ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 8 năm 2018 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2018 - 2019 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục; Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 và thực tiễn của thành phố;
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố,Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị -xã hội, tổ chức xã hội nghiêm túc thực hiện tốt nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2018 - 2019 như sau:
1. Nhiệm vụ chung
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố; xác định giáo dục và đào tạo là động lực quan trọng để thành phố phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2030, hệ thống giáo dục - đào tạo thành phố được chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới,đồng thời luôn giữ vững được định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc.
- Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập, hoàn thiện chương trình học theo hướng hiện đại đáp ứng chuẩn giáo dục quốc tế; phát huy tốt năng lực sáng tạo của người học, phát triển toàn diện; gắn liền với thực tiễn; chú trọng giáo dục lối sống, nhân cách, đạo đức, lý tưởng, ý thức khởi nghiệp và truyền thống cách mạng, ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục.
- Xây dựng xã hội học tập, khuyến khích, tạo điều kiện công bằng và thuận lợi để mọi người dân thành phố được học tập suốt đời, tạo ra nguồn nhân lực tương lai đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết của Thành ủy chuyên đề về phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, tích cực xây dựng "Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2030" nhằm đưa giáo dục và đào tạo thành phố tiếp cận giáo dục tiên tiến khu vực và thế giới.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo tinh thần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa tại các nhà trường.
- Phát huy dân chủ, thực hiện đầy đủ và đúng quy định về công khai trong các cơ sở giáo dục; thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính, tài sản. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản tại các đơn vị và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có).
- Phối hợp hoàn thiện quy hoạch hệ thống trường lớp trên địa bàn thành phố theo hướng đa dạng hóa hệ thống các loại hình giáo dục, bảo đảm nhu cầu học tập ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học; tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đủ chỗ học đạt chuẩn cho học sinh thành phố.
- Tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo, huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo. Đa dạng hóa hình thức đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở vật chất thể dục thể thao cho các đơn vị. Tham mưu sửa đổi, bổ sung cơ chế đầu tư, ưu đãi về đất đai, vốn hỗ trợ các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công lập; cơ chế cho thuê cơ sở vật chất để phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện trường theo mô hình tiên tiến, hội nhập tại tất cả các cấp học, bậc học.
- Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên thành phố. Vận đông, tổ chức rèn luyện trong đội ngũ nhà giáo, đề cao, phát huy vai trò nêu gương của mỗi nhà giáo. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên thành phố, đảm bảo cung cấp đủ số lượng giáo viên các cấp cho ngành, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp. Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục trẻ.
- Thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm học phí, các chính sách xã hội nhằm đảm bảo mọi học sinh con em các hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được đi học; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo.
- Quản lý chất lượng đầu ra; quản lý quá trình đào tạo và chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục; sử dụng hệ thống kiểm định chất lượng quốc tế để kiểm định các chương trình tiên tiến; kiểm định trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh theo chuẩn quốc tế.
- Tiếp tục quan tâm, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lịch sử và truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng yêu nước. Chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và ý chí khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, nâng cao khả năng thực hành của học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất; đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy và học tập các môn nhạc, họa, thể dục; chú trọng phát triển âm nhạc dân tộc và các môn võ dân tộc trong nhà trường.
- Chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh nhằm trang bị những kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hòa nhập cộng đồng, chủ động, tháo vát, tự giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải của bản thân.
- Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học và công tác xóa mù chữ cho người lớn (đặc biệt chú trọng đối tượng sau 35 tuổi); đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức; tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
- Chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành. Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực của người học.
- Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí. Ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hiện đại hóa hệ thống thư viện trường học nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh.
2.2. Các sở, ban, ngành thành phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu trên và một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Giao Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo các quận, huyện thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục, luân chuyển, tuyển dụng nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên các cấp học, bậc học.
- Giao Công an thành phố phối hợp với các địa phương có phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong và ngoài nhà trường.
- Giao Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố phối hợp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông chính xác, đầy đủ những chủ trương, định hướng, nỗ lực và kết quả hoạt động đổi mới của ngành.
2.3. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch quỹ đất dành cho giáo dục và đào tạo trên địa bàn từng quận, huyện đáp ứng quy hoạch hệ thống trường, lớp.
- Tích cực, chủ động chuẩn bị dự án đầu tư phát triển trường học, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp theo Đề án Quy hoạch mạng lưới trường lớp (có điều chỉnh) được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt; đặc biệt thúc đẩy tiến độ xây dựng các trường mầm non tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và hệ thống trường lớp các xã thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới. Từng quận, huyện phải chủ động đảm bảo đủ chỗ học cho toàn bộ học sinh của quận, huyện mình, góp phần phát triển ổn định của toàn ngành giáo dục và đào tạo thành phố; sự phát triển trường lớp vừa nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp; vừa tăng mạnh số lượng trường học tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Các dự án xây dựng trường học phải đáp ứng yêu cầu phòng học theo môn, các phòng thực hành, hồ bơi, hoạt động thể dục thể thao học đường, truyền thống, thư viện,... làm cơ sở đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở thành phố.
- Tăng cường các giải pháp về chính sách xã hội nhằm đảm bảo 100% học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình gặp khó khăn có điều kiện đến trường, không bỏ học giữa chừng; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo phân cấp.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Đề nghị các Cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốcViệt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội thành phố quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2018- 2019./.
| KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.