ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 123/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 08 tháng 5 năm 2024 |
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030”; căn cứ Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023; Tờ trình số 765/TTr-SGDĐT ngày 14/3/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
2. Việc thực hiện Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia phải đảm bảo cung cấp theo định kỳ, các thông tin về chất lượng giáo dục phổ thông phải khách quan, tin cậy, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
1. Mục tiêu giai đoạn 2022 - 2026.
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2].
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Mục tiêu giai đoạn 2027 - 2030.
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hàng năm (theo kế hoạch của Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4] tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS).
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
+ 100% cán bộ làm công tác quản lý chất lượng cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức trên địa bàn tỉnh, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan.
- Trên cơ sở thông tin, phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, đề xuất các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia tại tỉnh.
- Tham gia các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế.
1. Ngân sách nhà nước theo phân cấp, được lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có), bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa phương, thực tế của đơn vị.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao, các chế độ chính sách hiện hành của nhà nước, xây dựng dự toán thực hiện trong dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán do Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan đề xuất và khả năng cân đối của ngân sách, tổng hợp, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch từ nguồn kinh phí chi thường xuyên đầu năm ngân sách đảm bảo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Chủ động bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách cho các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
Căn cứ Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[2] Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[3] Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
[4] Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.