ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 103/KH-UBND |
Đà Nẵng, ngày 10 tháng 5 năm 2023 |
VỀ TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Tiếp tục triển khai Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn đến năm 2025, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phân loại CTRSH trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai năm 2023 với các nội dung như sau:
- Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (liên quan tại các Điều 75, Điều 79).
- Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
- Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;
- Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường
- Nghị quyết số 204/NQ-HĐND ngày 19/12/2028 của HĐND thành phố về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố;
- Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai công tác phân loại CTRSH tại nguồn đến năm 2025.
1. Mục tiêu, yêu cầu, các chỉ tiêu
a) Mục tiêu
- CTRSH được quản lý, phân loại tại nguồn nhằm giảm thiểu tối đa lượng rác thải phát sinh và xử lý tại khu xử lý tập trung, góp phần tối ưu các chi phí đầu tư, xử lý của thành phố;
- Phương thức và lộ trình triển khai trên địa bàn thành phố có sự chuẩn bị, sớm đáp ứng với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định liên quan, phù hợp với điều kiện và quá trình phát triển kinh tế xã hội thành phố, lộ trình đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý chất thải rắn theo quy hoạch quản lý chất thải rắn thành phố thời gian tới.
- Tập trung sự lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành chỉ đạo và thực hiện công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
b) Yêu cầu
- UBND các quận, huyện, các cơ quan, tổ chức liên quan chuẩn bị đầy đủ về phương thức, nguồn lực để triển khai thực hiện đáp ứng với quy định tại Điều 75 của Luật BVMT trước ngày 01/01/2025;
- Trong năm 2023 - 2024, tiếp tục triển khai trên nền tảng thực hiện phân loại rác thải tại Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019, đảm bảo kế thừa; khai thác tốt hệ thống nguồn lực, vật dụng, trang thiết bị, tài liệu tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn của thành phố.
c) Chỉ tiêu cụ thể
- Trên 90% tổ dân phố triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và 90% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả tại địa bàn khu dân cư.
- Trên 70% cơ sở trong các KCN, CCN triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đảm bảo theo phương thức chung của thành phố.
- Trên 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, du lịch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức chung của thành phố.
- 100% trường học, cơ sở y tế triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức chung của thành phố.
- Trên 80% chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Mỗi quận, huyện chủ trì xây dựng phương án chi tiết, triển khai thí điểm mô hình phân loại, thu gom đối với Nhóm chất thải thực phẩm; đảm bảo các tiêu cụ thể trên theo phương thức chung về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố; báo cáo đầy đủ, chính xác số liệu triển khai theo các nhóm thành phần phân loại theo định kỳ báo cáo.
2. Nội dung phân loại CTRSH tại nguồn
a) Thành phần CTRSH phân loại
Căn cứ vào tính chất và nguồn phát sinh rác thải, điều kiện đầu tư trang thiết bị, loại hình công nghệ xử lý chính đối với chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại, hiệu quả tổ chức trên địa bàn thành phố từ năm 2020 đến nay, UBND thành phố tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thành các nhóm sau:
TT |
Loại chất thải |
Quy mô thực hiện |
Nhóm 1 |
Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế (gồm các loại giấy, nhựa, kim loại) |
Triển khai thực hiện đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố |
Nhóm 2 |
Chất thải thực phẩm (gồm thực phẩm nhà bếp trước và sau sơ chế, chế biến (thực phẩm thừa, quá hạn sử dụng, dầu thải,...); rác vườn...) |
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc vào điều kiện của địa phương (phường, xã) |
Nhóm 3 |
Chất thải rắn sinh hoạt khác |
|
1 |
Chất thải rắn sinh hoạt khác mở rộng (Các loại chất thải có thể tái chế khác Nhóm 1, gồm: quần, áo, phụ kiện cũ; đồ gỗ thải bỏ; Chất thải thủy tinh; ...) |
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc vào điều kiện của địa phương (phường, xã) |
2 |
CTRSH khác nguy hại (Bóng đèn quỳnh quang hư; pin, ắc-quy đã qua sử dụng; vỏ bình, chai, lọ đựng hóa chất; ...) |
Triển khai thực hiện đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố |
3 |
Chất thải cồng kềnh (chất thải được thải bỏ có kích thước lớn như tủ, giường, nệm, bàn, ghế hoặc các vật dụng tương tự khác hoặc gốc cây, thân cây, cành cây...) |
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc vào điều kiện của địa phương (phường, xã) |
4 |
Chất thải từ hoạt động cải tạo, phá dỡ công trình xây dựng của hộ gia đình, cá nhân |
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc vào điều kiện của địa phương (phường, xã) |
5 |
CTRSH khác còn lại |
Tổ chức thu gom theo công tác vệ sinh môi trường tại địa phương |
b) Phạm vi, đối tượng triển khai
- Về không gian: Triển khai thực hiện trên toàn bộ địa bàn thành phố.
- Về thành phần nhóm chất thải rắn sinh hoạt: Quy mô đồng bộ toàn thành phố (Đối với các nhóm: CTRSH có khả năng tái sử dụng, tái chế, CTRSH khác nguy hại, CTRSH khác còn lại); Quy mô thí điểm (Nhóm chất thải thực phẩm, CTRSH khác mở rộng, chất thải rắn cồng kềnh, phế thải xây dựng).
