ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10812/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 02 tháng 12 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35/CT-TTG NGÀY 01/9/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ THIÊN TAI
Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, tìm kiếm cứu nạn giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
2. Yêu cầu:
a) Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng chống thiên tai theo quy định của pháp luật;
b) Quán triệt thực hiện có hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả;
c) Công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nên cần xác định các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đảm bảo thống nhất, đồng bộ, trong đó ưu tiên các nhiệm vụ có tính cấp bách; đồng thời, kết hợp tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện;
d) Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao nhất;
e) Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
II. NHIỆM VỤ TỔNG QUÁT:
- Các ngành, các cấp tổ chức quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân theo nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 42- CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai; Chương trình số 43-CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 1772/QĐ-UBND, ngày 06/8/2020 về việc triển khai Chương trình số 43- CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai” trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 6851/KH-UBND ngày 15/8/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai.
- Các cấp, các ngành tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là sau các đợt thiên tai lớn để kịp thời phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để làm tốt hơn.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai của các cấp, các ngành, nhất là ở cấp cơ sở để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai tỉnh có trách nhiệm.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời tham mưu, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh theo phương châm ”bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai lớn, nguy hiểm, lũ lớn diện rộng, bão muộn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là mưa lũ lớn, bão mạnh, siêu bão, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó, gây hậu quả lớn, thảm họa do thiên tai trên cơ sở tình hình thực tiễn.
- Chỉ đạo tổng kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên tai. Tăng cường, giám sát vận hành an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn.
- Rà soát, kiểm tra, triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với hồ đập thủy lợi, hệ thống đê điều; sẵn sàng điều chỉnh kịp thời kế hoạch sản xuất hạn chế tác động do thiên tai. Đề xuất xử lý khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó tình huống mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với các địa phương kiểm tra công trình thủy lợi, đê điều, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn công trình trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.
2. Giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ động ứng phó với thiên tai theo phương châm bốn tại chỗ; tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai ở cấp cơ sở.
- Kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương rà soát kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm, nhất là mưa lũ lớn dài ngày, xả lũ lớn từ thượng nguồn các sống, suối lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, hạn hán không để bị động, bất ngờ trong ứng phó.
- Chỉ đạo, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp, đề xuất khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm, xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để chủ động ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh triển khai thực hiện 06 nhóm nhiệm vụ về công tác phòng chống thiên tai theo quy định tại khoản 2, Công văn số 6035/BNN-PCTT ngày 03/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
3. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai, lũ lớn, ngập lụt diện rộng; căn cứ tình hình cụ thể chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương chỉ đạo, bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa để kịp thời, tiếp cận xử lý mọi tình huống thiên tai khi có yêu cầu.
4. Công an tỉnh phối hợp với các địa phương xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau thiên tai; tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng vũ trang, địa phương tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn do thiên tai gây ra;
5. Sở Công Thương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với công trình thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các hồ đập thủy điện, hệ thống điện.
6. Sở Giao thông Vận tải rà soát, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong các tình huống thiên tai; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, ngập sâu để đảm bảo an toàn giao thông và sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin, đưa tin kịp thời diễn biến thiên tai, hướng dẫn kỹ năng ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, chống tránh.
8. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức quan tắc, đo đạc, theo dõi chặt chẽ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai và dòng chảy các sông, suối phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó; tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; dự báo sớm, dài hạn, bảo đảm thông tin kịp thời, tin cậy, liên tục.
9. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí ngân sách tỉnh và huy động các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục ngay các sự cố hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu bảo đảm an toàn cho đê điều, hồ đập và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
10. Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra công trình hồ đập, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn hồ đập trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng; giám sát vận hành an toàn hồ đập, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa phương có liên quan theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm ”bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai lớn, nguy hiểm, lũ lớn diện rộng, bão muộn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là mưa lũ lớn, bão mạnh, siêu bão, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó, gây hậu quả lớn, thảm họa do thiên tai trên cơ sở tình hình thực tiễn và tham khảo Sổ tay hướng dẫn xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành ngày 18/02/2020 (chi tiết tra cứu tại website: phongchongthientai.mard.gov.vn).
- Chỉ đạo tổng kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên tai.
- Tăng cường kiểm tra công trình hồ đập trên địa bàn mình quản lý, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn hồ đập trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng; giám sát vận hành an toàn hồ đập, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa phương có liên quan theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ.
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục ngay các sự cố hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu bảo đảm an toàn cho công trình và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn mình quản lý.
- Hỗ trợ trang thiết bị và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để thực hiện tốt công tác phòng chống, thiên tai theo phương châm ”bốn tại chỗ”.
- Sẵn sàng phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan điều chỉnh kịp thời kế hoạch sản xuất, kinh doanh hạn chế tác động của thiên tai. Đề xuất xử lý khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, các khu vực sạt lở, lũ quét để đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó tình huống mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, xã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
+ Rà soát, xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã tại các khu vực trọng điểm; quán triệt, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “Bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ); rà soát bổ sung Kế hoạch, Phương án Phòng, chống thiên tai, nhất là các phương án phòng chống bão, lũ quét, sạt lở đất tại các vị trí ven sông, suối…, phương án di dời dân đến nơi an toàn, không để bị động, bất ngờ, kể cả trong các tình huống thiên tai bất lợi.
+ Phân công thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện bám sát địa bàn các xã xung yếu để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã chỉ đạo công tác phòng, ứng phó với thiên tai và khắc phục những thiệt hại sau mưa, lũ.
+ Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các công trình cầu treo dân sinh trên địa bàn để kịp thời sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng… đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
+ Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát và phát hiện nơi ở mất an toàn, khu vực thấp trũng ven sông, các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khơi thông các vị trí tắc nghẽn dòng chảy; bố trí nguồn lực thực hiện; trường hợp vượt quá khả năng của cấp huyện, báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để xử lý kịp thời.
+ Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai, kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và cách thức phòng chống thiên tai cho người dân để giảm nhẹ rủi ro, thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.
+ Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì các Sở, ngành, đơn vị địa phương liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT) để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.