ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 100/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 28 tháng 4 năm 2022 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 1813/QĐ-TTg). Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Ủy Ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg như sau:
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện Quyết định.
2. Yêu cầu
Xác định nội dung và phân công nhiệm vụ cụ thể, thời hạn và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và ngành Ngân hàng, đảm bảo triển khai kịp thời, phối hợp chặt chẽ, thông tin báo cáo thông suốt, theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
a) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
b) Từ 50% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
c) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet phấn đấu đạt 35 - 40%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động phấn đấu đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt ít nhất 80%/năm.
d) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90-100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- 60% các cơ sở khám, chữa bệnh y tế công lập trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tỷ lệ hộ gia đình thanh toán các dịch vụ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt: 30% đối với tiền nước, 50% đối với tiền điện và tiền internet.
- 80% doanh nghiệp và 30% hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế qua các hình thức không dùng tiền mặt. Nộp thuế qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt năm sau cao hơn năm trước.
III. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021-2025
1. Triển khai các cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời về TTKDTM trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương như: các cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; thanh toán cước phí điện thoại, điện, nước,...; thanh toán phí, lệ phí cho các dịch vụ công như học phí, viện phí,...; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; triển khai các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán qua ATM, POS.
Rà soát, xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với sản phẩm, dịch vụ phù hợp...
Các tổ chức tín dụng, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán cần chủ động tham mưu với đơn vị cấp trên trong việc nâng cấp và phát triển hạ tầng thanh toán; ứng dụng các phương thức thanh toán hiện đại trong hoạt động.
Cập nhật, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
Đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại. Hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục phối hợp với các đơn vị Kho bạc Nhà nước xây dựng và hoàn thiện việc trao đổi dữ liệu về chi thanh toán cá nhân qua tài khoản ngân hàng cho các đối tượng hưởng lương NSNN.
3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
a) Ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.
- Khuyến khích hợp tác kết nối giữa ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải pháp, mô hình thanh toán mới.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử:
- Tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng về thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
- Triển khai thực hiện các chính sách thúc đẩy, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ TTKDTM trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1505/QĐ-UBND ngày 06/8/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025.
c) Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
- Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Kế hoạch hành động số 46/KH-UBND ngày 12/3/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới theo quy định khi được phép.
- Chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho tất cả người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Cần phải đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện để sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn, hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức định danh điện tử trực tuyến (eKYC), giúp cho người dân mở tài khoản thanh toán không cần đến điểm giao dịch ngân hàng.
- Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công
- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn hoàn thiện kết nối hạ tầng thanh toán điện tử để phục vụ yêu cầu phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; kịp thời phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử:
- Triển khai các chương trình truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, cơ quan, chính quyền và khu vực dịch vụ hành chính công.
- Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt:
- Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tiếp tục triển khai công tác truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
7. Tăng cường phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác giữa các sở, ngành và đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử.
- Tăng cường phối hợp giữa các Ngân hàng Thương mại và đơn vị viễn thông (Vinaphone, Mobifone, Viettel, FPT …) để triển khai hiệu quả Ví điện tử viễn thông (Mobile Money).
- Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thanh toán trên địa bàn.
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn
- Làm đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp báo cáo UBND tỉnh; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch, trong đó chú trọng phát triển dịch vụ ngân hàng số; tăng cường phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch đề ra.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn để trao đổi thông tin, đẩy mạnh phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước cho các ngân hàng thương mại với nhiều hình thức đa dạng (ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí, thu phạt vi phạm hành chính...) theo lộ trình và kế hoạch của Kho bạc Nhà nước; đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước qua các hệ thống thanh toán điện tử như thanh toán song phương điện tử, thanh toán liên ngân hàng, thanh toán liên kho bạc,...
3. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
- Triển khai các giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách bằng phương thức điện tử; thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về thuế, phí, lệ phí giữa Kho bạc Nhà nước với cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản; đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế. Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử.
Phối hợp với các Ngân hàng thương mại tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản ngân hàng.
- Khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí.. .thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
- Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1505/QĐ-UBND ngày 06/8/2020; phối hợp với các sở, cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đơn vị quản lý phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán; động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp UBND cấp huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị cung cấp các dịch vụ công khác phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám, chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ y tế thực hiện thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng.
- Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh, sinh viên thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị liên quan phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện các chương trình trợ cấp an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người thụ hưởng.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn (VNPT,Viettel, Mobifone,...), tăng cường thu dịch vụ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh triển khai dịch vụ Mobile - Money, nhất là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn; triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
12. Công ty Cổ phần cấp thoát nước, Công ty Điện lực tỉnh Lạng Sơn
Tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn và các đơn vị liên quan triển khai thu dịch vụ tiền điện/nước qua ngân hàng; khuyến khích các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với từng đối tượng.
13. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến kịp thời những cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến hội viên.
- Nắm bắt, tập hợp ý kiến của hội viên về nhu cầu, các vướng mắc phát sinh liên quan đến chủ trương, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt tại doanh nghiệp.
- Phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sử dụng dịch vụ tại ngân hàng.
14. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh, quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các đơn vị triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn trước ngày 20 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh làm đầu mối tổng hợp tình hình chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch trước ngày 05 tháng 12 hằng năm trình UBND tỉnh, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động đề xuất, gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.