ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 110/KH-UBND |
Trà Vinh, ngày 22 tháng 11 năm 2023 |
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Kế hoạch số 143-KH/TU, ngày 29/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư), Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 149/NQ-CP của Chính phủ), Kế hoạch số 143-KH/TU, ngày 29/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch 143-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết bảo đảm các quyên và lợi ích hợp pháp cho người dân, là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng; xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, đảm bảo công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông; thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
4. Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết 149/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Kế hoạch 143-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, các làm mới, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành; phải cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương mình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông. Quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ ", nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động,... trong các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các trường hợp vi phạm phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông làm cơ sở xét thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên,... hàng năm; đồng thời là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên cuối năm.
3. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Thực hiện đồng bộ trong xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện vận tải cơ giới đường bộ.
4. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông" trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông,...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng,... Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các lực lượng khác có liên quan.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,... Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức, Nhân dân cung cấp hình ảnh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm về giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, nhằm dần hình thành thói quen "Đã uống rượu, bia không lái xe".
6. Nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Quản lý chặt chẽ việc đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông. Ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng; tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát những bất cập trong tổ chức giao thông về "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục nhằm phòng ngừa tai nạn. Kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, khắc phục tình trạng chồng chéo; thường xuyên đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm.
7. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng điểm và quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến khoa học hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố,...
1. Công an tỉnh
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông:
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để đưa tin, bài, phóng sự về an toàn giao thông, tập trung vào các quy tắc giao thông; cảnh báo, hậu quả, tác hại, phòng ngừa tai nạn; hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ để Nhân dân biết, ủng hộ, chấp hành.
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát động phong trào "Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông".
- Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh,... tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lấy việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để đánh giá chất lượng cơ sở đăng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, đảng viên, công chức,....
- Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, người lái xe ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về giao thông như: không "cơi nới" thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, không sử dụng ma túy, đã uống rượu, bia không lái xe,...
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi có nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở hàng quá tải trọng, phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm,...
Huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép và trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Trên lĩnh vực đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát trái phép, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn,...
c) Xây dựng, hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những "điểm đen", điểm tiềm ẩn, bất cập trong tổ chức giao thông; theo dõi, đôn đốc, thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm. Nghiên cứu, tham mưu phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an tại địa phương trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ,...
d) Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước về giao thông và thực thi công vụ. Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
d) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ".
e) Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết việc thực hiện, 05 năm tổ chức sơ kết chung, 10 năm tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải
a) Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ tính đến địa phương; đầu tư mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường huyện hiện có theo quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Chủ trì, phối hợp với sở, ngành tỉnh, địa phương tiếp tục hoàn thiện các quy định để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông và hành lang bảo vệ công trình giao thông,
b) Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các "điểm đen", điểm tiềm ẩn, bất cập trong tổ chức giao thông địa bàn tỉnh; chỉ đạo, khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục các "điểm đen", điểm tiềm ẩn, bất cập nhằm chủ động phòng ngừa các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
c) Phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với các đường thuộc hệ thống giao thông đường nông thôn, nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản lý trật tự, an toàn giao thông.
d) Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Tăng cường công tác chỉ đạo, Kiểm tra, giám sát phòng ngừa sai phạm, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm của lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
đ) Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa.
e) Duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; kiên quyết đình chỉ, không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người, lái xe không đảm bảo sức khỏe,...
g) Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
h) Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại; tổ chức hợp lý các tuyến vận tải hành khách cố định trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
i) Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
3. Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, công tác tổ chức giao thông; đôn đốc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.
b) Thường xuyên rà soát, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở.
c) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; vận động Nhân dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện xã hội hóa và huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, đa dạng hóa các hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông; chấp hành nghiêm quy định về trật tự, an toàn giao thông; biểu dương gương người tốt, việc tốt; đồng thời, phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn. Đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
5. Sở Y tế
a) Tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông cho hệ thống cấp cứu 115 trên toàn tỉnh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian nhanh nhất sau khi tiếp nhận thông tin.
b) Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã, Thanh tra giao thông, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên.
c) Phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác xét nghiệm ma túy, nồng độ cồn có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cấp giấy khám sức khỏe đối với người lái xe; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp khống, cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác để trục lợi.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến mọi quân nhân, người lao động trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
b) Chỉ đạo lực lượng kiểm soát quân sự tăng cường kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với Lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ. Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn giao thông và sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai thực hiện hiệu quả việc đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử văn hóa trong tham gia giao thông.
b) Tăng cường tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; phát động các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật giao thông; nhân rộng, kiện toàn mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" và các mô hình khác. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh, sinh viên và phụ huynh ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông và đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để đánh giá kết quả công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động; tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện của người học.
8. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; đồng thời, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm pháp luật về giao thông theo quy định.
9. Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định nhu cầu và khả năng cân đối ngân sách, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát và ưu tiên phân bổ nguồn vốn cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
11. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; lồng ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông thông suốt.
b) Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn giao thông.
12. Sở Tư pháp
a) Tổng hợp kết quả rà soát của các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng chức năng để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.
13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan cụ thể hóa các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh sinh động, hình thức văn hóa truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân tộc; đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, văn hóa giao thông.
b) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
14. Sở Khoa học và Công nghệ chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy,... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường.
15. Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh: Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân, cảnh báo những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông,...; mở chuyên mục tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các "khung giờ vàng" để khán, thính giả dễ theo dõi.
16. Đề nghị Tỉnh đoàn đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật an toàn giao thông; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả "Thanh niên với văn hóa giao thông". Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn về kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, thanh niên.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
a) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, lồng ghép với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước.
b) Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ Ban Công tác Mặt trận và các chi, tổ hội; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của Mặt trận, các đoàn thể và là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm.
c) Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.
18. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông; nhất là những vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; xét xử công khai, lưu động các án điểm về tai nạn giao thông, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
19. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban trực thuộc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
b) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định "Đã uống rượu, bia không lái xe"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
c) Chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn; có biện pháp quản lý chặt chẽ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
d) Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đến cộng đồng dân cư, công nhân, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc để tạo chuyển biến trong nhận thức của người tham gia giao thông.
d) Tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện đối với kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
e) Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng lưu thông của phương tiện; đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông (bến, bãi đỗ xe, các đầu mối giao thông công cộng,...) theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú ý:
- Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, "Đã uống rượu, bia không lái xe".
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường xã khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện giao nhiệm vụ; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về kết cấu hạ tầng giao thông; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
20. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông; tích cực đấu tranh, phê phán trường hợp vi phạm; lấy việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công nhân viên.
b) Kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý có vi phạm pháp luật về giao thông theo quy định.
c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm của ngành, địa phương mình để xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch gửi về Công an tỉnh tổng hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.