ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 115/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 17 tháng 6 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2024
Thực hiện Công văn số 1043/BTTTT-CĐSQG ngày 25/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2024, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Đạt được các mục tiêu đề ra tại Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2891/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2024; Quyết định số 3330/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị), tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thời gian và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến để nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Lắk (Hệ thống iGate).
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu trong việc triển khai nội dung Kế hoạch.
- Hoàn thành các chỉ tiêu về tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm dễ sử dụng, thân thiện với người dùng. Triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính năm 2024.
II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ
- Hoàn thành số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ năm 2021 trở về trước theo Kế hoạch 10357/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh về triển khai hệ thống Quản lý tài liệu điện tử tỉnh và số hóa kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
- Triển khai thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và lưu vào Kho tài liệu điện tử cá nhân, tổ chức trên Hệ thống iGate đối với 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa các cấp.
- Thực hiện trên 40% số hồ sơ được nộp bằng hình thức trực tuyến.
- Thực hiện trên 30% số hồ sơ thanh toán trực tuyến.
- Trên 70% số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến.
III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
Triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk: Nội dung, giải pháp chi tiết tại Phụ lục kèm theo.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch. Hàng tháng tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai trên toàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Viễn thông Đắk Lắk căn cứ quyết định phê duyệt quy trình nội bộ do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC (trong đó, lưu ý đến các bước thực hiện số hóa hồ sơ TTHC; phải gắn trách nhiệm số hóa hồ sơ TTHC với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến giải quyết TTHC) và kịp thời cập nhật lên Hệ thống iGate.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, đánh giá danh mục dịch công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống iGate; trên cơ sở đó loại bỏ khỏi danh mục TTHC theo quy định; điều chỉnh bổ sung TTHC đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công cung cấp thông tin trực tuyến. Thường xuyên tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố Danh mục TTHC được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên Hệ thống iGate phù hợp thực tế.
- Phối hợp với đơn vị cho thuê Hệ thống iGate (Viễn thông Đắk Lắk) đảm bảo nguồn lực về nhân sự và kỹ thuật để cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống iGate, Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện đồng bộ, thông suốt Hệ thống iGate với Cổng dịch vụ công Quốc gia đáp ứng quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật theo Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
- Theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành trong quá trình rà soát, đánh giá TTHC theo ngành, lĩnh vực.
- Phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành trong việc rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC để thực hiện tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ tại các văn bản như: Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 và các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo cung cấp tài khoản VNeID mức 2 đến 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành để sử dụng là tài khoản duy nhất trong việc thực hiện TTHC.
4. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này, khẩn trương xây dựng, tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện đối với nhiệm vụ được giao, đảm bảo các tỷ lệ được giao và gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) trước ngày 01/7/2024 để theo dõi, phối hợp thực hiện (yêu cầu Kế hoạch triển khai thực hiện phải chi tiết, cụ thể đối với từng nội dung; gắn trách nhiệm đến từng đơn vị, bộ phận, cá nhân, có thời hạn thực hiện và kiểm soát được kết quả thực hiện; xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ theo Kế hoạch).
- Nâng cao việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch công trực tuyến; phải tuyên truyền rõ lợi ích khi thực hiện TTHC trực tuyến; xác định đối tượng tuyên truyền để tạo ra sự thay đổi thực chất trong hành vi của người dân, doanh nghiệp về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có phát huy các Tổ công tác như: Tổ công tác Đề án 06, tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ, học sinh, sinh viên...
- Các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã rà soát các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Hệ thống iGate, đảm bảo cung cấp đúng, đủ các TTHC lên Hệ thống iGate.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, đề xuất với các sở, ban, ngành về nội dung liên quan đến tái cấu trúc quy trình TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã để đảm bảo thực hiện tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng quy định.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giao chỉ tiêu cụ thể đối với các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh: Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tìm hiểu, khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, Cổng thông tin điện tử tỉnh; Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường thời lượng truyền thông đăng, phát các nội dung liên quan đến việc cung cấp và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu gặp khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHỤ LỤC
NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 17/6/2024 của UBND tỉnh)
STT |
Nội dung |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian |
Sản phẩm/Kết quả công việc |
|
||||||
1 |
Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tái sử dụng khi tham gia giải quyết TTHC |
|
||||||||||
1.1 |
Số hóa kết quả giải quyết TTHC trước năm 2021 |
- Sở Nội vụ chủ trì cấp tỉnh; - UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì cấp huyện. |
Sở Thông tin và truyền thông |
2024-2025 |
Dữ liệu sau khi số hóa sẽ được khai thác trên Kho dữ liệu người dân, Doanh nghiệp triển khai tích hợp với hệ thống iGate. (Kế hoạch 10357/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 22/10/2021) |
