ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/KH-UBND |
Kiên Giang, ngày 12 tháng 01 năm 2022 |
Để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021- 2025 được ban hành theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1813/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:
1. Mục tiêu
Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
Tiếp cận trình độ công nghệ và phát triển quy mô thanh toán không dùng tiền mặt ngang bằng các tỉnh có mức phát triển trung bình khá của cả nước.
2. Yêu cầu
Đảm bảo các nội dung, nhiệm vụ được giao thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương được triển khai thực hiện kịp thời có hiệu quả; Nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt được lồng ghép vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và được triển khai thực hiện một cách hiệu quả.
3. Một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đạt được đến năm 2025
Phấn đấu đến năm 2025 cùng với cả nước đạt các mục tiêu cụ thể đã được nêu tại Đề án ban hành theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể như sau:
- 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân, tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn trên 3.500 điểm.
- Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
+ Tối thiểu 90% cơ sở giáo dục có trụ sở trên địa bàn các phường thuộc thành phố Rạch Giá, thành phố Phú Quốc, thành phố Hà Tiên chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Phấn đấu trên 50% cơ sở giáo dục trên địa bàn thị trấn và 35% cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Trường Đại học Kiên Giang và 04 Trường cao đẳng trên địa bàn triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
+ 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 30% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn các huyện, trong đó 80% cơ sở khám chữa bệnh công lập, chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tối thiểu 80% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 50% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn các huyện, được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Tham gia quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương nghiên cứu, trực tiếp đề xuất, góp ý hoặc tham mưu UBND tỉnh đề xuất, đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động TTKDTM khi được yêu cầu hoặc có phát sinh các vấn đề cần có cơ chế, chính sách điều chỉnh.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển TTKDTM; quy định về thanh toán bằng tiền mặt khu vực hành chính nhà nước áp dụng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
NHNN Chi nhánh Kiên Giang chỉ đạo các TCTD tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính để hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, hệ thống thanh toán nhằm tăng khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch kết nối hạ tầng với các tổ chức cung ứng dịch vụ để đẩy mạnh phát triển TTKDTM.
3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0
- NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang:
+ Chỉ đạo, giám sát các TCTD trên địa bàn: (i) Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng; tập trung hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; (ii) Tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử...
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: (i) Tiếp tục khuyến khích các TCTD phát triển mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tiến tới các ngân hàng, tổ chức khác đầu tư và mở rộng mạng lưới ATM, POS ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (ii) Khuyến khích phát triển đại lý ngân hàng tại những địa bàn có mật độ chi nhánh, phòng giao dịch của TCTD còn thấp hoặc tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân hàng nhưng có mạng lưới tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa (như Quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, mạng lưới các tổ chức viễn thông,...) trở thành đại lý của ngân hàng nhằm nhanh chóng mở rộng phạm vi các điểm cung ứng dịch vụ tài chính ngay khi có quy định chính thức.
+ Phối hợp với Sở Thông tin truyền thông, các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp nhằm: (i) Đẩy mạnh thanh toán qua thiết bị di động, phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, tài chính số cho người dân sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (ii) Khuyến khích phát triển các dịch vụ tài chính cơ bản cung cấp qua mạng lưới bưu chính công cộng theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện cho mạng lưới bưu chính công cộng hợp tác với các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính, tổ chức công nghệ tài chính phát triển các dịch vụ tài chính số với chi phí thấp phục vụ người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở thông tin truyền thông tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn kết nối, triển khai phát triển thương mại điện tử; Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán để phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử.
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực hành chính, dịch vụ hành chính công và dịch vụ khác.
- Các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh việc hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để chuyển đổi, nâng cấp tăng dần số lượng thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 4, nhất là các dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh thu phí sớm hoàn thiện kết nối thanh toán trực tuyến để nâng lên mức độ 4.
- Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan, Kho bạc nhà nước tỉnh theo thẩm quyền, phạm vi trách nhiệm tiếp tục phối hợp với Tổng Cục thuế, Tổng cục hải quan và Kho bạc nhà nước Việt Nam hoàn thiện kết nối hạ tầng thanh toán điện tử để phục vụ thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức TTKDTM.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động để người hưởng lương hưu, trợ cấp an sinh xã hội, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bằng hình thức TTKDTM, trước tiên là các đối tượng thụ hưởng đang sinh sống tại khu vực đô thị sau đó mở rộng dần sang khu vực nông thôn.
- Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo chủ trì động viên, khuyến khích các cơ sở y tế, giáo dục thuộc phạm vi quản lý ngành triển khai xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nhằm sớm triển khai thanh toán học phí, lệ phí bằng hình thức TTKDTM.
- Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán sớm triển khai thanh toán hóa đơn bằng hình thức TTKDTM.
- Trường Đại học Kiên Giang, các Trường cao đẳng trên địa bàn căn cứ điều kiện thực tiễn triển khai xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nhằm sớm triển khai kết nối và thực hiện thanh toán học phí, lệ phí trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản nhi tiếp tục duy trì, phát triển đa dạng các hình thức thanh toán viện phí bằng phương thức TTKDTM.
- Công ty cấp thoát nước tỉnh Kiên Giang, Công ty điện lực Kiên Giang tiếp tục duy trì, phát triển đa dạng các hình thức thanh toán hóa đơn tiền điện bằng phương thức TTKDTM.
NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhà nước Việt Nam và Công an tỉnh Kiên Giang thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả khi được yêu cầu.
Công an tỉnh Kiên Giang tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin định kỳ với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp trong hoạt động thanh toán; Kịp thời nắm bắt, chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Sở Thông tin truyền thông chủ trì, phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang , các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về hoạt động TTKDTM, các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng như người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, hải đảo, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, sinh viên, học sinh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,...qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ TTKDTM.
- NHNN Chi nhánh Kiên Giang: (i) Thiết lập và duy trì, công bố công khai đường dây nóng tiếp nhận các thắc mắc, kiến nghị của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động TTKDTM, chủ trì tiếp nhận, phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; (ii) Phối hợp với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội triển khai các chương trình nhằm cung cấp thông tin cho người dân hiểu rõ về lợi ích, chi phí, rủi ro cùng phương thức quản lý và sử dụng hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM, minh bạch hóa cách thức tiếp cận, cơ cấu phí và các loại phí dịch vụ đối với người tiêu dùng tài chính; Công khai quy trình xử lý khiếu nại, tranh chấp cho tất cả các đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông quốc gia theo quy định của Chính phủ.
- Các tổ chức chính trị, xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan: Tăng cường giáo dục cho đoàn viên, hội viên thuộc tổ chức của mình về các nội dung TTKDTM, thanh toán điện tử để nâng cao kiến thức, sử dụng hiệu quả các phương thức TTKDTM.
Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các cấp chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này và theo chỉ đạo của ngành dọc (nếu có) liên quan đến Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Quan tâm lồng ghép các nội dung về phát triển TTKDTM vào các dự án, đề án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương khi được phân công chủ trì tham mưu. Định kỳ hàng năm chậm nhất ngày 10 tháng 12 của năm báo cáo kết quả thực hiện gửi về NHNN Chi nhánh Kiên Giang để tổng hợp.
Giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Kiên Giang đôn đốc, đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch, xây dựng báo cáo, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ theo quy định./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.