ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND | Yên Bái, ngày 5 tháng 7 năm 2016 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
Để đảm bảo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về thu, chi ngân sách địa phương năm 2016; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện một số nội dung chủ yếu như sau:
1. Về thu ngân sách
- Các cấp, các ngành tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư; đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ, khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần tạo nguồn thu ổn định, vững chắc cho ngân sách địa phương.
- Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách; theo dõi và dự báo kịp thời, chính xác diễn biến tình hình thu ngân sách từ nay đến hết năm, để xuất các giải pháp phù hợp phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu năm 2016 đã được giao. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi dứt điểm nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2016; đôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hậu kiểm thuế, thanh tra theo chuyên đề.
- Các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề ra các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, liên tục, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước đã được giao cả về hai chỉ tiêu (thu cân đối và thu tiền sử dụng đất), trong đó riêng thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 bảo đảm mức tăng tối thiểu 14-16% so với số thực hiện thu năm 2015.
- Sở Tài chính xây dựng các phương án, giải pháp đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, chủ động nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi đã giao dự toán đầu năm, nhất là các khoản chi cho con người và an sinh xã hội.
2. Về chi ngân sách:
- Thực hiện điều hành ngân sách chặt chẽ, chủ động, tích cực, đảm bảo
cân đối ngân sách các cấp. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện công khai minh bạch tình hình sử dụng ngân sách ở các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách; triển khai cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan nhà nước và toàn xã hội.
- Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển; thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn quy định về quản lý vốn đầu tư; thực hiện xử lý và kiểm soát chặt chẽ nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, kiên quyết không để phát sinh thêm nợ mới.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách đã được ban hành. Thường xuyên rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định.
- Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách theo đúng quy định của Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7/01/2016 của Chính phủ. Chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chi; kiên quyết từ chối không thanh toán, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách của từng cấp đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan, đơn vị và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính (trừ các khoản được phép thực hiện theo quy định của pháp luật và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện).
- Quản lý chặt chẽ việc chuyển nguồn chi thường xuyên. Chỉ cho phép chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện làm trì hoãn nhiệm vụ chi ngân sách đã được giao.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ gắn với lộ trình thực hiện tính giá dịch vụ sự nghiệp công và đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị dự toán và các chủ đầu tư trong việc sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước.
- Quản lý chặt chẽ dự phòng ngân sách các cấp, trước mắt điều hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh như: phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định; tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách các cấp để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách giảm lớn. Ủy ban nhân dân cấp huyện giao chỉ tiêu tạm giữ lại 50% dự phòng ngân sách cấp huyện, ngân sách xã năm 2016 báo cáo về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Việc sử dụng nguồn 50% dự phòng ngân sách các cấp tạm giữ lại trong quá trình điều hành ngân sách nhà nước năm 2016 chỉ được thực hiện sau khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao; đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, đặc biệt là chế độ, chính sách cho con người; trường hợp khó khăn phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem xét xử lý. Ngân sách cấp tỉnh chỉ xem xét hỗ trợ hoặc tạm ứng kinh phí cho ngân sách huyện trong trường hợp thực sự cấp bách, vượt quá khả năng đáp ứng của cấp huyện và sau khi cấp huyện đã sử dụng hết 50% dự phòng ngân sách của mình cho bù giảm thu.
- Đối với số thu tiền sử dụng đất của ngân sách huyện năm 2016, trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách huyện cũng bị giảm thu tổng thể thì cấp huyện phải thực hiện cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện của các công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
3. Tổ chức thực hiện:
- Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới và các đơn vị trực thuộc. Hàng tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) kết quả thực hiện về các giải pháp đã nêu trong Chỉ thị này. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
- Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình và định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.