ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 06 tháng 01 năm 2023 |
Thực hiện Kế hoạch số 122-KH/TU ngày 09/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 01-CTr/BCĐ ngày 09/9/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
- Phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong thực hiện Cuộc vận động.
- Khuyến khích, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tính cạnh tranh về giá thành, hình thức, mẫu mã nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh.
2. Yêu cầu
- Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; bám sát tình hình thực tế của các địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch hàng năm, chọn chủ đề phù hợp để triển khai cuộc vận động.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
- Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và các tầng lớp Nhân dân.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, đạt hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới tại Kế hoạch số 122-KH/TU ngày 09/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 01-CTr/BCĐ ngày 09/9/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An.
- Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức đa dạng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhằm tạo sự thống nhất, góp phần lan toả, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với việc vận động người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và tăng cường quảng bá, khuyến khích, định hướng, vận động tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, nhất là hàng hóa của tỉnh Nghệ An, bảo đảm để Cuộc vận động đi vào thực chất, thành công và phù hợp với tình hình hiện nay.
- Rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục hành chính, các quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa thuận lợi; chú trọng xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao, giá cả phù hợp.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
- Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam đã được công bố và cam kết của quốc tế mà Việt Nam tham gia.
- Rà soát các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp các tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động để người tiêu dùng trong và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng cầu tiêu dùng của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tỉnh Nghệ An so với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đồng thời phù hợp với các cam kết quốc tế, Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia.
- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại, kết hợp với thanh toán điện tử và giao vận hiện đại. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của tỉnh có chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam có tham gia.
- Phối hợp đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại; khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức truyền thông, xây dựng và triển khai các Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; có giải pháp điều tiết, lưu thông phân phối hàng hóa, nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ cầu tiêu dùng của người dân trong tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Tài chính
Hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng thương mại (chợ ở vùng nông thôn, kho hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại,..); hỗ trợ đầu tư (nếu có) các dự án nêu trên nhằm mở rộng kênh phân phối hàng hóa, đẩy mạnh lưu thông tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, phát triển sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm, thủy, hải sản.
- Xây dựng các chính sách và áp dụng các biện pháp để hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh; hợp tác xã; doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản, tăng cường liên kết trong chuỗi hàng hóa của tỉnh với cả nước. Xây dựng sản phẩm OCOP theo các chương trình của Trung ương và của tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện việc công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Thực hiện đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với Thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bí quyết sản xuất kinh doanh, tên thương mại của hàng hóa, dịch vụ...
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp và xử lý vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp đối với hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong tỉnh.
6. Sở Văn hóa và Thể thao
Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật; phát động các cuộc thi sáng tác khẩu hiệu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu quê hương, yêu đất nước, tự hào dân tộc của người Nghệ An.
7. Sở Du lịch
Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, giới thiệu, quảng bá các tuyến, điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của từng vùng, miền; khuyến khích xây dựng các Website để phát triển thương mại điện tử, phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, giới thiệu, quảng bá du lịch, trong đó chú trọng chương trình du lịch kết hợp mua sắm đặc sản, các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa đặc trưng của các vùng, miền, địa phương trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền, phổ biến, thông tin kịp thời, đầy đủ các hoạt động triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư.
- Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An. Tăng cường hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh cho các hộ, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn, khuyến khích xây dựng các Website để phát triển thương mại điện tử, phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng và cung ứng dịch vụ.
9. Sở Ngoại vụ
- Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020-2024.
- Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại; hàng hóa không đảm bảo vệ sinh thực phẩm; hành vi gian lận về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, gian lận về giá; các hành vi vi phạm pháp luật khác để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
11. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh
Thực hiện các Chương trình trình Xúc tiến thương mại hàng năm nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển thương hiệu; phối hợp tổ chức tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An
- Xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về Cuộc vận động với các hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước, trong tỉnh giúp người dân lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động; tuyên truyền các mô hình, điển hình thực hiện tốt; đồng thời, đấu tranh, phê phán những hành vi gian lận trong sản xuất kinh doanh; đấu tranh chống hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
13. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng trên địa bàn tỉnh và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Bố trí kinh phí hoạt động hàng năm và xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa để hưởng ứng các hoạt động của Cuộc vận động tại địa phương; Tiến hành rà soát, lựa chọn các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu; tăng cường giao lưu, kết nối cung cầu hàng hóa cấp vùng, miền.
- Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, gắn thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế, chương trình bình ổn thị trường tại các huyện, thành phố.
- Tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước. Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo hàng năm. Chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, các ngành và cơ sở, doanh nghiệp.
- Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, thông tin quảng bá sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu hàng hóa Nghệ An; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa trong tỉnh, trong nước đến với người tiêu dùng, nhất là những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi.
15. Đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Nghệ An
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTG ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
15. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An
- Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách và bãi bỏ các thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tăng cường hỗ trợ, gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực quản trị, chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, kết nối cung cầu, thanh toán không dùng tiền mặt,... để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Nghệ An và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tổ chức tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo để xây dựng, phát triển thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao.
1. Các cơ quan, đơn vị theo lĩnh vực công tác, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức quán triệt thực hiện; hằng năm rà soát, bổ sung, điều chỉnh nội dung, giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, ngành, địa phương; góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 122-KH/TU ngày 09/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 01-CTr/BCĐ ngày 09/9/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
2. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trước ngày 15/12 hằng năm. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan chủ động đề xuất báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để được xem xét, xử lý./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.