ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/KH-UBND |
Đồng Nai, ngày 06 tháng 01 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai (UBND) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai kịp thời các quan diêm, mục tiêu, giải pháp nêu tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp của từng ngành, từng lĩnh vực để lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần hoàn thành các mục tiêu cụ thể của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân nhất là người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại, trải nghiệm nhiều hơn các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hàng ngày từ đó góp phần phát triển mạnh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
4. Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế; phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
5. Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện đầy đủ đúng tiến độ, thông tin báo cáo thông suốt, giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt được các mục tiêu cụ thể sau:
1. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
2. 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác;
3. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại các huyện trên địa bàn năm sau cao hơn năm trước; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm...tại thành phố Long Khánh, Biên Hoà và các huyện có các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.
4. Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
a) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
b) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm;
c) Tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm;
d) Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
5. Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
a) 90% - 100% trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 90% - 100% các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
b) 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
c) 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển khai đồng bộ, kịp thời cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt
Các đơn vị tham mưu thường xuyên cập nhật, nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật, các cơ chế chính sách và các văn bản chỉ đạo về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời. Cụ thể:
a) Triển khai áp dụng cơ chế, chính sách, giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; giao dịch thương mại điện tử; thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính; thanh toán cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như: điện, nước, điện thoại, Internet, truyền hình cáp; triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử mới; khuyến khích các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ chấp nhận sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử trong mua bán hàng hóa, dịch vụ.
b) Thực hiện chính sách phù hợp về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích, tạo điều kiện tổ chức, cá nhân tiếp cận các dịch vụ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; quy định mức phí thanh toán chuyên khoản thanh toán và mức phí nộp, rút tiền mặt tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài theo hướng tăng mức phí giao dịch tiền mặt và giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt; giảm mức phí áp dụng cho các giao dịch thanh toán liên ngân hàng đảm bảo mức phí hợp lý.
c) Cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; các quy định về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng, lưu trữ chứng từ điện tử.
d) Chính sách đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, phòng, chống rửa tiền, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc biệt là tội phạm và gian lận trong thanh toán thẻ, thanh toán qua ATM, POS, thanh toán qua Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao; tăng cường cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh,an toàn cho hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao.
đ) Các cơ chế, chính sách khác có liên quan.
Hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tiếp tục thực hiện nâng cấp, mở rộng và hiện đại hoá Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (IBPS) theo chỉ đạo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ thống Ngân hàng cấp trên, hướng tới vận hành theo nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
Cập nhật, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử
a) Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hoá thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử.
- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử:
- Phối hợp hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của Cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc phục vụ yêu cầu thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Tuyên truyền, khuyến khích người mua, người nộp thuế (doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân,...) sử dụng hóa đơn điện tử, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử.
- Chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho tất cả người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. cần phải đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn, hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC), giúp cho người dân mở tài khoản thanh toán không cần đến điểm giao dịch ngân hàng.
- Đẩy mạnh khai thác triển khai các đại lý thanh toán tại các cơ sở dịch vụ sửa chữa, mua bán điện thoại; cho phép các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định. Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý phù hợp đối với dịch vụ Mobile- Money.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
4. Đẩy mạnh đề án thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông đồng bộ và có hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán trong tiêu dùng của người dân. Trong đó cần quan tâm thúc đẩy sự phối hợp, kết nối giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ công với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức trung gian thanh toán; sự chỉ đạo quyết liệt của các đơn vị quản lý, đầu mối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong việc ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại trong thanh toán qua ngân hàng. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận các tiện ích của dịch vụ thanh toán cho cộng đồng, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của các sở, ngành, các cơ quan đơn vị liên quan nhằm đơn giản hoá thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí...
Phát triển, mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ qua POS, QR Code, thanh toán bằng hình thức Mobile-Money tại các đơn vị như Kho bạc Nhà nước; các điểm giao dịch một cửa của các cơ quan Nhà nước; các trường học; bệnh viện; các điểm thu nộp thuế, phí, lệ phí; các điểm giao dịch thanh toán tiền điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính,...
Chủ động nghiên cứu, triển khai áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng vùng địa lý để khách hàng và đơn vị liên quan thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch thanh toán đối với các dịch vụ công, các chương trình an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
Thúc đẩy việc kết nối giữa ngân hàng với các tổ chức cung ứng dịch vụ công; chú trọng khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin, truy xuất dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán phí dịch vụ công giữa các bên để tạo điều kiện trong việc quản lý, theo dõi và đối chiếu các giao dịch đối với khách hàng.
Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...để khách hàng nhất là khách hàng tại địa bàn nông thôn hiểu, thấy được lợi ích và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, qua các đơn vị cung cấp mạng di động, qua các đơn vị trung gian thanh toán, ...; khuyến khích ban hành chính sách thu hút khách hàng mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thanh toán các hóa đơn thiết yếu như điện, nước, học phí, cước viễn thông, ...
Chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, ứng dụng công nghệ cao, gia tăng tiện ích cho khách hàng, tạo niềm tin cho người dân; ngành Ngân hàng thời gian tới phải tiếp tục cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; đồng thời tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn.
