BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Hà Nội, ngày 11 tháng 06 năm 2012 |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI điện
Kính gửi: |
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục
Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công điện số 775/CĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ) về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đặc biệt là bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và trong mùa mưa bão năm 2012, tiếp theo văn bản chỉ đạo số 3944/BGTVT-VT ngày 23 tháng 5 năm 2012, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan nêu trên tập trung chỉ đạo, thực hiện ngay một số nội dung cụ thể sau đây:
1. Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải:
- Đối với đường bộ: chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô hoạt động trên địa bàn quản lý phải thường xuyên duy trì chế độ bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm các điều kiện về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nghiêm cấm việc chạy theo lợi nhuận đưa phương tiện không đủ điều kiện an toàn vào sử dụng.
Tổ chức giám sát thường xuyên, kiểm tra chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; đặc biệt là các quy định về an toàn phương tiện, thời gian lái xe, không sử dụng rượu bia, chở đúng số người, chở đúng trọng tải, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, … Đình chỉ hoạt động ngay tại bến đối với xe ôtô chở khách, người điều khiển xe ôtô khách không đủ điều kiện an toàn vận tải đường bộ.
- Đối với đường sắt: tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an ninh ở các nhà ga, tổ chức tốt việc bán vé và hướng dẫn cho người đi tàu đặc biệt là học sinh đi tham dự kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2012; quán triệt đến các trưởng tàu, lái tàu chấp hành các quy định về tốc độ chạy tàu và không được phép sử dụng rượu bia trong suốt thời gian hành trình chạy tàu; đồng thời, chỉ đạo lực lượng bảo vệ trên tàu thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh trên tàu.
- Đối với đường thủy nội địa: chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra hoạt động chở khách trên đường thủy nội địa; rà soát, kiên quyết đình chỉ hoạt động của bến, đò ngang không đủ điều kiện an toàn như: bến hoạt động trái phép; đò ngang chưa đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ phao cứu sinh; người lái không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, không thực hiện việc hướng dẫn sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho người đi đò, chở quá số người trên đò. Ở các bến khách ngang sông có mật độ khách cao, địa bàn phức tạp cần đề nghị chính quyền địa phương cử cán bộ trực hướng dẫn và giám sát việc bảo đảm an toàn giao thông.
2. Tăng cường các điều kiện bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông:
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam: chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ, xử lý các điểm đen mất an toàn giao thông, bổ sung biển báo, thiết bị phụ trợ bảo đảm an toàn giao thông; lập các Tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc phạm vi quản lý để xử lý kịp thời những yếu tố gây mất an toàn giao thông liên quan đến tình trạng của cầu, đường. Có phương án dự phòng nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng chủ động tổ chức phân luồng hướng dẫn giao thông và giải quyết các sự cố, tình huống phát sinh, đặc biệt là các sự cố, tình huống do tai nạn giao thông hoặc bão, lụt gây ra.
Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công các dự án trên các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp, cải tạo thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo quy định; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang thi công; đối với các công trình gây ảnh hưởng đến đi lại trong mùa mưa bão, phải có phương án bảo đảm an toàn giao thông tại từng khu vực thi công trong suốt mùa mưa, bão. Nhà thầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do không chấp hành đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông.
- Cục Đường sắt Việt Nam: phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam áp dụng ngay các giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại các đường ngang không có rào chắn, người gác, tầm nhìn bị hạn chế như: lắp đặt gương cầu lồi, đèn tín hiệu nháy theo chu kỳ; làm gờ giảm tốc trên đường bộ giao cắt đường cắt kèm theo biển cảnh báo từ xa “Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt”; mở rộng tầm nhìn đường ngang; đề nghị địa phương có đường sắt đi qua phối hợp, giúp đỡ tổ chức cảnh giới vào các giờ cao điểm tại các đường ngang không có người gác mà lưu lượng phương tiện qua lại cao. Kiên quyết không để tái lập và phát sinh thêm những đường ngang dân sinh bất hợp pháp.
Có phương án dự phòng nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cần thiết ở những đoạn, tuyến đường sắt sung yếu để sẵn sàng chủ động giải quyết các sự cố, tình huống phát sinh, đặc biệt là các sự cố do bão, lụt gây ra.
- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi tại các khu vực cầu vượt sông có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp và trên các đoạn tuyến sông có mật độ phương tiện thủy tham gia giao thông cao.
Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải toàn quốc ngoài việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cơ quan, đơn vị mình, cần chủ động phối hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, chính quyền địa phương,… tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tuyến sông trọng điểm, tại các đầu mối giao thông như nhà ga, bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng, đón trả khách trên đường, đặc biệt là trong khoảng thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và trong suốt mùa mưa bão. Chú trọng kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như: chở hàng hóa quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu đường; chở quá số người quy định; đón, trả hành khách không đúng nơi quy định; điều khiển phương tiện quá thời gian quy định; hoạt động vận tải không đủ điều kiện; điều khiển xe ôtô sử dụng rượu, bia; không thực hiện đúng quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.
4. Các Sở Giao thông vận tải: chủ động tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại địa phương theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các nội dung nêu tại Công điện này.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao./.
Nơi nhận: |
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.