ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 10 tháng 01 năm 2023 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể đã được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.
3. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thi hành công vụ trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Gắn trách nhiệm trực tiếp của thủ trưởng, cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao quản lý nếu để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
4. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) từ 5% đến 10% so với cùng kỳ. Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính đô thị, các cửa ngõ ra, vào thành phố, các nút giao thông trọng điểm, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông thành phố đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
2. Kiến nghị xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch của thành phố. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; kiến nghị hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội địa, hàng hai, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong đô thị.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
1. Ban An toàn giao thông thành phố:
a) Phối hợp các cơ quan Báo, đài, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức các diễn đàn, hội thi, in, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Phối hợp các đơn vị và các cấp chính quyền đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.
b) Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự, an toàn mao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kiểm soát tải trọng phương tiện hàng năm trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị cơ quan quản lý, các cơ quan chức năng khàn trương khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm, trật tự an toàn giao thông.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ và các sớ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông thành phố, Ban An toàn giao thông quận, huyện phù hợp với tình hình mới.
đ) Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; hàng năm chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch nêu trên của các sở, ngành và địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, ban hành Quy chế báo cáo và hướng dẫn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông thành phố và Ban An toàn giao thông quận, huyện.
a) Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán ngân sách, kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
b) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch.
c) Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác; thường xuyên kiểm tra, rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống báo hiệu trên các đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị do địa phương quản lý và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc qua địa bàn thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch được duyệt. Khuyến khích xã hội hóa các bến xe, đầu tư nâng cấp xây dựng bến xe cao tầng, sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại.
đ) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, triển khai mời gọi đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch trên địa bàn thành phố (kiến nghị bổ sung quy hoạch nếu chưa có) để phục vụ nhu cầu của lái xe, hành khách dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đảm bảo thời gian làm việc của người lái xe ô tô không lái xe liên tục quá 04 giờ theo quy định.
e) Tiếp tục nghiên cứu phương án, giải pháp kỹ thuật đầu tư cải tạo các nút giao trên địa bàn thành phố nhất là các nút giao có nguy cơ ùn tắc tại các quận trung tâm thành phố.
g) Tiếp tục vận động xã hội hóa phát triển vận tải hành khách công cộng và dịch vụ hỗ trợ vận tải; mở các tuyến buýt kế cận từ trung tâm đô thị kết nối với địa phương xung quanh; lựa chọn xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng và nhu cầu đi lại; sắp xếp hợp lý luồng tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào các bến xe khách; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu phương án trợ giá cho hành khách và hỗ trợ phát triển xe buýt thân thiện với môi trường theo quy định hiện hành. Tổ chức các loại hình vận tải hành khách khác như: xe buýt, taxi, xe du lịch, xe bốn bánh có gắn động cơ (chạy điện hoặc xăng sinh học) để kết nối với điểm đầu, cuối xe buýt khối lượng lớn, cảng thủy nội địa, cảng hàng không.
h) Phấn đấu đến năm 2025, tổng số chuyến đi của phương tiện cơ giới cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt từ 15% - 20%, đến năm 2030 đạt từ 20% - 25% theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố Cần Thơ (được Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua tại Nghị quyết số 73/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016). Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế triển khai trong thời gian qua, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố điều chỉnh, thay thế tỷ lệ đảm nhận phù hợp theo hướng ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng tăng qua từng năm; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
i) Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy tại một số quận trung tâm của thành phố sau năm 2030; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.
k) Tổ chức thẩm định an toàn giao thông đối với các tuyến đường thuộc dự án đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. Kiến nghị cơ quan quản lý tổ chức thẩm định an toàn giao thông đối với các tuyến đường đang khai thác, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông không đảm bảo các điều kiện an toàn, đánh giá tác động giao thông đối với các khu vực gia tăng mật độ phương tiện đột biến qua đó đề xuất các giải pháp cải tạo, khắc phục kịp thời.
l) Theo dõi các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam để hướng dẫn, chỉ đạo đôn đốc các Trung tâm sát hạch, Cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
a) Chỉ đạo lực lượng Công an quận, huyện phối hợp Ban An toàn giao thông quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông và trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.
b) Chỉ đạo Công an quận, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.
c) Tiếp tục triển khai và đưa vào khai thác Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu của Cảnh sát giao thông với các đơn vị trong và ngoài ngành công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.
d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan trong công tác thống kê, báo cáo trên cơ sở tích hợp dữ liệu về số liệu tai nạn, thương tích của các cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
e) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm.
