ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7/CT-UBND |
Phú Thọ, ngày 10 tháng 5 năm 2021 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi là cơ bản, tỉnh ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn do tác động đại dịch Covid-19, do đó việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách nhà nước năm 2021.
Thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phân bổ vốn đầu tư công năm 2021, Quyết định số 3223/QĐ-UBND ngày 10/12/2020 của UBND tỉnh về giao kế hoạch Nhà nước năm 2021. Để đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Khẩn trương hoàn thành giao kế hoạch chi tiết đối với các nguồn vốn chưa phân bổ thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2021
1.1. Sở Kế hoạch và đầu tư
a) Đối với các dự án khởi công mới và dự án chuẩn bị đầu tư năm 2021: Ngay sau khi các dự án có đủ hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định và Quốc hội khóa XV thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án phân bổ, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giao kế hoạch chi tiết cho các dự án.
b) Đối với các dự án sử dụng vốn ODA: Căn cứ tiến độ thực hiện các dự án và tình hình thực tế, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu phân bổ chi tiết nguồn vốn ODA, vốn ngân sách tỉnh bố trí đối ứng cho các dự án ODA còn lại chưa phân bổ (nếu có), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.
c) Đối với các Chương trình MTQG năm 2021: Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo nguồn vốn năm 2021; căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương quản lý chương trình, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, xây dựng phương án phân bổ chi tiết, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
1.2. Sở Tài chính
a) Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2021: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, xây dựng phương án phân bổ chi tiết nguồn thu tiền sử dụng đất để chi bồi thường GPMB và đầu tư hạ tầng các dự án trọng điểm, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
b) Đối với kế hoạch vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2021 chưa phân bổ: Sở Tài chính chủ trì, tham mưu phân bổ chi tiết vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2021 cho các dự án ngay sau khi các dự án đảm bảo hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và vốn được phép kéo dài sang năm 2021
2.1. Các cấp, các ngành, các chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu, phải xác định rõ quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất, coi việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, xuyên suốt trong năm 2021 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và đôn đốc triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 trước ngày 30/11/2021.
2.2. Yêu cầu thời gian hoàn thành giải ngân đối với từng loại dự án cụ thể:
a) Đối với các dự án được giao kế hoạch vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành và thanh toán theo quyết toán được duyệt: Trước ngày 30/6/2021, phải giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2021. Riêng các dự án đã hoàn thành nhưng chưa có quyết toán được duyệt, chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục quyết toán, trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo quy định.
b) Đối với các dự án chuyển tiếp (dự kiến hoàn thành năm 2021 và hoàn thành sau năm 2021): Yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án theo từng tháng, từng quý; đồng thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án ODA để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trước ngày 15/7/2021, phải giải ngân tối thiểu đạt 70% kế hoạch vốn năm 2021.
c) Đối với các dự án khởi công mới và dự án chuẩn bị đầu tư: Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương lập, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án (hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật), đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/5/2021, làm cơ sở giao kế hoạch chi tiết năm 2021 cho các dự án.
Riêng các dự án đã được giao kế hoạch chi tiết ngay từ đầu năm, phải khẩn trương hoàn thiện công tác đấu thầu, đảm bảo lựa chọn đơn vị thi công có đủ năng lực (kỹ thuật, tài chính), kinh nghiệm để triển khai dự án theo đúng tiến độ; trước ngày 31/8/2021 phải giải ngân tối thiểu đạt 50% kế hoạch vốn năm 2021.
d) Đối với các dự án được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn sang năm 2021: Yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành giải ngân hết kế hoạch vốn trước ngày 30/6/2021.
Căn cứ quy định về mốc thời gian giải ngân nêu trên, yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án; đồng thời, có văn bản cam kết tiến độ giải ngân đối với từng dự án cụ thể và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, theo dõi.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; chủ động hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới và chuẩn bị đầu tư năm 2021, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/5/2021.
b) Kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, giải ngân không đảm bảo tỷ lệ theo quy định để bố trí cho các dự án trọng điểm, các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, cần bổ sung thêm vốn, theo các đợt như sau:
- Đối với kế hoạch vốn năm 2021: Đợt 1 trước ngày 15/5/2021; đợt 2 trước ngày 30/7/2021 và đợt 3 trước ngày 15/9/2021.
