THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 764-TTg | Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 1995 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC GIẢI TOẢ HÀNG TỒN ĐỌNG TRONG KHO CẢNG HẢI PHÒNG VÀ CẢNG SÀI GÒN
Tình trạng để hàng hoá xuất nhập khẩu bằng Container ứ đọng tại các cảng biển, đặc biệt ở hai cảng lớn Hải phòng và Sài Gòn đã ảnh hưởng không tốt đến lưu thông, sản xuất, tiêu dùng và nguồn thu ngân sách.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm nhanh chóng đưa hàng hoá vào phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đảm bảo nguồn thu ngân sách, cân đối tiền hàng, tạo thuận lợi cho kinh doanh xuất nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Trước mắt, ngay từ tháng 11 năm 1995, cho phép vận chuyển hàng hoá đóng trong các Container 20", 40" bằng ô tô chuyên dùng không phải giảm tải từ các cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn đi bằng đường Bộ về kho riêng của các doanh nghiệp hoặc về "cảng khô" trong nội địa để làm thủ tục hải quan và giải phóng nhanh chóng hàng hoá.
2. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Nội vụ, tài chính và Uỷ ban nhân dân các địa phương có Container tổ chức hướng dẫn và quy định tuyến đường, thời gian (tránh giờ cao điểm) cho các xe chở Container được lưu hành trên đường bộ và trong thành phố, quy định mức thu phí cho các loại xe chuyên dùng chở Container lưu hành trên đường để có thêm nguồn thu bổ sung cho duy tu, bảo dưỡng cầu đường; Phối hợp với Tổng cục hải quan nhanh chóng mở các "cảng khô" trong nội địa ở Hà Nội, Hải phòng, thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục hải quan cho hàng hoá vận chuyển bằng Container. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, kho bãi, bảo đảm việc tiếp nhận, vận chuyển Container bằng đường sắt và đường sông từ khi bãi cảng về kho bãi của chủ hàng, đồng thời chuẩn bị để tiến tới từng bước giảm việc vận chuyển Container đi đường dài bằng đường bộ.
3. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, kiểm tra việc chấp hành luật lệ giao thông, an toàn giao thông theo đúng quy định.
4. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố có cảng biển và có trục đường quốc lộ đi qua chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng khác tạo điều kiện để việc bốc dỡ, giao nhận, vận chuyển hàng hoá và kiểm tra hải quan được thuận lợi, nhanh chóng; nghiêm cấm việc tự thành lập các trạm kiểm soát hàng hoá không đúng chức năng, gây ách tắc, chậm trễ cho việc vận chuyển hàng hoá.
5. Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm chỉ đạo hải quan các tỉnh, thành phố phối hợp với các ngành liên quan bố trí lực lượng làm việc liên tục cả ban ngày và ban đêm để nhanh chóng giải toả hàng tồn đọng tại các cảng, đồng thời tăng cường việc kiểm tra, tái kiểm tra để chống buôn lậu, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế, nhằm tăng thu cho ngân sách.
Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.
| Phan Văn Khải (Đã ký) |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.