ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 01 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 166-KH/TU NGÀY 07/9/2023, KẾ HOẠCH SỐ 168-KH/TU NGÀY 02/10/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY “VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI”
Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW).
Căn cứ Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 166-KH/TU).
Căn cứ Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 168-KH/TU).
Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 91/TTr-STTTT ngày 20/12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023, Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai các nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và và Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023, Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng về công tác thông tin đối ngoại.
Tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Vĩnh Phúc đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Vĩnh Phúc nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
2. Yêu cầu
Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Kết hợp hài hòa giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch và thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật. Thông tin đối ngoại cần đi trước, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”.
Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế của tỉnh.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Quán triệt phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại
Tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông về: Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh...
Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.
2. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác thông tin đối ngoại
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại.
Thực hiện công tác phối hợp cung cấp thông tin trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại giữa tỉnh và các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh; về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực; thông tin quảng bá hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc... Việc phối hợp cung cấp thông tin phải thực hiện theo hai chiều: Thông tin chính thức về tỉnh do các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; Thông tin tình hình thế giới vào tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Ngoại giao, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan tổ chức khác của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan thông tấn, báo chí trực thuộc Chính phủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
Việc cung cấp thông tin chính thức về tỉnh và tiếp nhận thông tin tình hình thế giới vào tỉnh dưới mọi hình thức phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo từ nguồn chính thức. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của kiều bào, những người con Vĩnh Phúc đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Phúc đến bạn bè trên thế giới.
3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế về thông tin đối ngoại
Hằng năm, rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và các văn bản về thông tin đối ngoại. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thông tin đối ngoại.
4. Đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người tỉnh Vĩnh Phúc đến bạn bè trong nước và quốc tế
Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (Ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương.
Tổ chức các phương thức truyền thông quảng bá đa dạng, phong phú gồm:
- Truyền thông quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề; đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng, phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và trên các hãng thông tấn, đài truyền hình quốc tế.
- Truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông mới: Internet; các ấn phẩm điện tử, các nền tảng mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm với tốc độ hiển thị hình ảnh về tỉnh nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm.
- Truyền thông quảng bá qua các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài... đến giao lưu, hợp tác với tỉnh.
- Truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện kinh tế, chính trị đối ngoại, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; qua các hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước.
- Truyền thông qua một số hình thức khác: Tổ chức các cuộc thi ảnh, thi viết, thiết kế quà tặng, biểu tượng mang biểu trưng của Vĩnh Phúc; xuất bản, phát hành ấn phẩm thông tin đối ngoại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông, quảng bá về tỉnh.
5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch, thông tin xuyên tạc, xấu độc
Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác nắm bắt dư luận trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động thông tin đối ngoại theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước; Chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng thông tin đối ngoại để chống phá Đảng, Nhà nước, hình ảnh của tỉnh.
Đảm bảo thông tin tích cực là thông tin chủ đạo; kiên quyết khắc phục tình trạng đưa tin thiếu chính xác, sai sự thật, chưa được kiểm chứng. Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin làm rõ những nội dung phản ánh chưa chính xác, chưa đầy đủ, sai sự thật, đấu tranh phản bác kịp thời, có hiệu quả những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động trái với đường lối, quan điểm của Đảng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh và đất nước.
Theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí phản ánh về tỉnh để nắm bắt, tham mưu chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp thông tin, tuyên truyền, giải thích, làm rõ các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
6. Tăng cường nguồn lực Nhà nước, khuyến khích, động viên các nguồn lực xã hội cho công tác thông tin đối ngoại, nhất là nguồn lực dành cho hoạt động của các cơ quan trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại
Tăng cường đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, trong đó tăng cường chuyển đổi số phục vụ các hoạt động thông tin đối ngoại và xây dựng các kênh phát thanh, truyền hình, trang thông tin bằng tiếng nước ngoài để quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với bạn bè quốc tế, qua đó, kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh.
Bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác thông tin đối ngoại, trong đó ưu tiên bố trí cán bộ tại sở, ban, ngành, đơn vị trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại. Thường xuyên, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại để nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở ngành liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thông tin về hoạt động công tác đối ngoại của lãnh đạo tỉnh theo quy định.
Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, truyền thông quảng bá về tỉnh qua các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các đoàn khách, các tổ chức nước ngoài đến giao lưu, hợp tác, xúc tiến đầu tư với tỉnh; các hoạt động quốc tế tổ chức trong và ngoài tỉnh, các chương trình hợp tác, tổ chức các đoàn công tác của tỉnh ra nước ngoài. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của kiều bào, những người con Vĩnh Phúc đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Phúc đến bạn bè trên thế giới.
Làm đầu mối trong trao đổi, hợp tác với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong triển khai chương trình, kế hoạch thông tin tuyên truyền đối ngoại của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Cung cấp thông tin của tỉnh cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng để phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá tỉnh Vĩnh Phúc ở nước ngoài.
Thống nhất quản lý phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại tỉnh; xây dựng chương trình hoạt động, tổ chức việc tiếp và trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh, cung cấp thông tin có định hướng, theo dõi và quản lý hoạt động của phóng viên nước ngoài theo quy định của pháp luật.
Tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác đối ngoại và lễ tân ngoại giao cho cán bộ làm công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch, văn bản của Trung ương về thông tin đối ngoại; Triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại. Hằng năm, rà soát, tham mưu UBND tỉnh bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại.
Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới với các phương thức truyền thông quảng bá đa dạng, phong phú nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại; chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Quảng bá hình ảnh tỉnh Vĩnh Phúc ra nước ngoài.
Theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí phản ánh về tỉnh, kịp thời báo cáo lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo, triển khai các biện pháp thông tin, tuyên truyền, giải thích làm rõ các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại. Đôn đốc, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thông tin đối ngoại.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên lĩnh vực quản lý. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, giới thiệu quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao ở nước ngoài.
Đẩy mạnh truyền thông quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh qua các hoạt động và sự kiện, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; các hội chợ, triển lãm, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; tổ chức các cuộc thi thi ảnh, thiết kế quà tặng, biểu tượng mang biểu trưng của Vĩnh Phúc; xuất bản, phát hành ấn phẩm về văn hóa, du lịch Vĩnh Phúc để giới thiệu, quảng bá đến du khách tại các điểm du lịch, tham quan di tích trên địa bàn tỉnh
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; chú trọng ứng dụng phương tiện truyền thông mới để nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá về văn hóa, du lịch.
Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của ngành văn hóa, đặc biệt là cán bộ làm công tác du lịch.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Chủ trì, cung cấp thông tin quảng bá về những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; tình hình thu hút đầu tư trong và ngoài nước, các chương trình, kế hoạch hợp tác, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp; tình hình thực hiện các chương trình, thỏa hiệp hợp tác đầu tư của tỉnh với các địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước.
Chủ động làm việc hoặc tham mưu UBND tỉnh làm việc với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh, đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thu hút đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh công tác vận động, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); vận động tài trợ ODA và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.
5. Sở Công thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Tổ chức, tham gia các sự kiện, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Tổ chức, tham gia các chương trình nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn; tổ chức hội nghị kết nối giao thương theo ngành hàng giữa các nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu; hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh đăng ký thành công và duy trì tài khoản bán sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế; tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa”.
Đẩy mạnh hợp tác, các hoạt động liên kết vùng, phát huy thế mạnh, tiềm năng, lợi thế của các địa phương và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công thương.
6. Sở Tài chính
Hàng năm, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan đơn vị, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí trong dự toán kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định pháp luật về ngân sách Nhà nước và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
7. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh và hướng dẫn các Sở, ban, ngành địa phương bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác thông tin đối ngoại.
8. Công an tỉnh
Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng hoạt động thông tin đối ngoại chống phá Đảng, nhà nước để các cơ quan, đơn vị chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn.
Hướng dẫn các cơ quan liên quan thực hiện đúng các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại; phối hợp các sở ban, ngành liên quan triển khai công tác bảo vệ an ninh đối ngoại, quản lý hoạt động các đoàn nước ngoài, khách quốc tế thăm và làm việc trên địa bàn tỉnh.
9. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 211/KH-TU của Tỉnh ủy và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Kịp thời định hướng thông tin đối ngoại về vấn đề quốc phòng, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong lực lượng quân đội.
10. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
Tổ chức quán triệt, phổ biến Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới đến cán bộ, đảng viên.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác thông tin đối ngoại của cơ quan, địa phương mình. Trong đó, hằng năm xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại và dự toán kinh phí của đơn vị, tổng hợp chung trong dự toán ngân sách của đơn vị, gửi về cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cập nhật thông tin, dữ liệu về Sở, ngành, địa phương, tăng cường quảng bá hình ảnh của đơn vị, địa phương lên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
Tăng cường phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại; hoạt động truyền thông, quảng bá về tỉnh và địa phương theo lĩnh vực, địa bàn quản lý và tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương; Bảo mật thông tin trong phạm vi quản lý của mình theo quy định về bảo mật thông tin.
Phân công tổ chức hoặc cá nhân phụ trách triển khai hoạt động thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo về hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý của cơ quan, địa phương gửi về Sở Thông tin và Truyền thông hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
11. Các cơ quan báo chí tỉnh
Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại nói chung và các nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới nói riêng trên các loại hình báo chí của tỉnh. Đảm bảo thông tin tích cực là thông tin chủ đạo; tránh tình trạng đưa tin thiếu chính xác, sai sự thật, chưa được kiểm chứng.
Thiết lập chuyên trang, chuyên mục (đối với báo in, báo điện tử), nhóm chương trình, chuyên đề (đối với kênh phát thanh, truyền hình) về nội dung thông tin đối ngoại; Bố trí, phân công phóng viên, biên tập viên theo dõi về thông tin đối ngoại.
Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa, xã hội... của tỉnh Vĩnh Phúc ra toàn quốc và thế giới thông qua các loại hình báo chí, truyền thông. Trong đó, tăng cường truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai; về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh, điểm khác biệt của địa phương. Qua đó, nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm tại tỉnh.
Phối hợp, chia sẻ tin, bài, chương trình được tỉnh đầu tư cho các cơ quan báo chí, tổ chức, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước và phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; chọn lọc các tin, bài, chương trình phát thanh, truyền hình về thông tin đối ngoại để đăng, phát trên các mạng xã hội, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng theo quy định của pháp luật.
Chủ động, tích cực cung cấp thông tin, đấu tranh phản bác kịp thời trước những thông tin chưa chính xác, chưa đầy đủ, sai sự thật, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thành tựu của Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại)
Chỉ đạo, định hướng nội dung tuyên truyền thông tin đối ngoại đối với các cơ quan báo chí; chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan trong việc đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động liên quan đến hoạt động đối ngoại của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023, Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.