g) Tăng cường năng lực, thường xuyên diễn tập chỉ huy, lực lượng phòng cháy chữa cháy và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ và đường thủy nội địa.
a) Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã; phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thu thập số liệu về nguyên nhân tử vong do tai nạn giao thông.
b) Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế.
c) Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT/BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2015 của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khởe, thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.
d) Tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn thành phố, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông cho đội ngũ lái xe tai, xe chở khách và tình nguyện viên; tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên Hội chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người sống dọc các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông.
a) Đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông; tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế; đưa kiến thức giáo dục văn hóa giao thông vào chương trình giáo dục mầm non.
b) Tăng cường phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh; tuyên truyền, giáo dục cho học sinh sử dụng phương tiện giao thông công cộng và văn hóa giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng; xây dựng và nhân rộng mô hình phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục trung học phổ thông.
c) Chỉ đạo các phòng Giáo dục, các trường tổ chức cho học sinh ký cam kết trong việc chấp hành nghiêm quy định về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường học làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe.
a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, lồng ghép các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi xây dựng mới các công trình trên địa bàn thành phố. Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.
b) Chủ trì hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận, huyện và các Chủ đầu tư lồng ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo tỷ lệ đất cho giao thông trong các đồ án quy hoạch theo quy định. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận, quy hoạch các cầu vượt tại các nút giao thông, đường trên cao, metro... nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đánh giá về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đô thị trên địa bàn thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
7. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng chỉ đạo, cung cấp thông tin cho Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phóng viên thường trú, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các quận, huyện thực hiện tuyên truyền nội dung Kế hoạch này và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.
b) Thường xuyên đổi mới cách thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố:
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của đơn vị đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân sự phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông không để ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Quân đội.
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ưu tiên dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, kinh phí lập các Đề án, Chương trình theo nhiệm vụ được giao, trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
a) Nâng cao chất lượng các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.
c) Tham gia góp ý xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh trực quan sinh động trên pano, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh và các hội thi về an toàn giao thông.
b) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp các điểm đậu, đỗ xe; lắp đặt hệ thống biển báo chỉ dẫn giao thông, thông tin du lịch tại các địa điểm tham quan, bến tàu du lịch để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
12. Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ưu tiên bố trí vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt các trục chính đô thị, các trục vành đai, các nút giao thông,... Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng, cảng tổng hợp, cảng hàng không, cảng biển, khu công nghiệp, logistics trọng điểm trên địa bàn thành phố.
a) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bổ sung ban hành quy định không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước đối với tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân - Trưởng Ban An toàn giao thông cấp huyện nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà nguyên nhân đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn giao thông, đường dân sinh, lối đi tự mở...).
b) Phối hợp, theo dõi, kiểm tra việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm không chấp hành các quy định về sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khi tham gia giao thông.
c) Tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố Đề án đổi tên, bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ cho Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải thành Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị để ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, phát triển giao thông thông minh trong quận trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
15. Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, kết quả thực hiện, đảm bảo thời lượng phát sóng tin, bài, phóng sự phản ánh về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Thường xuyên mở các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy đến từng hội viên, đoàn viên, gia đình và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.
17. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
a) Chủ trì, phối hợp, đề xuất với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; tăng cường bảo đảm trật tự giao thông đô thị, quản lý sử dụng vỉa hè bảo đảm quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe; kiểm soát hệ thống đường địa phương đấu nối vào các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, kiên quyết không để phát sinh lối đi dân sinh tự mở, trái phép.
b) Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông, tập trung xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường, quá tốc độ đối đa cho phép, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng các chất ma túy, rượu, bia khi tham gia giao thông... tập trung trên các tuyến đường đô thị, đường giao thông nông thôn.
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các khu dân cư, khu đô thị thuộc địa bàn quản lý, yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị quản lý khu dân cư khẩn trương thực hiện lắp đặt hệ thống báo hiệu, chiếu sáng theo hồ sơ thiết kế được duyệt (trường hợp chưa có trong hồ sơ thiết kế được duyệt phải trình bổ sung kịp thời) trước khi đưa vào khai thác. Đối với các tuyến đường đã được nghiệm thu, bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý nhưng chưa bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ, chủ động, kịp thời báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện.
d) Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng...; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông, không tự ý sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây cản trở giao thông trái quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa hệ thống cầu, đường, cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, hệ thống cọc tiêu, biển báo... trên các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn được phân cấp quản lý.
1. Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị Quyết số 12/NQ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 và Kế hoạch số 128-KH/TU ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Thành ủy Cần Thơ thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch này; Định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố tại Hội nghị sơ kết, tổng kết về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thành phố.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.