ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 11 tháng 01 năm 2022 |
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy 2021; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 12/03/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Căn cứ Quyết định số 3608/QĐ- UBND ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021- 2025. Căn cứ thực trạng công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), như sau:
1. Mục tiêu
- Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, cai nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tình hình phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện; thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy trong đó coi trọng công tác cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện ngoài xã hội không để gây ra các vụ phạm tội.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, vai trò và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác dự phòng, điều trị nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- 100% các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Phấn đấu hàng năm trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Trong đó: cai nghiện ma túy bắt buộc cho 5.000 lượt người; tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 500 lượt người; vận động 1.000 lượt người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện công lập; duy trì và điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 500 lượt người.
- 100% người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy được quản lý sau cai với các hình thức phù hợp.
- 100% xã, phường, thị trấn xây dựng và duy trì áp dụng mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả.
- 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; trên 50% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.
- Tổ chức dạy nghề cho 1.200 người nghiện ma túy cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy; các địa phương tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho 1.000 người sau cai nghiện ma túy và hộ gia đình người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
- Triển khai mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại 40 xã, phường, thị trấn.
- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng được đào tạo, tập huấn cơ bản và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
- 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được tuyên truyền Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH 14 Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản pháp luật khác về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy, các kỹ năng để phòng ngừa tệ nạn ma túy.
1. Tập huấn, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức nội dung phong phú phù hợp để tăng cường các hoạt động chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy; nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, người dân, học sinh, sinh viên hiểu về tác hại của ma túy; cách nhận biết và nâng cao kỹ năng phòng, chống ma túy.
2. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Tiếp tục tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; vận động người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện; tích cực phát hiện người nghiện ma túy trên địa bàn để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.
3. Hỗ trợ và tổ chức điều trị cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn.
4. Xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.
5. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
6. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
7. Triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
8. Duy trì và nhân rộng mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.
9. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập, bổ sung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục triển khai và duy trì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy; mở rộng các hoạt động kết nối, triển khai các điểm vệ tinh của cơ sở tại cộng đồng.
10. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.
11. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chính sách cho người cai nghiện ma túy…
12. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, báo cáo về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
- Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 34 KH-UBND ngày 12/03/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Thường xuyên tổ chức, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm; đánh giá thi đua của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương. Thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh thông tin đến cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy để giới thiệu và đề xuất khen thưởng.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp; phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND các cấp về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Rà soát các văn bản pháp quy trong lĩnh vực cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy để sửa đổi, bổ sung phù hợp với các quy định của Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH14 Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
- Đổi mới công tác giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai, phòng, chống và kiểm soát ma túy... với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện. Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với các cơ quan truyền thông của tỉnh.
- Nội dung tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng ma túy và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới như Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH 14 Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành; các mô hình cai nghiện hiệu quả đang triển khai trên địa bàn; mô hình hỗ trợ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng...
- Tích cực rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn và phát hiện người nghiện mới để có biện pháp theo dõi, quản lý không để phát sinh tội phạm đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”.
- Tổ chức cho người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Tập trung triển khai hiệu quả việc vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng về điều trị nghiện ma túy tự nguyện với phương châm “người nghiện là khách hàng điều trị cai nghiện ma túy”.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; lồng ghép tối đa dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone với các dịch vụ chăm sóc điều trị HIV/AIDS và các dịch vụ y tế khác trên địa bàn.
- Mở các điểm vệ tinh của cơ sở cai nghiện ma túy tại các huyện, thị xã, thành phố nơi có nhiều người sử dụng ma túy.
- Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ, xét duyệt, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tích cực phát hiện người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Triển khai thực hiện các biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021
- Rà soát, sửa đổi các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý học viện tại cơ sở cai nghiện ma túy theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế triển khai.
- Tiếp tục triển khai và duy trì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cắt cơn, chăm sóc sức khỏe cho học viên; duy trì nghiêm túc chế độ, quy trình điều trị, công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho học viên; đảm bảo đúng quy định về thời gian lao động trị liệu, an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, công khai minh bạch về chế độ, quyền lợi đối với học viên, nâng cao và duy trì thường xuyên hoạt động thể chất về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...
- Cải tạo, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị Cơ sở cai nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện của người nghiện ma túy; tăng dần chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập của tỉnh hướng tới người điều trị nghiện được can thiệp đồng bộ. Tiếp tục triển khai công tác cai nghiện ma túy tự nguyện, phát triển mạng lưới cơ sở điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng.
- Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương
- Rà soát, sửa đổi chế độ chính sách đối với lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chế độ chính sách đối với người nghiện ma túy tham gia các biện pháp cai nghiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh.