- Đối với kế hoạch vốn được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2021 trước ngày 15/7/2021.
c) Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 của các chủ đầu tư, địa phương nếu đến hết ngày 30/9/2021 có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch vốn được giao chi tiết từ đầu năm.
d) Tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2021, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.
e) Theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch tiến độ thu hồi vốn tạm ứng của các dự án sử dụng vốn đầu tư công do tỉnh quản lý có số dư vốn tạm ứng lớn, kéo dài trong nhiều năm, đảm bảo hoàn thành việc thu hồi tạm ứng của các dự án trước ngày 30/9/2021.
g) Căn cứ tình hình thực tế, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
h) Chủ trì, tổng hợp danh sách chủ đầu tư đã có văn bản hoặc chưa có văn bản cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.
2.4. Sở Tài chính
a) Khẩn trương nhập kế hoạch vốn đầu tư năm 2021 của các dự án trên Hệ thống TABMIS, đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính, các văn bản pháp luật có liên quan và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các quyết định giao kế hoạch.
b) Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào sử dụng, nhất là các dự án thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Tổng hợp danh sách các chủ đầu tư chậm lập hồ sơ quyết toán và đề xuất biện pháp xử lý; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
2.5. Kho bạc Nhà nước Phú Thọ
a) Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ nguồn vốn đầu tư công, chỉ cho phép giải ngân đối với các dự án đảm bảo hồ sơ, thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản pháp luật có liên quan và theo đúng mục tiêu đầu tư đã được xác định tại các quyết định giao kế hoạch vốn của UBND tỉnh. Trong quá trình kiểm soát chi, phải thực hiện nghiêm việc thu hồi vốn tạm ứng của các dự án theo đúng quy định và kế hoạch tiến độ thu hồi vốn tạm ứng của UBND tỉnh; số vốn còn lại mới thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành cho các dự án.
b) Tổ chức thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện hoàn thành việc thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh, không để ảnh hưởng, làm chậm tiến độ giải ngân của các dự án.
c) Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng vốn cho các dự án đầu tư công, chỉ cho phép tạm ứng vốn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị thi công thực hiện thu hồi toàn bộ số vốn tạm ứng của các dự án có số vốn tạm ứng lớn, kéo dài theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/9/2021; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 05/10/2021 (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính).
2.6. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 16/11/2020 về tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, trong đó phải thực hiện nghiêm việc cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện một số công việc liên quan đến thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự án.
2.7. UBND các huyện, thành, thị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; định kỳ hằng tháng phải tổ chức hội nghị giao ban về công tác GPMB, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
3.1. UBND các huyện, thành, thị căn cứ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công do tỉnh quản lý giai đoạn 2021-2025 và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
3.2. Sau khi Trung ương thông báo tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, căn cứ định hướng, nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn các chương trình, dự án theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh, rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền theo quy định.
4. Gắn tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 với công tác thi đua khen thưởng và trách nhiệm của người đứng đầu
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với các chủ đầu tư, cá nhân thiếu trách nhiệm, gây chậm trễ trong việc thực hiện, giải ngân của các dự án.
b) Trước ngày 31/12/2021, tổng hợp danh sách các chủ đầu tư không hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản này, gửi về Sở Nội vụ làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của các cơ quan, đơn vị.
4.2. Sở Nội vụ tổng hợp kết quả giải ngân vốn đầu tư công làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không đề xuất danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân không hoàn thành tỷ lệ giải ngân; đồng thời, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
5. Chế độ thông tin, báo cáo
5.1. Định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân của các chương trình, dự án do ngành, địa phương, đơn vị mình quản lý và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp.
5.2. Định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, Kho bạc Nhà nước Phú Thọ tổng hợp, báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 (bao gồm cả vốn kéo dài sang năm 2021) và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; đồng thời, chịu trách nhiệm đấu mối với Kho bạc Nhà nước Trung ương, Bộ Tài chính để tổng hợp, cập nhật kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh.
5.3. Kể từ ngày 01/6/2021, định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của toàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Giám đốc các Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện tốt các công việc nêu trên, đảm bảo hoàn thành thắng lợi kế hoạch đầu tư công năm 2021./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.