Tăng cường tối đa công tác bảo vệ tiền của khách hàng trên tài khoản, tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng các kẽ hở của ứng dụng lấy cắp thông tin, làm mất tiền khách hàng, gây mất niềm tin, không an tâm cho người sử dụng tài khoản.
Tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo hoạt động kiểm tra, rà soát hệ thống máy ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán hàng (POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS, QR Code và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi gian lận; chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận.
Phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
Phổ biến kiến thức cho khách hàng nắm rõ một số nguyên tắc khi giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử, những điều nên làm và tuyệt đối không nên trong việc bảo mật thông tin cá nhân trên các kênh ngân hàng điện tử. Tăng cường cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán; tuyên truyền, chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị cho khách hàng.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch, triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
Triển khai công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác trong việc triển khai chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, dịch vụ hành chính công.
Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
Tiếp tục triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xây dựng cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Nhằm tăng cường cơ chế phối hợp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này; kịp thời tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có).
- Chỉ đạo, đôn đốc các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, cung ứng các loại dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội sở chính tổ chức tín dụng, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển mạng lưới điểm cung ứng dịch vụ tài chính, mạng lưới ATM, POS về khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân hàng có mạng lưới rộng khắp hoặc có địa bàn hoạt động tại khu vực nông thôn (như Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, trạm xăng,...) triển khai hoạt động đại lý thanh toán (sau khi có quy định về mô hình đại lý thanh toán).
- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do đơn vị mình cung ứng; triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với khách hàng; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo về tình hình triển khai thực hiện; tổng hợp các khó khăn vướng mắc, kiến nghị (nếu có) gửi UBND tỉnh, NHNN Việt Nam; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn; tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán.
2. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn, các đơn vị cung cấp mạng di động (VNPT, Vinaphone, Viettel, MobiFone Đồng Nai,...), trung gian thanh toán và các đơn vị có liên quan
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động liên kết, phối hợp với nhà mạng để thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng sang các ví điện tử của khách hàng tại các thuê bao di động; đẩy mạnh tích hợp các loại thẻ với các thẻ thanh toán người dân đang sử dụng phổ biến để giảm thủ tục đăng ký thẻ mới, có thể sử dụng trong nhiều hệ thống ngân hàng. Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh toán, lấy việc cung ứng dịch vụ trên thiết bị di động làm mục tiêu chính; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng cường triển khai các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua POS, QR Code; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Đơn giản hóa thủ tục, tích cực triển khai công tác mở tài khoản bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC); tích cực trang bị, mở rộng mạng lưới thanh toán qua máy POS, QR Code; tích cực phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như: Thu tiền điện, nước, thuế, Internet, điện thoại, học phí, viện phí, các chương trình an sinh xã hội (lương hưu, trợ cấp theo chế độ, ...).
- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Tích cực triển khai kênh thanh toán trên thiết bị di động gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có các giá trị nhỏ (Mobile-Money). Chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, ví điện tử).
- Triển khai quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Công an; quy định, hướng dẫn kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần triển khai đồng bộ các điều kiện mở tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
- Phối hợp chặt chẽ với hệ thống Ngân hàng, các sở, ban, ngành; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các đơn vị có liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán.
- Tăng cường, kết nối chia sẻ thông tin thu phạt vi phạm hành chính với Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai, các tổ chức tín dụng trên địa bàn và các đơn vị có liên quan; ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phạt vi phạm hành chính.
4. Sở thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của Nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công; thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan thực hiện tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến trên hệ thống Cổng dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có thể thanh toán trực tuyến dịch vụ công.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh tuyên truyền các biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân và tổ chức trên địa bàn.
- Là đơn vị đầu mối, chủ trì trong thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Phối hợp triển khai các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công thương.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn, các đơn vị, tổ chức liên quan trong triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử.
- Tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ chức nhất là các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh thuộc chức năng quản lý của ngành Công Thương (các chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu,...) chấp nhận và sử dụng phương tiện thanh toán điện tử. Phối hợp cùng với Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng triển khai các chương trình tuyên truyền và vận động người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Phối hợp triển khai thực hiện giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công thương.
- Phối hợp ngành Ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt theo Đề án và Kế hoạch hướng dẫn của Bộ Y tế với lộ trình cụ thể.
- Nghiên cứu đa dạng các hình thức thanh toán; tăng cường phối hợp tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt qua các hình thức phù hợp; thúc đẩy công tác lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ POS, QR Code tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố và các cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động hướng dẫn cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
7. Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán qua Ngân hàng trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc tăng cường vận động chi trả chế độ qua Ngân hàng.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo và các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với ngành Ngân hàng, các đơn vị cung cấp mạng di động, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh về thanh toán học phí tại các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tham mưu, phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, tích hợp cơ sở dữ liệu với tổ chức tín dụng, các đơn vị cung cấp mạng di động, và các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán để cung cấp cho người dùng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, đảm bảo an toàn, công khai và lưu trữ dữ liệu hiệu quả.
