BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 50/CĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2019 |
Bộ GTVT điện: |
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam; |
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân năm 2020, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các trạm thu phí BOT, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí; các nút giao giữa đường phụ ra đường chính; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài; đồng thời thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội xuân năm 2020;
- Kiểm tra, chỉ đạo các Trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào Trạm thu phí đường bộ. Trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào Trạm thu phí đường bộ phải mở barie để giải tỏa phương tiện;
- Hướng dẫn, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải nâng cao năng lực vận tải, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, xây dựng kế hoạch có phương tiện dự phòng, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội xuân năm 2020; đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến; kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị vận tải có hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định, không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển; kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở quá tải trọng, quá số người quy định; kiểm tra, ngăn chặn tình trạng vận chuyển hàng cấm, vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải hành khách;
- Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT, hướng dẫn quy tắc và kỹ năng tham gia giao thông để nâng cao ý thức của người dân: không lái xe khi đã uống rượu, bia, sử dụng chất ma túy; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở số người quá quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô;
- Thường xuyên phối hợp các Sở Giao thông vận tải để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định;
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường thực hiện tốt công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được giao; chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền; đồng thời chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, công tác phục vụ vận tải đường sắt tại các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức về an ninh, an toàn hàng không dân dụng trong cộng đồng xã hội; thực hiện các biện pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố, tai nạn tàu bay.
- Cục Hàng không Việt Nam:
+ Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận;
+ Chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến;
- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông tại các đầu mối giao thông trọng điểm (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Nội Bài…); bố trí nhân lực để bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau Tết; đồng thời cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi;
- Các hãng hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách và đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đổi mới phương thức bán vé và kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
8. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam:
- Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra; tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia cảnh giới để bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới, chốt gác cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua; gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu để xảy ra mất ATGT;
- Nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách đi tàu và đặc biệt là hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường tại các nhà ga;
- Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy kế hoạch chạy tàu; đổi mới phương thức bán vé và kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng phe vé, tăng giá vé trái quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài; Ga Sài Gòn, Ga Hà Nội; Bến xe Miền Đông...); có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội xuân năm 2020;
- Tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối và hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại các đầu mối giao thông tập trung lượng hành khách lớn như: nhà ga đường sắt, cảng hàng không, bến xe, bến tàu;
- Yêu cầu cơ quan quản lý các bến xe phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất bến; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở quá số người quy định; chỉ đạo các đơn vị vận tải có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân;
- Chủ động phối hợp với các đơn vị đường sắt tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở:
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý việc vi phạm lòng đường, lề đường và hành lang an toàn giao thông, chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng...
+ Phối hợp với các lực lượng Cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tuyến sông trọng điểm, các đầu mối giao thông như: nhà ga, bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng đón trả khách trên đường. Chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn, ùn tắc giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, đặc biệt đối với trẻ em; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật; dừng, đỗ xe trái quy định; không đi đúng phần đường, làn đường; không có Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định;
+ Tăng cường quản lý hoạt động của các phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai, thực hiện./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.