- Triển khai thực hiện quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 40 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Duy trì và phát triển mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại 82 xã, phường, thị trấn. Rà soát chính sách hỗ trợ công tác quản lý sau cai nghiện ma túy để vận dụng vào các mô hình.
- Phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng Tình nguyện viên trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai. UBND các xã, phường, thị trấn cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện, đảm bảo 100% số người đã hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc được quản lý sau cai tại nơi cư trú bằng các hình thức phù hợp; đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; hỗ trợ học văn hóa đối với người sau cai nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Phân công cho hội viên và các đoàn thể, tình nguyện viên, phụ nữ…quản lý, tư vấn, quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện.
- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sau cai nghiện tại cộng đồng.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để duy trì các mô hình quản lý sau cai. Khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình quản lý sau cai phù hợp như: mô hình Tình nguyện viên giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; mô hình Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng (Điểm tư vấn).
- Tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, truyền thông đến các tổ chức, cá nhân tham gia mô hình; thực hiện hỗ trợ chuyên môn, tổ chức giám sát và báo cáo kết quả thực hiện mô hình.
- Trên cơ sở tổng kết đánh giá hiệu quả mô hình tại 18 xã, phường đã triển khai thực hiện giai đoạn 2016- 2020, đề xuất Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội xây dựng khung kinh tế - kỹ thuật để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình. Trên cơ sở đó đề xuất lựa chọn địa bàn có đủ các điều kiện, tiêu chí phù hợp để mở rộng địa bàn áp dụng mô hình điểm tư vấn.
- Tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền, tập huấn cho các mô hình sau cai, Điểm tư vấn mới thành lập. Hỗ trợ, giám sát về kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho các Điểm tư vấn trong quá trình triển khai mô hình.
- Triển khai các mô hình tư vấn, chuyển gửi người nghiện ma túy; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.
- Sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả các mô hình để từ đó lựa chọn mô hình hiệu quả nhất áp dụng rộng rãi trên địa bàn.
- Thực hiện đào tạo theo chương trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch và tiếp tục mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, Đội hoạt động xã hội tình nguyện…
- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các cấp thường xuyên tập huấn, hướng dẫn thực hiện việc quản lý, lập hồ sơ đối với người nghiện ma túy, đảm bảo 100% chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Tổ công tác cai nghiện ma túy ở địa phương nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
8. Thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện
Tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động hiệu quả, các giải pháp nâng cao chất lượng, cân đối số lượng học viên, duy trì ổn định an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh phê duyệt cơ chế, chính sách đối với lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; chế độ chính sách đối với người cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành quy định về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc lập dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, cơ sở vật chất trang thiết bị cơ sở cai nghiện ma túy từ nguồn vốn của địa phương và Trung ương hỗ trợ (nếu có), đảm bảo nhu cầu tiếp nhận học viên vào cai nghiện theo quy định.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng; chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn tỉnh; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện; phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng.
- Tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng ma túy trái phép và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai cho cán bộ, học viên cơ sở cai nghiện ma túy và học sinh, sinh viên các trường nghề trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng; các mô hình tư vấn, chuyển gửi người nghiện ma túy; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.
- Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; tổ chức quản lý sau cai nghiện ma túy; thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện nói riêng theo các nội dung phối hợp truyền thông phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm.
- Thống kê số liệu học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nghiện ma túy tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thống kê, theo dõi số người nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và số người nghiện ma túy đang thực hiện các hình thức cai nghiện ở cộng đồng. Cung cấp danh sách người hoàn thành thời gian cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh cho Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để theo dõi, quản lý và hỗ trợ tái hòa nhập đồng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Định kỳ tháng, quý, năm báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện; cai nghiện tại gia đình và cộng đồng tỉnh giao.
- Tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự, kìm chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp. Thực hiện và chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm ma túy, thực hiện tốt mục tiêu 03 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
- Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm đối tượng bỏ trốn thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc trước khi đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy của Tỉnh. Đồng thời, phối hợp với cơ sở cai nghiện ma túy truy tìm, đưa đối tượng trốn khỏi cơ sở quay trở lại tiếp tục chấp hành quyết định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh khu vực xung quanh các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị Methadone của tỉnh, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.
- Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể ở địa phương quản lý tốt người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
3. Sở Y tế
- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp các Tổ công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và cơ quan Công an trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Tập huấn và cấp chứng chỉ về xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn chưa được tập huấn trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp tổ chức tốt hoạt động của cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cho người nghiện; hỗ trợ công tác cai nghiện tại các cơ sở theo quy định.