- Về đối tượng: Các tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu, trường học, cơ sở công nghiệp trong các KCN, CCN; cơ sở dịch vụ, du lịch; bệnh viện, cơ sở y tế; siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, các hộ gia đình và cá nhân có liên quan đến hoạt động phát sinh CTRSH trên địa bàn thành phố.
c) Phương thức chung về tổ chức phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn
Phương thức chung về tổ chức phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố tại phụ lục I kèm theo.
a) Về cơ chế, chính sách
- Rà soát, tham mưu ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân phù hợp với quy định theo Khoản 1 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường.
- Trên cơ sở phương thức chung của thành phố, tiếp tục xác định, ban hành cụ thể các mô hình thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đối với khu vực nông thôn, đô thị. Theo đó, xây dựng và ban hành quy trình, hướng dẫn phân loại và thu gom phù hợp với khu vực đô thị, nông thôn; phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình thực hiện phân loại, chuyển rác thải sinh hoạt đến đúng nơi và theo thời gian quy định;
- Chủ động đề xuất/bố trí ngân sách đảm bảo triển khai hiệu quả hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn thuộc thẩm quyền.
- Cập nhật, tham mưu kịp thời UBND thành phố trên cơ sở quyết định, hướng dẫn của Bộ TN&MT liên quan đến phân loại CTRSH.
b) Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức
- Tập huấn cho cán bộ nòng cốt về quản lý môi trường các cấp và các bên liên quan tại tổ chức, đơn vị: xây dựng nội dung tập huấn/hội thảo để có thể làm cho nhiều đối tượng, cả trực tiếp và trực tuyến; Xây dựng các tài liệu hướng dẫn kèm theo, bao gồm: website, tài liệu phát tay, video hướng dẫn giảm rác và phân loại rác thải tại nguồn...
- Tổ chức truyền thông qua hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước và đơn vị thu gom (website, mạng xã hội tích hợp zalo, tổng đài online/tự động 24/7 về những câu hỏi thường gặp, kênh hỏi đáp, facebook, zalo...) để chia sẻ các tài liệu hướng dẫn giảm rác và phân loại rác tại nguồn, các câu hỏi thường gặp (tài liệu phát tay, video,..)... và lan tỏa các câu chuyện hay, kết quả các chiến dịch/chương trình phân loại rác tại nguồn.
- Tổ chức truyền thông qua hệ thống thông tin công chúng: Thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về hiện trạng, thực hành trong cộng đồng, các câu chuyện hay, các kết quả, kinh nghiệm.
- Tổ chức truyền thông phối hợp với các cơ quan khác (các tổ chức phát triển trong nước và quốc tế, các đơn vị thu gom phi chính thức, các nhóm câu lạc bộ môi trường...) để lan tỏa thông tin, cùng hành động.
- Xây dựng và tổ chức các chương trình truyền thông đặc thù cho từng nhóm đối tượng để triển khai phân loại CTRSH.
- Với trường học: Tập huấn, đưa các nội dung giáo dục truyền thông môi trường, phân loại rác thường xuyên vào trường học; tổ chức thực hiện các chương trình, Mô hình về phân loại rác, giảm thiểu rác thải nhựa và chia sẻ, nhân rộng ...
c) Các giải pháp kỹ thuật
- Yêu cầu các ban quản lý đầu tư về hạ tầng chất thải rắn, các đơn vị tham gia dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý:
+ Rà soát, đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở sơ chế, tái chế CTRSH, các cơ sở xử lý đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành phục vụ hiệu quả cho công tác phân loại.
+ Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện rà soát, nâng cấp, đầu tư toàn diện hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế CTRSH tại các địa phương, đảm bảo cho công tác tiếp nhận, chuyển giao CTRSH sau phân loại cho các đơn vị VSMT.
d) Về giám sát, đánh giá:
- Cấp quận, huyện, phường xã: UBND các cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất quá trình các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH, nhằm đảm bảo quá trình cung ứng dịch vụ được thực hiện theo các quy định hiện hành, đảm bảo không trộn lẫn các dòng rác sau phân loại để vận chuyển và xử lý chung và kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm trên địa bàn.
- Cấp Sở, ngành, tổ chức hội đoàn thể: Định kỳ thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn đối với các đối tượng quản lý.
5. Các nhóm nhiệm vụ triển khai
Các nhiệm vụ của Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan được phân công chi tiết tại phụ lục II kèm theo.
Kinh phí thực hiện được sử dụng từ nguồn kinh được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Quyết định số 3236/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND thành phố về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi NSNN năm 2023 và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; từ các dự án được các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ và nguồn xã hội hóa đảm bảo theo quy định.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đầu mối cập nhật, tham mưu UBND thành phố triển khai Kế hoạch; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; họp định kỳ, đột xuất để giải quyết khó khăn, vướng mắc các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện; báo cáo UBND thành phố theo định kỳ hàng năm và đột xuất.
2. UBND các quận, huyện xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan.
3. UBND các phường, xã xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, đảm bảo thực hiện trách nhiệm liên quan được quy định tại khoản 7 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan.
4. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan trong phạm vi trách nhiệm quản lý chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
5. Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác nước ngoài khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
6. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động về bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này; khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về phân loại rác thải ở cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
7. Đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, các cơ quan thông tấn báo, chí tăng cường xây dựng, đăng tải tin, bài các tài liệu, thông tin tuyên truyền về các hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên các phương tiện thông tin đại chúng do đơn vị quản lý.
- Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/11/2023; hoặc đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 25/12/2023 hoặc đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch năm 2023 về triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các sở ngành, địa phương chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.