ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/CT-UBND |
Hải Phòng, ngày 12 tháng 10 năm 2016 |
Trong thời gian qua, Du lịch Hải Phòng đã có bước phát triển khá toàn diện: hạ tầng du lịch được đầu tư nâng cấp, sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, các loại hình dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, thu hút khách du lịch ngày càng tăng, đóng góp một phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, cùng với tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh và tập trung vào mùa cao điểm đã phát sinh những vấn đề về môi trường du lịch, đảm bảo vệ sinh, an ninh, an toàn cho khách du lịch.
Nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện theo định hướng phát triển ngành du lịch của thành phố trong giai đoạn hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện khẩn trương thực hiện tốt các công việc sau:
1. Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch thành phố:
Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 03/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; tăng cường công tác phối hợp quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đồng thời có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch và hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực, phục vụ du khách chu đáo, tận tình; có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo an toàn cho du khách, phòng chống cháy nổ, chú trọng đến công tác cứu hộ tại các bể bơi, bãi biển của đơn vị; thực hiện tốt quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, giữ bình ổn giá phòng, giá dịch vụ trong các ngày cao điểm, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong doanh nghiệp và các khu vực lân cận.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp trong trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn, chống chèo kéo, ép giá khách du lịch.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, các quy định về quản lý giá, phí đối với dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến khách du lịch tại các khu, điểm du lịch; phát động, hướng dẫn, tổ chức triển khai các chương trình, chiến dịch cải thiện môi trường du lịch. Tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, giám sát các hoạt động du lịch tại khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam hoặc sử dụng ngoại tệ trong thanh toán với khách du lịch. Không để các doanh nghiệp du lịch nước ngoài núp bóng hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và thương hiệu du lịch Hải Phòng.
- Thiết lập đường dây nóng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch. Cung cấp thông tin chính xác, công khai các điểm cung ứng dịch vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm không nên đến đối với khách du lịch.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch thành phố triển khai các đề án, kế hoạch về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu, tuyến, điểm du lịch phục vụ hiệu quả cho yêu cầu phát triển du lịch thành phố.
- Lắp đặt và quản lý máy ghi hình cố định tại một số địa điểm du lịch thường xảy ra tình trạng cướp giật, bán hàng rong, ăn xin, tranh giành khách, ép mua, ép giá, đeo bám gây phiền hà cho khách du lịch để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn công an các quận, huyện triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thông suốt tại các khu, điểm du lịch, nhất là công tác trật tự an ninh tại các khu vực tập trung khách du lịch.
- Tập huấn, hướng dẫn các nghiệp vụ cần thiết đối với công an các quận, huyện nhằm nâng cao khả năng phòng ngừa, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch nhập cảnh Việt Nam hoạt động trái pháp luật, lừa đảo, gây mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Hải Phòng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và các địa phương liên quan có văn bản chỉ đạo để tăng cường kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện thủy vận tải hành khách thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là tuyến vận tải Hải Phòng - Cát Bà; thực hiện ngay các biện pháp kiên quyết để phòng ngừa, xử lý tình trạng chở quá tải, không đủ các điều kiện về an toàn về vận tải hành khách và phòng chống cháy nổ trên tuyến.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, tăng cường các phương tiện kỹ thuật, thông tin, hỗ trợ nhân lực bảo đảm môi trường du lịch tại các bến tầu, bến xe, trạm dừng chân.
- Kịp thời rà soát hệ thống biển báo giao thông dẫn đến các điểm du lịch, sửa chữa hoặc đôn đốc, nhắc nhở các địa phương khắc phục sửa chữa các đoạn đường, biển báo giao thông hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch đến tham quan.
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận, huyện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch.
6. Các Sở: Công Thương, Tài chính:
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý giá, phí, chất lượng và xuất xứ đối với những mặt hàng, dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật. Chủ trì xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đăng ký giá, công bố, niêm yết giá... của các cơ sở dịch vụ, nhất là trong dịp cao điểm du lịch.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các quận, huyện giải quyết dứt điểm tình trạng ăn xin đeo bám, lợi dụng, chèn ép, lừa đảo khách du lịch; có biện pháp rà soát, phân loại, hỗ trợ, tạo việc làm cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang kiếm sống tại các điểm tham quan, du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tập trung người lang thang và giải quyết cơ bản tình trạng người lang thang trên địa bàn thành phố, chú ý tập trung người lang thang xin ăn đeo bám khách du lịch tại các khu, điểm du lịch, bến tầu, bến xe, nơi công cộng, điểm dừng chân của khách du lịch.
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và du khách về các giải pháp phát triển du lịch, dịch vụ du lịch và giá trị của các tài nguyên du lịch nhằm góp phần cải thiện môi trường du lịch.
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài tuyên truyền về trách nhiệm phát triển du lịch, bảo vệ môi trường du lịch thông qua các bản tin thời sự, các chương trình chuyên đề.
9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại quyền lợi của khách tại các khu, điểm du lịch. Phát động các phong trào từ các tổ chức, đoàn thể, đơn vị cùng nhân dân tham gia chung tay cải thiện môi trường tại nơi công cộng, bãi biển; giữ gìn vệ sinh chung; đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm quy định về vệ sinh, môi trường.
- Giải quyết cơ bản tình trạng người lang thang tại các khu, điểm du lịch, bến tàu, bến xe, nơi công cộng, điểm dừng chân của khách du lịch thuộc địa bàn các quận, huyện quản lý. Duy trì công tác kiểm tra thường xuyên, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch. Tăng cường quản lý vỉa hè lòng đường bảo đảm thông thoáng, vệ sinh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất vệ sinh, trật tự.
- Thường xuyên kiểm tra hệ thống nước thải, rác thải, chất thải tại các khu, điểm du lịch. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch, các điểm dừng chân,... không thực hiện đúng các quy định về vệ sinh, môi trường và các tổ chức, cá nhân có hành vi làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực hiện quy định về lắp đặt bảng nội quy, hướng dẫn khách tắm biển đối với các cơ sở lưu trú ven biển, các quy định về vận tải hành khách đường thủy theo quy định. Triển khai các biện pháp đồng bộ để bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch và tàu du lịch hoạt động trên vịnh, trên biển.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng, các tổ chức chính trị xã hội liên quan phối hợp vận động các hộ kinh doanh nhà nghỉ, kinh doanh ăn uống, mua sắm trên địa bàn thực hiện tốt quy định về niêm yết giá cả, không để xảy ra nạn “chặt chém” du khách, làm tốt công tác vệ sinh toàn thực phẩm, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch,...
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ sáu (06) tháng báo cáo tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề phát sinh, gửi về Sở Du lịch trước ngày 20 tháng 6 và 20 tháng 12 hàng năm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc khẩn trương phản ánh về cơ quan đầu mối là Sở Du lịch để phối hợp giải quyết và tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.