ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/KH-UBND |
Đồng Tháp, ngày 11 tháng 01 năm 2023 |
ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
a) Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp đến năm 2030”.
b) Xây dựng phong trào công nhân lao động tích cực tham gia học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân lao động thực hiện trách nhiệm, quyền lợi được học tập thường xuyên, hình thành thói quen tự học, tích cực học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
c) Duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình học tập trong công nhân lao động; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tích cực tham gia đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình công nhân lao động học tập góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, đất nước và hội nhập quốc tế.
b) Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng.
c) Có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức thực hiện đạt và hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của công nhân lao động; tuyên truyền, vận động để công nhân lao động tại doanh nghiệp hình thành thói quen tự học, tích cực học tập suốt đời; hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân lao động tại các doanh nghiệp học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, tiếp cận hệ thống giáo dục mở, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về chính trị, pháp luật: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80%, đến năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh có liên quan đến công nhân lao động gắn với những nội dung lý luận về chức năng, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Đồng Tháp.
b) Về kỹ năng nghề nghiệp: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề.
c) Về kỹ năng sống: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 60%, đến năm 2030 đạt 85% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập các nội dung giáo dục kỹ năng sống.
d) Về ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 60%, đến năm 2030 đạt 85% công nhân lao động tại các doanh nghiệp được phổ biến về công nghệ thông tin, công nghệ số.
đ) Về mô hình học tập: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 60%, đến năm 2030 đạt 80% công nhân lao động tại các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Công dân học tập" do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập
a) Tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về học tập suốt đời trong công nhân lao động ; tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 23/5/2022 của UBND Tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030; Kế hoạch số 257/KH- UBND ngày 22/7/2022 của UBND Tỉnh về thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn Tỉnh.
b) Tăng cường tuyên truyền thông qua hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề và hệ thống Zalo, trang thông tin, bản tin và các website sở, ngành Tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; biên soạn tài liệu, các hình thức tuyên truyền, sân chơi văn hoá, tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao kiến thức về chính trị, pháp luật; tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động công nhân lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động học tập suốt đời cho cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở.
c) Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam hằng năm; tuyên truyền, phổ biến, vận động công nhân lao động phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”, có kỹ năng số để có thể tự tìm kiếm, sử dụng, chia sẻ thông tin trên môi trường số, internet; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương công nhân lao động và con công nhân lao động hiếu học; nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay trong công nhân lao động.
a) Tiếp tục quan tâm triển khai, thực hiện các giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp để hỗ trợ công nhân lao động được học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
b) Tham gia góp ý xây dựng các chương trình đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mới cho công nhân, người lao động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Vận động các doanh nghiệp ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho việc khuyến khích học tập, nâng cao tay nghề; tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ công nhân lao động được tham gia học tập suốt đời.
a) Cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học: Đa dạng hóa hình thức học tập, phương thức học tập; đẩy mạnh đào tạo từ xa về giáo dục và đào tạo để giúp công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật.
b) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Nghiên cứu thị trường lao động, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề cho công nhân lao động; gắn kết đào tạo nghề theo địa chỉ, đa dạng các hình thức đào tạo, khuyến khích phương thức tự học để giúp công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ tay nghề.
c) Các thiết chế văn hoá, thể thao: Đổi mới, sáng tạo các mô hình hoạt động; đầu tư sửa chữa, xây dựng, nâng cao chất lượng các thiết chế văn hoá, thể thao tại các doanh nghiệp; nâng cao các dịch vụ phục vụ học tập suốt đời, hỗ trợ công nhân lao động đến tham gia sinh hoạt và học tập.
a) Phát động thi đua học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp gắn với thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo trong công nhân lao động; tiếp tục triển khai phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, các cuộc thi thợ giỏi, “Bàn tay vàng”; phát động phong trào thi đua “Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”, từ đó, tổ chức cuộc vận động thúc đẩy học tập suốt đời trong công nhân lao động, gắn kết với phong trào xây dựng các mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thuộc xã quản lý; cộng đồng học tập cấp xã; xây dựng huyện, thành phố học tập tiến đến xây dựng Tỉnh học tập.
b) Hỗ trợ công nhân lao động có điều kiện thuận lợi tham gia học tập như: Xây dựng các thư viện, phòng đọc sách, tủ sách pháp luật tại doanh nghiệp; bổ sung sách, báo, tờ gấp, poster, các ấn phẩm truyền thông trên các nền tảng và môi trường công nghệ mới.
c) Làm tốt công tác khuyến khích, thương lượng với người sử dụng lao động để đưa nội dung nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho công nhân lao động vào thỏa ước lao động tập thể, các quy chế, quy định của doanh nghiệp, đơn vị.
d) Tiếp tục huy động sự tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm thúc đẩy công nhân lao động học tập, lao động sáng tạo.
5. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp trong việc tổ chức cho công nhân lao động học tập kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống, những nội dung lý luận cơ bản về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Đồng Tháp.
b) Thực hiện tốt công tác phối hợp với người sử dụng lao động trong việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch gồm: Ngân sách nhà nước hỗ trợ theo khả năng cân đối và phân cấp ngân sách quy định tại Luật Ngân sách nhà nước; tài chính công đoàn trên cơ sở cân đối các nguồn thu - chi của công đoàn các cấp (không bao gồm ngân sách nhà nước) và các nguồn huy động hợp pháp khác, trong đó:
a) Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với các nội dung chi:
- Chi tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu, tập huấn triển khai các nội dung của Kế hoạch;
- Chi điều tra, khảo sát về tình hình, nhu cầu học tập của công nhân lao động để có các hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả;
- Chi công tác tuyên truyền: tổ chức các hoạt động tuyên truyền (sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình trên phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các ấn phẩm, sản phẩm truyền thông, các tài liệu phục vụ cho hoạt động tuyên truyền) về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp;
- Chi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp;
- Chi thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
b) Nguồn tài chính công đoàn thực hiện các nội dung chi:
- Chi tổ chức thực hiện đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động tạo điều kiện cho công nhân lao động học tập;
- Chi tuyên truyền, biên soạn tài liệu, tập huấn cho cán bộ công đoàn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống cho công nhân lao động;
- Phát động, tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp; khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Nguồn kinh phí khác thực hiện các nội dung chi:
- Chi cho công tác đào tạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động khi mới vào doanh nghiệp, đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác thuộc doanh nghiệp;
- Khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện nâng cao tay nghề cho công nhân lao động.
2. Căn cứ các nhiệm vụ được giao, hằng năm, Liên đoàn Lao động Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện, trình UBND Tỉnh phê duyệt; đồng thời, lập dự toán gửi cơ quan tài chính cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.
3. Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hằng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai việc học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp.
4. Việc lập, chấp hành dự toán, hạch toán kế toán và quyết toán thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn luật.
1. Liên đoàn Lao động Tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
b) Chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện Kế hoạch, gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của ngành, địa phương, đơn vị.
c) Định kỳ hằng năm tổ chức kiểm tra, đôn đốc; sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND Tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các Trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp học, đa dạng hình thức học tập để đáp ứng nhu cầu vừa làm vừa học của công nhân lao động.
b) Phối hợp, triển khai các nội dung về học bổng, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền học phí và sinh hoạt phí đối với công nhân lao động tham gia học tập theo quy định.
c) Chủ trì, hướng dẫn, tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời hằng năm; phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh triển khai, thực hiện tiêu chí danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Liên đoàn Lao động huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp áp dụng các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ công nhân lao động học nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.
b) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh và các sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng, đề xuất ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động học nghề dưới nhiều hình thức.
c) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thi nâng bậc thợ hằng năm tại doanh nghiệp.
d) Chủ trì công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho công nhân lao động của người sử dụng lao động, trong đó có nội dung người sử dụng lao động thực hiện trách nhiệm tạo điều kiện hỗ trợ công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch; chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì xây dựng các mô hình hoạt động, chia sẻ, hợp tác nguồn thông tin, dữ liệu và các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập trên nền tảng công nghệ số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, nguồn nhân lực tại các thiết chế văn hóa, thể thao, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của công nhân lao động.
b) Phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về văn hóa, thể thao cho cán bộ công đoàn; phổ biến, hướng dẫn xây dựng văn hóa ứng xử trong công nhân lao động.
6. Sở Tài chính
a) Thẩm định, bố trí kinh phí để thực hiện Chương trình theo quy định.
b) Phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn đối với các hoạt động của kế hoạch; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện.
7. Hội Khuyến học Tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh hướng dẫn thực hiện tiêu chí “Công dân học tập” trong công nhân lao động tại doanh nghiệp.
b) Phối hợp tuyên truyền, vận động để công nhân lao động phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
8. Hiệp Hội doanh nghiệp Tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động thực hiện xây dựng kế hoạch hằng năm và bố trí kinh phí, thời gian, cơ sở vật chất cho việc đào tạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo lại nghề cho công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp.
b) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Tỉnh vận động người sử dụng lao động ưu tiên bố trí kinh phí để hỗ trợ công nhân lao động học tập.
9. UBND các huyện, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp Sở, ngành Tỉnh triển khai Kế hoạch trong phạm vi địa phương quản lý.
10. Chế độ thông tin, báo cáo
Định kỳ trước ngày 20 tháng 11 hằng năm, các đơn vị, địa phương gửi báo cáo kết quả thực hiện về Liên đoàn Lao động Tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND Tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Liên đoàn Lao động Tỉnh để được hướng dẫn./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.