ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1925/CT-UBND | Kiên Giang, ngày 29 tháng 8 năm 2018 |
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2018-2019
Thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục; đồng thời, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện những nội dung sau:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả các nội dung về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; gắn với hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2015-2020. Tăng cường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với việc tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”; đưa nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.
- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp theo định hướng chuẩn hóa, tăng quy mô điểm chính, thu gọn điểm lẻ; đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và năm 2030. Tập trung thực hiện đồng bộ các điều kiện, chuẩn bị triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ năm học 2019-2020 theo lộ trình của Chính phủ và kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhân sự thật tinh gọn phù hợp với chuyên môn và vị trí việc làm; thực hiện công tác đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và giáo viên theo chuẩn; thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục các cấp đảm bảo đủ năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn, chức danh theo quy định.
- Đẩy mạnh giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, quản lý chuyên môn.
- Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục và đào tạo; tích cực đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông, bố trí đủ số lượng và nâng cao chất lượng giáo viên thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đúng tiến độ, đạt hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhất là 06 đề án phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tích cực triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; từng bước hội nhập quốc tế trong các hoạt động giáo dục và đào tạo.
- Tiếp tục thực hiện công tác khảo thí theo hướng đánh giá năng lực người học, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dạy và người học; đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
- Củng cố và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, nhất là giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đa dạng hóa phương thức học tập, đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội; học sinh, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo theo kế hoạch, đảm bảo tính chuyên nghiệp; đa dạng hóa nội dung, hình thức thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, giám sát, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, nhất là lĩnh vực giáo dục mầm non và các địa phương vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
2. Các sở, ban, ngành liên quan:
Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác tổ chức cán bộ, đầu tư công, cơ chế, chính sách tài chính,... tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển ổn định, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Tổ chức thực hiện các mục tiêu về giáo dục và đào tạo của địa phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Định kỳ hàng tháng, mỗi học kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học theo quy định về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời
| KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.