BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 34/CĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2020 |
CÔNG ĐIỆN KHẨN
VỀ VIỆC TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO SỐ 9 TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DO MƯA LŨ GÂY RA TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI điện
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam;
- Cục Quản lý đường bộ II, III và IV;
- Các TCT: Hàng hải, Đường sắt, các hãng Hàng không;
- Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam;
- Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam;
- Các sở GTVT: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hồi 13 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 113,3 độ Kinh Đông, cách Đã Nẵng khoảng 660km, cách Quảng Nam 550km, cách Quảng Ngãi 500km, cách Phú Yên 450km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.
Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.
Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.
Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.
Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4.
Triển khai Công điện số 1490/CĐ-TTg ngày 27/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với bão MOLAVE (bão số 9).
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 9 diễn biến phức tạp trên biển Đông trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:
1. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 1470/CP-TTg ngày 26/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với bão MOLAVE (bão số 9) và Công điện số 33/CĐ-BGTVT ngày 26/10/2020 của Bộ GTVT.
2. Cục Hàng hải Việt Nam
- Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm. Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn; chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ do hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú. Kiên quyết không cấp phép rời cảng đối với các phương tiện tại những cảng thuộc khu vực bão đổ bộ.
- Chỉ đạo các cảng, doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng cần cẩu lớn cần phải lưu ý có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện, thiết bị.
3. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngâm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở: kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông, hạn chế các phương tiện từ các địa phương khác đi vào vùng tâm bão trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm (ngầm tràn, cầu, phà...) trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của bão, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
4. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chòi gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
- Có kế hoạch dừng chạy tàu tại các khu gian trong vùng bão đổ bộ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.
5. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
Phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, phương tiện thủy nội địa.
6. Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cảng hàng không, hãng Hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9 để đóng mở sân bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
7. Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt... tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa... ngay khi lũ rút.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc hướng dẫn hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
8. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 9.
9. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242. ĐT: 024.39410235, Mobile: 090.3474737 và Email: banpclb@mt.gov.vn./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.