Hướng dẫn về cơ chế tài chính cho các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn trong thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển các loại thẻ đa dụng, đa năng, thẻ phi vật lý, thẻ không tiếp xúc để thu phí cầu đường, mua xăng dầu, mua vé tàu, xe,...
- Triển khai quy định các giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách bằng phương thức điện tử; thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về thuế, phí, lệ phí giữa Kho bạc Nhà nước với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan và các Ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản; đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ chính sách, hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế. Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử.
Thực hiện cung cấp dữ liệu từng thời kỳ về nhân khẩu thực tế thường trú, độ tuổi...cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tính Đồng Nai và các sở, ban, ngành liên quan, địa phương (huyện, thành phố) trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho việc đánh giá chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch này.
- Mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân sách nhà nước như tài khoản chuyên thu, tài khoản thanh toán của Kho bạc nhà nước tại các Ngân hàng thương mại tham gia thanh toán song phương điện tử hoặc thu qua thanh toán liên ngân hàng; đẩy mạnh phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước cho các ngân hàng thương mại với nhiều hình thức đa dạng (ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí, thu phạt vi phạm hành chính...) theo lộ trình và kế hoạch của Kho bạc Nhà nước; đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước qua các hệ thống thanh toán điện tử như thanh toán song phương điện tử, thanh toán liên ngân hàng, thanh toán liên kho bạc,...
- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện tốt việc theo dõi thanh quyết toán bằng phương thức giao dịch điện tử đối với các khoản chi từ ngân sách của các cơ quan đơn vị.
- Phối hợp với cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại xử lý kịp thời, trao đổi thông tin dữ liệu và các vướng mắc trong việc truyền, nhận chứng từ thu, nộp và chi ngân sách Nhà nước, nhất là thu nộp ngân sách Nhà nước bằng hình thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thu, nộp thuế điện tử.
14. UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp hệ thống Ngân hàng và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp về kiến thức, hướng dẫn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả gắn với phát triển thanh toán không dùng tiền mặt với xây dựng chính quyền số.
- Xây dựng kế hoạch triển khai hoặc lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan, doanh nghiệp, UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thanh toán, quyết toán ngân sách Nhà nước và các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích, phổ biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cá nhân, hộ gia đình ở cơ quan đơn vị, người dân địa phương mình thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đoàn viên và người lao động trên địa bàn các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, phổ biến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cho người thân từ 15 tuổi trở lên mở tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
- Tổ chức diễn đàn, chương trình phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực thuộc rà soát, lên danh sách các đoàn viên thanh niên chưa có tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng; đẩy mạnh, tuyên truyền, động viên các đoàn viên trong danh sách và người thân của các đoàn viên tích cực tham gia mở tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Trọng tâm là chú trọng phổ biến lợi ích các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phương thức thanh toán mới, hiện đại, phù hợp với giới trẻ, tạo sự lan toả rộng rãi đến thanh niên về chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh cũng như sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo thanh niên trên địa bàn tỉnh.
- Vận động, triển khai, hướng dẫn các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng triển khai mở tài khoản giao dịch cho đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh từ 15 tuổi trở lên và người thân, phụ huynh học sinh tại các Trường trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Đại học, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
17. Công ty TNHH MTV cấp nước Đồng Nai, Công ty Điện lực Đồng Nai
Mở rộng triển khai mô hình thanh toán tiền điện, tiền nước qua hệ thống Ngân hàng, nghiên cứu chuẩn hóa thông tin dữ liệu khách hàng, tạo thuận lợi cho việc truy xuất thông tin để thực hiện thanh toán. Đẩy mạnh công tác truyền thông về đến tận địa bàn cấp xã thông qua hệ thống báo, đài và trực tiếp gửi thông báo và hướng dẫn thực hiện đến từng khách hàng.
Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để tuyên truyền về các hình thức thanh toán điện tử cũng như mở rộng các điểm thu để tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện tại các phòng giao dịch, chi nhánh của tất cả các ngân hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi như Thế giới di động, Điện máy xanh, Viễn thông A, cửa hàng điện máy, WinMart, C++, GS25, các cửa hàng Game, tiệm tạp hóa...
18. Các Sở, ban, ngành còn lại trên địa bàn tỉnh:
- Chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về thúc đẩy chuyến đôi số, thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, phổ biến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cho người thân từ 15 tuổi trở lên mở tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
1. Nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ các nguồn Ngân sách nhà nước; kinh phí của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ và nội dung được phân công tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch của đơn vị mình và chủ động phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch.
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai làm đầu mối phối hợp các Sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan theo dõi đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện.
3. Chế độ báo cáo: Định kỳ trước ngày 01 tháng 12 hàng năm, các đơn vị liên quan báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định, trong đó cần nêu rõ các nhiệm vụ đã triển khai thuộc lĩnh vực phụ trách, số liệu năm báo cáo và năm liền kề trước đó, phân tích, đánh giá kết quả thực hiện cụ thể,...
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời có văn bản gửi về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai để tổng hợp báo cáo, đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, kịp thời chỉ đạo./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.