ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 10 tháng 01 năm 2022 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1157/QĐ-TTG NGÀY 12/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của toàn xã hội;
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến người tiêu dùng; huy động sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh;
- Nâng cao trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ vai trò của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải cụ thể, trọng tâm, trọng điểm; hình thức thực hiện đa dạng, phong phú, đảm bảo các mục đích, mục tiêu cụ thể;
- Triển khai đồng bộ các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đến các cấp, các ngành đảm bảo thiết thực, hiệu quả; khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến hết năm 2025:
- Hàng năm, tất cả các huyện, thành phố, thị xã đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
- Tổ chức tối thiểu 10 khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước (cấp tỉnh, huyện, xã), tổ chức xã hội, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, trường dạy nghề;
- Tối thiểu 80% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết đến Ngày Quyền của người tiêu dùng và tối thiểu 50% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng;
- Tối thiểu 50% tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tối thiểu 90% các khiếu nại, yêu cầu được tiếp nhận, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận;
- Xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Đảm bảo các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh.
- Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với yêu cầu quản lý và hội nhập quốc tế trong tình hình mới;
- Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng;
- Tổ chức các bộ phận, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng, xây dựng công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại địa phương; thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp;
- Đề xuất, trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp;
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất công nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với người tiêu dùng khi kinh doanh hàng hóa dịch vụ;
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm với sự tham gia các cấp, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tổ chức các chương trình, cuộc thi và các sự kiện công cộng; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng;
- Truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim, phóng sự truyền hình; tăng cường cung cấp thông tin đến người tiêu dùng, thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ, đơn vị cung cấp có dấu hiệu ảnh hưởng đến người tiêu dùng; công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
- Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quy trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Vận động, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng;
- Xây dựng và vận hành bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh;
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu;
- Điều tra, khảo sát, rà soát việc đăng ký hợp đồng mẫu trên địa bàn tỉnh; rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung Hợp đồng mẫu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và phù hợp với các quy định của pháp luật khi có sự thay đổi.
(Phân công chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
Nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các nguồn: Ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn đóng góp và tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này;
- Chủ trì tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương kết quả triển khai thực hiện chương trình hàng năm và cả giai đoạn; định kỳ sơ kết, tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ban, ngành tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành, trong khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, kế hoạch tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Công an tỉnh
Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình các lĩnh vực, địa bàn, đối tượng kinh doanh để đấu tranh phòng, chống, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
6. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An
Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đăng tin, bài biểu dương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phê phán các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Thường xuyên rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền ban hành, điều chỉnh bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm soát chặt chẽ chất lượng các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nhất là nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
8. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.
- Chỉ đạo hệ thống phát thanh cấp xã tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí và huy động các nguồn hợp pháp khác theo quy định để triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
9. Hiệp hội và các Hội doanh nghiệp tỉnh
- Tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, hội viên các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và niêm yết, công khai trên website và các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp.
10. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh
Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan để:
- Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức các hoạt động giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Hỗ trợ các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động có văn bản đề nghị, Sở Công Thương kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 11/KH-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2022 của
UBND tỉnh Nghệ An)
TT |
Nhiệm vụ |
Cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện |
Cơ quan, đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
2022 |
2 |
Tổ chức các bộ phận, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng, xây dựng công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại địa phương; thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp |
Sở Công Thương; Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
2021-2025 |
3 |
Đề xuất, trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp |
Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
2021-2025 |
4 |
Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng |
Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
1 |
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
2 |
Tổ chức đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất công nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với người tiêu dùng khi kinh doanh hàng hóa dịch vụ |
Sở Công Thương |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
3 |
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm với sự tham gia các cấp, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, trường học và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh |
Sở Công Thương |
Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
4 |
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tổ chức các chương trình, cuộc thi và các sự kiện công cộng; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
5 |
Truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim, phóng sự truyền hình; tăng cường tương tác với người tiêu dùng, thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ, đơn vị cung cấp có dấu hiệu ảnh hưởng đến người tiêu dùng; xác minh thông tin của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải; công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tuyên truyền biểu dương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phê phán các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. |
Sở Truyền thông và Thông tin và truyền thông |
Sở Công Thương; các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan; các cơ quan thông tấn và báo chí trên địa bàn tỉnh. |
Hằng năm |
1 |
Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quy trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ |
Hiệp hội các doanh nghiệp |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
2 |
Thường xuyên rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền ban hành, điều chỉnh bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm soát chặt chẽ chất lượng các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nhất là nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các cơ quan, đơn vị , UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
3 |
Xây dựng và vận hành bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp |
Hiệp hội các doanh nghiệp |
Sở Công Thương, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng |
||||
1 |
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh |
Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã. |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hằng năm |
2 |
Tăng cường mối quan hệ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên địa bàn tỉnh |
Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
Hằng năm |
3 |
Điều tra, khảo sát, rà soát việc đăng ký hợp đồng mẫu trên địa bàn tỉnh; rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung Hợp đồng mẫu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và phù hợp với các quy định của pháp luật khi có sự thay đổi |
Sở Công Thương |
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.