- Chỉ đạo đơn vị y tế huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, các lực lượng chức năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, tổ chức xét nghiệm, phát hiện người sử dụng, người nghiện ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức cai nghiện ma túy phù hợp với từng loại đối tượng.
- Tiếp tục triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện ma túy. Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an các cấp quản lý người điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone. Cung cấp danh sách người điều trị Methadone cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, lực lượng Công an các cấp để có biện pháp quản lý phù hợp.
- Hướng dẫn cơ sở cai nghiện ma túy hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện và cấp phép khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám chữa bệnh; tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Tỉnh.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch thực hiện hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách và trong khả năng cân đối.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án có liên quan đến Kế hoạch này.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan Báo Bà Rịa - Vũng tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng.
7. Sở Tư pháp
Phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền và phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện công ước ASEAN các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
- Phối hợp với các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, lồng ghép các hoạt động giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học; kiểm tra, phát hiện người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Công Thương
Định kỳ hằng năm phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội nghị để một số doanh nghiệp tham quan, khảo sát tại Cơ sở cai nghiện nhằm trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đặt hàng, gia công một số sản phẩm, tạo nhiều việc làm cho học viên có thêm thu nhập cải thiện đời sống.
10. Sở Văn hóa và Thể thao
- Thực hiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tăng cường công tác phối hợp với các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.
11. Sở Nội vụ
- Sở Nội vụ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy và hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy công lập; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, xây dựng định mức biên chế công chức, viên chức, người làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy tại các cơ quan, đơn vị trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy hàng năm và giai đoạn 2021 - 2025.
12. Đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và đề nghị lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy. Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể, Đội công tác xã hội tình nguyện, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú. Thực hiện lồng ghép các phong trào tại địa phương, gắn với công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội. Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
14. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai; phân công hội viên các chi, tổ Hội tham gia quản lý, giúp đỡ từ 01 - 02 người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng để phòng, chống tái nghiện.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức giúp đỡ, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn cho người sau cai nghiện ma túy ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.
15. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho sinh viên các trường Đại học, cao đẳng tham gia hoạt động giao lưu với học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh.
16. Các Sở, ban, ngành có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai lồng ghép với hoạt động chuyên môn của đơn vị.
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy, phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; chỉ đạo việc tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
- Tiếp tục vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Chỉ đạo công an cấp xã quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các đối tượng có biểu hiện “Ngáo đá”, vận động những gia đình có người thân nghiện ma túy động viên con em mình đi cai nghiện với những hình thức phù hợp.
- Quan tâm, chỉ đạo thành lập, duy trì mô hình Điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng và các mô hình cai nghiện khác (nếu có) để hỗ trợ cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy đạt hiệu quả.
- Bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm bảo phục vụ cho công tác tại các Điểm tư vấn, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương.
- Phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các đoàn thể liên quan và UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, theo dõi, đánh giá tình hình người nghiện trong và sau quá trình cai nghiện; vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện. Duy trì và phát triển mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại các địa phương, ít nhất mỗi xã, phường, thị trấn áp dụng 01 mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả.
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn:
+ Thực hiện rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện ma túy, Đội Công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện và cộng tác viên truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
+ Tổ chức rà soát, lập danh sách quản lý người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy của địa phương và xây dựng kế hoạch quản lý từng loại đối tượng. Bổ sung những người nghiện ma túy mới được phát hiện, người đã đưa ra khỏi danh sách người nghiện ma túy nhưng tái nghiện vào danh sách quản lý của địa phương.
+ Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp Trạm Y tế cùng cấp tổ chức xác định người nghiện ma túy để làm căn cứ lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.
+ Theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã hoàn thành thời gian cai nghiện sau 01 năm đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện tự nguyện và 02 năm đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc không tái nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức tiếp nhận, quản lý người sau cai nghiện ma túy sau khi đã chấp hành xong thời gian cai nghiện ma túy trở về cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc việc lập sổ quản lý, chế độ thông tin, báo cáo về công tác quản lý đối tượng, quản lý cai nghiện, sau cai nghiện, hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện theo các văn bản hiện hành.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025 do ngân sách tỉnh đảm bảo trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành. Riêng kinh phí thành lập và duy trì điểm tư vấn chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố phân bổ kinh phí hàng năm theo chỉ đạo của UBND tỉnh theo công văn số 3377/UBND - VP ngày 05/4/2021.
2. Các Sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các phường, xã, thị trấn căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch để triển khai tổ chức, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện tháng, quý, năm về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
3. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch để báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.