ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3/CT-UBND |
Bắc Giang, ngày 30 tháng 01 năm 2023 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
Trong những năm qua, việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp chính quyền và đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo; các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện khá tốt. Việc giải quyết, trả lời khá kịp thời, đảm bảo các quy định của Nhà nước và điều kiện cụ thể của địa phương, thể hiện trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng giải quyết và trả lời một số vấn đề của các sở, địa phương còn chung chung; thiếu giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể nên một số kiến nghị còn kéo dài; việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc của các sở, địa phương chưa thường xuyên; công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau khi có văn bản trả lời của một số cơ quan, đơn vị còn chưa được thực hiện đầy đủ...
Để nâng cao chất lượng giải quyết, kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội để thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 33/2017/QĐ -TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến; Quyết định số 30/2020/QĐ-TTg ngày 28/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến ban hành kèm theo Quyết định số 33/2017/QĐ-TTg ; Quyết định số 01/2018/QĐ-UBND ngày 05/02/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang.
2. Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực được phân công.
- Đối với các kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của nhiều cơ quan, đơn vị được giao cho một cơ quan, đơn vị chủ trì nghiên cứu giải quyết thì cơ quan, đơn vị chủ trì phải chủ động phối hợp, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của các cơ quan, đơn vị còn lại, không để kiến nghị tồn đọng, kéo dài. Các cơ quan, đơn vị được giao phối hợp có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì để giải quyết kiến nghị.
- Đối với các kiến nghị mà việc giải quyết có khó khăn, vướng mắc, cơ quan được giao chủ trì phải có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản phân công giải quyết kiến nghị, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì giải quyết phải có văn bản báo cáo tình hình, tiến độ, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với các ý kiến, kiến nghị chưa giải quyết xong, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng tiếp tục báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, tiến độ, kết quả giải quyết.
- Chủ động theo dõi, thường xuyên rà soát, tổng hợp, đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị được phân công, kịp thời cập nhật kết quả giải quyết gửi Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
3. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, cụ thể:
- Tổng hợp, phân loại kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thành lập đoàn kiểm tra tình hình giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức làm việc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xem xét, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri.
- Phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Sở Nội vụ rà soát, tổng hợp các trường hợp chưa giải quyết kiến nghị của cử tri hoặc giải quyết chưa đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định; làm rõ nguyên nhân (khách quan, chủ quan) để làm căn cứ đánh giá, xếp loại theo quy định.
- Đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị không giải quyết kiến nghị của cử tri hoặc giải quyết chậm, muộn, chất lượng còn hạn chế.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chỉ thị này, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, phản biện đối với công tác giải quyết kiến nghị của cử tri; gắn việc tiếp xúc cử tri với tuyên truyền, giải thích về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thường xuyên nắm, phản ánh tình hình Nhân dân và ý kiến kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết kịp thời, thấu đáo, góp phần hạn chế các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận của Nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị trong tỉnh.
Chỉ thị này được phổ biến đến các sở, cơ quan, ban, ngành của tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND huyện, thành phố để thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.