|
||||||
1.2 |
Khai thác hiệu quả kho dữ liệu cá nhân của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống iGate |
Sở Thông tin và truyền thông |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Quý II |
Sở Thông tin và Truyền thông gửi tài liệu hướng dẫn sử dụng kho dữ liệu cá nhân của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống iGate đến các cơ quan, đơn vị |
|
||||||
1.3 |
Số hóa 100% thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống iGate |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Thông tin và truyền thông |
Thường xuyên |
- Các cơ quan, địa phương bố trí ngân sách đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác số hóa. - Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục hồ sơ cần số hóa theo quy định. |
|
||||||
2 |
40% số hồ sơ được nộp bằng hình thức trực tuyến - Cách tính tỷ lệ: (b/a)*100. Trong đó: a là tổng số hồ sơ đã giải quyết của các TTHC; b là số hồ sơ có được nộp dưới hình thức trực tuyến. - Bình quân cả nước đang là 48% (Số liệu đến thời điểm hết tháng 5/2024 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia). |
|
||||||||||
2.1 |
Rà soát, đề xuất tối thiểu 20 dịch vụ công trực tuyến không sử dụng hồ sơ giấy |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
7/2024 |
- Các cơ quan, đơn vị rà soát gửi về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp tham mưu UBND tỉnh; - Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến không sử dụng hồ sơ giấy. (Mô hình 3, Đề án 06) |
|
||||||
2.2 |
Hoàn thiện kết nối hệ thống iGate với hệ thống VNeID |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Viễn thông Đắk Lắk |
6/2024 |
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viễn thông Đắk Lắk hoàn thiện kết nối trước ngày 30/6/2024, đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 01/7/2024 để có thể sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện TTHC. (Công văn 4265/UBND-KSTTHC ngày 20/5/2024 của UBND tỉnh) |
|
||||||
2.3 |
Rà soát, đơn giản hóa TTHC, quy trình giải quyết TTHC |
Các sở, ban, ngành |
Văn phòng UBND tỉnh |
Thường xuyên |
- Thường xuyên, rà soát, tham mưu các cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC, tối ưu quy trình giải quyết TTHC nhằm rút ngắn thời gian xử lý và giúp người dân thuận tiện khi tham gia thực hiện TTHC trực tuyến; - Phương án đơn giản hoá TTHC. |
|
||||||
2.4 |
Cung cấp tài khoản VNeID mức 2 đến 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành |
Công an tỉnh |
- UBND các huyện, thị xã, thành phố; - Công an các huyện, thị xã, thành phố. |
Thường xuyên |
Từ ngày 01/7/2024 sẽ sử dụng tài khoản VNeID mức 2 trong thực hiện TTHC. Các địa phương phối hợp với ngành Công an hướng dẫn, cung cấp tài khoản VNeID mức 2 cho người dân |
|
||||||
2.5 |
Xây dựng video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Viễn thông Đắk Lắk; các đơn vị có liên quan |
Quý III |
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng video hướng dẫn và cung cấp cho các địa phương |
|
||||||
3 |
≥70% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến. - Cách tính tỷ lệ: (b/a)*100. Trong đó: (a là tổng số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; b là số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến). - Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. |
|
||||||||||
|
Rà soát, cung cấp hình thức thanh toán trực tuyến cho các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
Các cơ quan, đơn vị rà soát gửi văn bản về Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị cập nhật. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị cập nhật trên Hệ thống iGate |
|
||||||
4 |
≥ 30% số hồ sơ thanh toán trực tuyến - Cách tính tỷ lệ: (b/a)*100. Trong đó: a là tổng số hồ sơ đã giải quyết của các TTHC có thực hiện thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi đánh giá; b là số hồ sơ có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến. - Bình quân cả nước đang là 45% (Số liệu đến thời điểm hết tháng 05/2024 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia). |
|
||||||||||
4.1 |
Rà soát mức phí, lệ phí đối với TTHC thanh toán trực tuyến (sau khi đã giảm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh) |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
7/2024 |
Các cơ quan, đơn vị rà soát gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện cập nhật trên hệ thống iGate của tỉnh. (Nghị quyết 08/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh) |
|
||||||
4.2 |
Xây dựng video hướng thanh toán trực tuyến |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Viễn thông Đắk Lắk |
8/2024 |
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng video hướng dẫn và cung cấp cho các địa phương |
|
||||||
5 |
Tăng cường công tác truyền thông, đào tạo |
|
||||||||||
5.1 |
Tăng cường công tác truyền thông về Dịch vụ công trực tuyến |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố; - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Đắk Lắk. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
- Bổ sung chuyên mục về Dịch vụ công trực tuyến trên các Đài truyền hình, truyền thanh, các Cổng/Trang Thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh nhằm phổ biến kiến thức một cách rộng rãi, chi tiết cho công dân, tổ chức doanh nghiệp hình thành thói quen và kỹ năng sử dụng Dịch vụ công trực tuyến. - Tạo các kênh truyền thông trên các mạng xã hội thông dụng như Youtube, Facebook, Tiktok. Đăng tải video, tài liệu hướng dẫn sử dụng, truyền thông. - Tăng cường tuyên truyền lợi ích khi tham gia Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp. |
|
||||||
5.2 |
Tăng cường công tác đào tạo kỹ năng sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đến người dân |
- Các sở, ban, ngành; - UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
Tổ chức chương trình phổ cập kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đến người dân với sự góp sức của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Tổ Công nghệ số cộng đồng, các trường đại học, cao đẳng |
|
||||||
5.3 |
Phát động phong trào thi đua trong nội bộ các cơ quan hành chính về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến |
Sở Nội vụ |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Quý III |
Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản phát động thi đua về nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi tham gia thực hiện TTHC nhằm tạo hiệu ứng truyền thông trong nội bộ cơ quan hành chính và lan tỏa đến toàn xã hội. (Đánh giá dựa trên kết quả của các cơ quan đơn vị và có đối chứng trên hệ thống iGate) |
|
||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|||
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.