ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 100/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 10 tháng 5 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1260/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH "TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022 - 2027"
Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027"; Quyết định số 1458/QĐ-LĐTBXH ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai thực Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027", Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (sau đây viết tắt là PBGDPL) trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp). Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật; hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển được khoảng 50 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo bộ chương trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ hạt nhân thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phấn đấu 90 - 100% cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình, giáo trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; tập trung vào những vấn đề mà người học, xã hội quan tâm; kết hợp giữa công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động.
c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.
d) Phấn đấu 100% người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận.
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục chính trị đầu khóa, trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương trình đào tạo.
e) Hoàn thành bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL theo từng nhóm đối tượng của Chương trình; rà soát chương trình môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của thành phố và Trang Thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và xã hội.
g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy hiệu quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được số hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực tuyến về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Người học các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng, trường trung cấp và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL.
3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên truyền, PBGDPL.
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa đang học). Xác định việc hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Biên soạn, phát hành ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.
2. Xây dựng, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Rà soát, chỉnh sửa chương trình môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng ban hành kèm theo Thông tư số 13/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 9 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành chương trình môn học Pháp luật thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm ký, lứa tuổi người học.
b) Xây dựng, biên soạn 03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng của Chương trình, gồm: Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, tiến hành rà soát, cập nhật 03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.
c) Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.
d) Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, PBGDPL và quy định mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình, tài liệu PBGDPL cho phù hợp.
3. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; huy động đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật...tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
c) Tổ chức cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL.
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.
a) Về nội dung
- Xây dựng nội dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng, nhận thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật đối với đời sống xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL; nội dung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết về pháp luật; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.
- Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả
- Đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức "Ngày pháp luật"; tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic Luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của các nhóm đối tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Triển khai công tác PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp về chính sách, quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn thành phố.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL để triển khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực tuyến.
b) Cập nhật, công khai nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố; đồng thời, xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp; thiết lập kênh thông tin liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền, PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật...tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, vai trò giám sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức.
7. Tăng cường công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xác định những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để có giải pháp khắc phục.
b) Hàng năm, tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
c) Tổ chức vinh danh, tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL.
I. KINH PHÍ THỰC HIỆN
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của sở, ban, ngành liên quan và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn tài chính của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành liên quan và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
c) Kiểm tra, đánh giá việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm để thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức triển khai Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" theo mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ và Báo Cần Thơ
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương để thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình; kết quả thực hiện các nội dung của Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" và Kế hoạch này thuộc chức năng, nhiệm vụ.
6. Các sở, ban, ngành thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai có hiệu quả Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
7. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" tại địa phương.
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo Chương trình.
c) Huy động, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng của Chương trình thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý, tư vấn, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên truyền, PBGDPL,...theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, địa phương. Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, các hội, nhóm tại khu dân cư trong quản lý, PBGDPL cho các đối tượng.
d) Bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
8. Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này tại đơn vị.
b) Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027".
III. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30 tháng 11 hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
2. Hàng năm, trước ngày 25 tháng 11, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình "Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027" gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027". Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo kịp thời./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
CỦA CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ
SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”
(Kèm theo Kế hoạch số: 100/KH-UBND
ngày 10 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
STT |
Nhiệm vụ |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Dự kiến sản phẩm đầu ra |
1 |
Phổ biến, quán triệt Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và phổ biến, quán triệt về công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
||||
|
Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg đến các cơ quan, tổ chức và các đối tượng liên quan |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 |
Văn bản triển khai thực hiện |
|
Phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL, Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản triển khai thực hiện |
|
Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với khóa học mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với các khóa đang học) |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
|
2022 - 2027 |
Kế hoạch năm học, kế hoạch khóa học |
|
Giao nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
|
2022 - 2027 |
Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ |
|
Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Tin, bài tuyên truyền |
|
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, Công an thành phố |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Tập huấn, hội nghị |
|
Biên soạn, phát hành ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL |
2 |
Xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
||||
|
Hướng dẫn thực hiện 03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL, gồm: Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, tiến hành rà soát, cập nhật 03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2023 - 2027 |
Văn bản hướng dẫn |
|
Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản hướng dẫn |
|
Rà soát, chỉnh sửa để chuẩn hóa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo |
|
Triển khai các quy định nội dung kiến thức pháp luật trong chương trình đào tạo trình độ sơ cấp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản triển khai thực hiện |
3 |
Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL |
||||
|
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn |
|
Hướng dẫn triển khai tập huấn nhân rộng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL... cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản hướng dẫn |
|
Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Hình thành mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL |
|
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Các lớp tập huấn, bồi dưỡng |
|
Tổ chức cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp |
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Số chuyến hoặc lần tham quan, học tập thực tế |
|
Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Sở lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan |
2022 - 2027 |
Các cuộc đối thoại, tọa đàm, trao đổi |
|
Khuyến khích, huy động, lựa chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật tham gia công tác PBGDPL |
|
Huy động đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan |
2022 - 2027 |
Đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật |
|
Tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật |
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan |
2022 - 2027 |
Khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm |
4 |
Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
||||
|
Xây dựng nội dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng, nhận thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật đối với đời sống xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL; nội dung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết về pháp luật; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Nội dung tuyên truyền, PBGDPL được xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng |
|
Đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng được đổi mới |
|
Số hóa bài giảng điện tử của môn học Pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Bài giảng môn học Pháp luật được số hóa. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng của mạng xã hội vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền PBGDPL |
|
Tổ chức các lớp tuyên truyền, PBGDPL cho người học theo bộ Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Các lớp tuyên truyền, PBGDPL cho người học |
|
Hướng dẫn nhân rộng kế hoạch triển khai tuyên truyền cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản hướng dẫn |
|
Cập nhật, công khai các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử thành phố |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL được cập nhật, công khai |
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp và thiết lập kênh thông tin liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến |
|
Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Thư viện, tủ sách pháp luật điện tử... trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được củng cố, nâng cao hiệu quả |
|
Tổ chức “Ngày pháp luật”, các cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả định huy động sự tham gia của người học vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền PBGDPL liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để công bố rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa... |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Các cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả định... được tổ chức |
|
Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL cho người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế được tổ chức |
|
Triển khai công tác PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Tin, bài báo, số lần tư vấn, giải đáp pháp luật |
|
Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn thành phố |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Mô hình tiêu biểu được nhân rộng |
5 |
Hoàn thiện thể chế |
||||
|
Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Văn bản đề xuất |
|
Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chế độ làm việc đối với nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL tại các trường cao đẳng, trường trung cấp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022-2027 |
Văn bản đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành |
6 |
Huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện Chương trình |
||||
|
Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Khuyến khích sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... |
|
Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên... |
|
Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL |
7 |
Tăng cường công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác PBGDPL |
||||
|
Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Báo cáo kết quả kiểm tra |
|
Xác định kết quả triển khai công tác PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao thực hiện công tác PBGDPL |
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
|
2022 - 2027 |
Cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định kết quả thực hiện Chương trình là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc |
|
Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Báo cáo đánh giá |
|
Tổ chức vinh danh, tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ban, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp |
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan |
2022 - 2027 |
Khen thưởng |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.