện phân loại rác tại nguồn);
+ Xây dựng hương ước bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn, biểu dương người tốt, việc tốt; phê bình cá nhân vi phạm về việc không phân loại rác, vệ sinh môi trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân loại rác tại nguồn, kịp thời báo cáo UBND huyện, thành phố để có chỉ đạo kịp thời.
1.12. Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các hội đoàn thể tài trợ, đồng tài trợ trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương;
- Tài trợ, đồng tài trợ cho hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức môi trường, phổ cập kiến thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.
3. Định kỳ hàng năm các ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện, những khó khăn vướng mắc về Cơ quan thường trực - Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 11 để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo cho ý kiến chỉ đạo và báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030”. UBND tỉnh Hải Dương giao Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.