UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/CT-UBND | Hà Nội, ngày 23 tháng 3 năm 2009 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT HÀNH CHÍNH ĐẢM BẢO SỰ CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH TẬP TRUNG NHẰM THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2009
Thời gian qua, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cấp, các ngành thuộc Thành phố. Trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, kỷ cương hành chính của hệ thống cơ quan hành chính đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị trực thuộc vẫn chưa nghiêm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Thành phố. Việc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố chưa đồng bộ; kém hiệu quả, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao theo chức năng nhiệm vụ; chậm tham mưu triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp trên; vẫn còn hiện tượng chờ có công văn giao việc, đôn đốc mới triển khai thực hiện; công tác phối hợp trong nội bộ đơn vị, phối hợp giữa các sở ngành và UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc còn chưa chặt chẽ; chất lượng thông tin, báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành;...
Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là do nhận thức về trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao; kiến thức quản lý Nhà nước, năng lực chuyên môn, năng lực điều hành của một số cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo còn bất cập; công tác kiểm tra, quản lý cán bộ, thanh tra công vụ được tiến hành nhưng chưa cương quyết xử lý khi có vi phạm; một bộ phận cán bộ, công chức còn biểu hiện thụ động, sự hòa đồng, cộng đồng trách nhiệm chưa cao.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính của các cấp chính quyền Thành phố sau hợp nhất đi vào nề nếp, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, UBND Thành phố chỉ thị:
1. Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc, Thủ trưởng các cơ quan hành chính sự nghiệp (sau đây gọi tắt là Thủ trưởng các ngành, địa phương, đơn vị) quán triệt nghiêm các văn bản pháp luật có liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở của cán bộ, công chức gắn với cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Củng cố và nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của ngành mình, cấp mình trong năm 2009, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết tạo đà cho năm 2010 và các năm tiếp theo.
Thực hiện nghiêm túc việc quy trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước, tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, gây nhũng nhiễu, phiền hà người dân và doanh nghiệp, gây mất đoàn kết nội bộ.
2. Căn cứ Quy chế làm việc của UBND Thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 02/2008/QĐ-UBND ngày 15/8/2008 và các văn bản có liên quan, Thủ trưởng các ngành, địa phương, đơn vị rà soát, chỉ đạo việc củng cố và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc.
3. Căn cứ Chỉ thị này và các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa nơi công sở, Thủ trưởng sở ngành, địa phương, đơn vị chấn chỉnh ngay và có biện pháp kiên quyết trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ luật hành chính. ý kiến trực tiếp của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố có yêu cầu về thời hạn giải quyết hoặc định thời gian báo cáo đều có hiệu lực thi hành. Thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện, thành phố trực thuộc phải tổ chức thực hiện và báo cáo đúng hạn.
Đối với các cuộc họp tập thể UBND Thành phố hoặc các cuộc họp do Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì: Yêu cầu các đồng chí Thành viên UBND, đích danh thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc được mời cần có mặt đầy đủ; chuẩn bị kỹ nội dung báo cáo, đề xuất; không cử cấp phó đi thay. Trường hợp bất khả kháng, có lý do đặc biệt không dự họp phải báo cáo và phải được sự đồng ý của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.
Văn phòng UBND Thành phố có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố các trường hợp không thực hiện nghiêm quy chế làm việc và chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố. Các trường hợp thường xuyên vi phạm sẽ có hình thức phê bình, xử lý.
4. Văn phòng UBND Thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của UBND Thành phố.
Kiên quyết trả lại các văn bản, hồ sơ sai quy định, không đảm bảo chất lượng; những nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố; thực hiện nghiêm Chỉ thị 10/2006/CT-TTg ngày 23/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; Chỉ thị số 17/2006/CT-UBND ngày 28/9/2006 của UBND Thành phố về giảm văn bản, giấy tờ trong các cơ quan hành chính nhà nước Thành phố và chấn chỉnh việc gửi văn bản đến UBND Thành phố.
Không tham mưu, đề xuất tổ chức cuộc họp khi cơ quan chủ trì đề án chuẩn bị chưa tốt, gửi tài liệu chậm, không đảm bảo quy trình, quy định tại Quy chế làm việc của UBND Thành phố, Quyết định số 180/2006/QĐ-UBND ngày 28/9/2006 về việc ban hành Quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước Thành phố Hà Nội. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và đề xuất xử lý những vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND, Chủ tịch UBND Thành phố, trong đó chú trọng thực hiện việc theo dõi và đôn đốc các đơn vị xử lý kịp thời, dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc quán triệt đầy đủ chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố và báo cáo nghiêm túc kết quả thực hiện về UBND Thành phố./.
| CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.