ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 126/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 08 tháng 7 năm 2022 |
1. Mục đích
- Thực hiện Chương trình Xây dựng mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
- Tổ chức triển khai hiệu quả, đúng tiến độ theo yêu cầu tại Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (Sau đây gọi tắt là Chương trình 677).
2. Yêu cầu
- Xác định đầy đủ, cụ thể lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị, của tổ chức Hội Khuyến học các cấp và hội viên cần triển khai thực hiện theo Chương trình 677; Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ các đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.
- Tập trung nâng cao chất lượng mô hình công dân học tập thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện Chương trình; tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người lao động, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
- Triển khai thực hiện Chương trình 677 đồng thời với việc thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg , ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” và xây dựng các mô hình học tập khác.
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh, cán bộ các đơn vị thực hiện Chương trình được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 65% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 75% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 75% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 65% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh và cán bộ các đơn vị thực hiện Chương trình để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 70% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 85% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình.
2. Biên soạn và in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn Chương trình “ Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Bộ tiêu chí khung và những bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành phù hợp với điều kiện của tỉnh. Tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về nội dung của Chương trình, về bộ tiêu chí Công dân học tập đến các tổ chức, cá nhân, các cấp Hội Khuyến học và hội viên.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình Công dân học tập
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời, giúp mọi người hiểu rõ giá trị của những phẩm chất, năng lực cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá Công dân học tập, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống;
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các trang tin điện tử của các ngành, các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh;
c) Tổ chức tuyên truyền trong các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình;
d) Ngoài việc tổ chức tuyên truyền thường xuyên, chú ý tổ chức tuyên truyền nhân các sự kiện quan trọng của địa phương;
đ) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập trong phạm vi toàn tỉnh.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập theo nhiệm vụ của Chương trình 677
a) Ứng dụng phần mềm (của Chính phủ) nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình Công dân học tập;
b) Sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn tỉnh.
5. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình Công dân học tập
a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Chính phủ liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ;
b) Xây dựng quy trình, tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu Công dân học tập trên phạm vi toàn tỉnh: Xây dựng mẫu đánh giá, công nhận các danh hiệu; tài liệu hướng dẫn quy trình đánh giá, công nhận các danh hiệu; tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu;
c) Hằng năm, tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận mô hình Công dân học tập theo các tiêu chí và quy trình đã ban hành. Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình vào quý I năm 2026 kết hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu lần thứ 2 giai đoạn 2021 - 2025;
6. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình Công dân học tập góp phần xây dựng xã hội học tập.
1. Kinh phí thực hiện bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của luật ngân sách Nhà nước và luật đầu tư công, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học các cấp, các cơ quan đơn vị có liên quan lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động của Hội, của các cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Sở Tài chính, các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai xây dựng mô hình Công dân học tập theo mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan, UBND các huyện, thành phố để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình;
b) Chủ trì nghiên cứu, xây dựng và ban hành hướng dẫn đánh giá xếp loại công nhận danh hiệu “Công dân học tập” để triển khai trên toàn tỉnh;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các huyện, thành phố tha m mưu UBND các huyện, thành phố ban hành kế hoạch triển khai Chương trình ở địa phương;
d) Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”; thẩm định và công nhận danh hiệu “Công dân học tập”;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Hội khuyến học Việt Nam.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí thuộc tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về mô hình Công dân học tập.
4. Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Xây dựng các tin, bài, mục, chuyên mục về các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phong trào học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
5. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
6. Các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh
a) Lồng ghép việc thực hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa);
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở, ngành có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành Công dân học tập; coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình Công dân học tập.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan
a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình Công dân học tập trong tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác;
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu Công dân học tập.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương.
Trên đây là kế hoạch của UBND tỉnh để thực hiện Quyết định số 677/QĐ- TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Đề nghị Hội Khuyến học tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ theo yêu cầu, định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về UBND tỉnh (qua Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh)./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.