ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/KH-UBND |
Nam Định, ngày 29 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg).
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg với những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và Chỉ thị số 23/CT-TTg ; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo thực hiện tốt Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.
2. Các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị phải gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao, có giải pháp cụ thể và điều kiện để thực hiện.
3. Đẩy mạnh tiến độ ứng dụng khoa học, công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong giai đoạn tới, hình thành văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh của người tham gia giao thông; tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, phòng chống, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu).
2. Xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.
3. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Nam Định và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan thành viên phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, xây dựng các kế hoạch, nội dung tuyên truyền, đảm bảo 100% các lái xe, phụ xe tiếp cận với các nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông (hoàn thành trong Quý II/2025), qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tuyệt đối chấp hành các quy định: Tốc độ điều khiển phương tiện, quy định về nồng độ cồn, không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…
- Theo dõi, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động đảm bảo TTATGT liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ: Quản lý bến xe, điểm dừng đỗ, đón trả khách, xử lý vi phạm,... Trong đó xem xét làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nếu để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong lĩnh vực vận tải đường bộ.
- Phối hợp, đôn đốc các cơ quan thành viên, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố trong thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo đúng nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 27/4/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 13/10/2023 về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó có nhiệm vụ đầu tư hệ thống Camera giám sát và phạt “nguội” vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng;
- Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định, định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ;
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn tổ chức ký cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật;
- Chủ trì nghiên cứu quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương rà soát các vị trí "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên phạm vi tuyến đường quản lý khi xảy ra ùn ứ, tách nghẽn giao thông.
3. Công an tỉnh
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy (trong trường hợp phát hiện được cần gửi thông báo cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế để cùng giám sát, quản lý), chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả);
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó vận động tuyên truyền và phấn đấu thực hiện 100% việc đăng ký xe toàn trình trên môi trường điện tử đối với xe lắp ráp trong nước;
- Xác định rõ các mục tiêu, lộ trình cụ thể trong kế hoạch chi tiết của đơn vị nhằm xử lý dứt điểm việc cấm xe tự lắp ráp, xe ô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác hoạt động; quyết liệt xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn, đồng thời kết hợp các biện pháp tuyên truyền vận động, từ đó tăng cường ý thức tuyệt đối chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung, tuyệt đối chấp hành quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”;
- Qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ, thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, giao thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý;
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao thông;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai thực hiện chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, các cấp học theo hướng đổi mới; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hoá trong tham gia giao thông;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh chủ động phối hợp với đơn vị kinh doanh vận tải, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình, điều kiện quy định đảm bảo an toàn đối với hoạt động đưa đón học sinh (hoàn thành trong Quý IV/2024).
6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong đơn vị phù hợp với các quy định pháp luật giao thông hiện hành; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho học sinh, sinh viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hoá trong tham gia giao thông;
- Chỉ đạo các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh, sinh viên bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định, Báo Nam Định, Đài Phát thanh Truyền hình Nam Định
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trật tự vận tải bằng nhiều hình thức, trên nhiều nền tảng khác nhau góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, từng bước xây dựng “Văn hóa giao thông”.
8. UBND các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; xử lý trách nhiệm của tổ chức cá nhân liên quan nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp trên địa bàn;
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, sử dụng trái phép lòng, lề đường, hè phố dựng rạp hiếu, hỉ, tập kết buôn bán hàng hóa. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải đề xuất quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương.
9. Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Nam Định
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các hội viên; phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải đến toàn bộ đội ngũ lái xe, nhân viên và người lao động.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của ngành, địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch này (hoàn thành trước 15/9/2024);
- Hàng quý (trước ngày 10 của tháng tiếp theo quý báo cáo) có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua Sở Giao thông vận tải hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh, của các bộ, ngành Trung ương.
2. Giao Sở Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng quý trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tổng hợp và tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả thực hiện theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nội dung theo yêu cầu của Kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để tổng hợp, xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.