ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 19/2007/CT-UBND |
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 07 năm 2007 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ KÉO GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2007
Trong thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2007, chính quyền và lực lượng Công an các cấp, các ngành, các đơn vị đã có nhiều cố gắng giải quyết bài toán về giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nhưng kết quả đạt được chưa cao, tai nạn giao thông đường bộ 6 tháng đầu năm 2007 tăng cao so với cùng kỳ năm trước; tình hình chưa được chuyển biến cộng với những phát sinh bất cập làm tăng thêm tính bức xúc, cần phải được đánh giá an toàn giao thông là một vấn đề nghiêm trọng phải được quyết tâm khắc phục vì liên quan đến sinh mạng, tài sản và môi trường sống của nhân dân thành phố.
Nguyên nhân của vấn đề trên là do nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông còn yếu kém; hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; công tác quản lý Nhà nước còn thiếu sót; việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cấp, các ngành chưa đạt yêu cầu.
Nhằm khắc phục các yếu kém, tồn tại nêu trên, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong 6 tháng cuối năm 2007; quyết tâm thực hiện Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 29 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 213/UBATGTQG ngày 19 tháng 6 năm 2007 của Ủy ban An tòan giao thông quốc gia về chỉ tiêu giảm số thiệt hại về người do tai nạn giao thông trong năm 2007, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện quyết liệt những biện pháp sau đây:
1. Sở Tư pháp:
- Chủ trì phối hợp với các Sở - ban - ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố kiến nghị với Trung ương về việc ban hành văn bản mới hoặc bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Trung ương về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho phù hợp và khả thi với tình hình thực tế của thành phố.
- Thường trực Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình mới, tổ chức các hội thi để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thành phố; tăng cường đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để đáp ứng yêu cầu công tác.
2. Sở Văn hóa và Thông tin:
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố bằng nhiều hình thức sinh động với chủ đề chính là vận động mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy.
- Chỉ đạo và cung cấp cho các rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố những đoạn phim tuyên truyền về an toàn giao thông dài khoảng 5 - 10 phút để các rạp trình chiếu trước khi vào phim chính.
- Đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố các nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan Báo - Đài thành phố trong công tác thông tin tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Công tác tuyên truyền vận động phải được thực hiện trên cả diện rộng và chiều sâu; không chỉ dừng lại ở một số đối tượng mà phải tuyên truyền và vận động ở tất cả các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và ở mọi tầng lớp nhân dân. Phải giải quyết cho được cái gốc vấn đề là ý thức chấp hành luật pháp giao thông của từng người tham gia giao thông. Biện pháp thông tin tuyên truyền phải hết sức cụ thể và thiết thực.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục tăng cường thời lượng và đa dạng hóa hình thức giảng dạy pháp luật giao thông ở tất cả các cấp học nhằm giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành cho học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh cấp 3.
- Chỉ đạo tất cả các trường học đưa nội dung bảo đảm an toàn giao thông vào sinh hoạt chào cờ đầu tuần, vào tiết học đầu tiên trong ngày và sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần; đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chương trình xe đưa đón học sinh; có hình thức xử lý nghiêm việc học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo tất cả các trường học phối hợp với Công an và chính quyền địa phương tổ chức tốt việc giữ gìn trật tự giao thông khu vực trước cổng trường; dựng các panô nơi học sinh ra cổng trường để nhắc nhở học sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố thường xuyên cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho cơ quan Báo - Đài về tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của ngành Giáo dục và Đào tạo.
4. Sở Giao thông - Công chính:
- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố tiếp tục khảo sát, nghiên cứu phân luồng và tổ chức lại giao thông cho hợp lý để thiết lập thêm các hành lang an toàn giao thông, đặc biệt tập trung xử lý tại các khu vực trọng điểm về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; tổ chức kiểm tra thực địa, điều chỉnh bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, sơn đường… hướng dẫn giao thông rõ ràng cho người đi đường. Khảo sát, lập đề án lắp đặt bổ sung dãy phân cách giữa đường để tăng cường cưỡng chế, đảm bảo an toàn giao thông.
- Đẩy nhanh việc phân luồng giao thông một chiều cho các tuyến đường đã được nghiên cứu để giảm ùn tắc khu vực; nghiên cứu và tổ chức sắp xếp lại việc cho phép đậu xe ôtô dưới lòng đường có thu phí (nhất là các đường nhỏ) để phòng tránh xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
- Tăng cường kiểm tra và nhanh chóng khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng của hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ và tình trạng ngập nặng trên nhiều tuyến đường trong mùa mưa để bảo đảm an toàn cho người lưu thông. Kiểm điểm, xử lý nghiêm giám đốc và cán bộ các Khu Quản lý giao thông đô thị nếu thiếu trách nhiệm trong công tác này.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc bảo đảm tiến độ thi công các công trình về hạ tầng giao thông; chỉ đạo Thanh tra Sở kiên quyết xử phạt nặng và bắt buộc các chủ đầu tư và đơn vị thi công phải khắc phục ngay những vi phạm về ô nhiễm môi trường, về rào chắn, báo hiệu an toàn tại công trường thi công, đồng thời buộc tái lập ngay mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông.
- Tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ để phòng tránh tiêu cực, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe cơ giới và công tác đào tạo - sát hạch - cấp giấy phép lái xe; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên có tiêu cực.
- Tổ chức lại mạng lưới luồng tuyến xe buýt cho hợp lý, tránh trùng lắp, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe.
- Chủ trì phối hợp với Công an thành phố và Ủy ban nhân dân,
Ban
An toàn giao thông các quận - huyện khảo sát, có biện pháp khắc phục ngay các
“điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố; xử lý an toàn kỹ thuật
cho chốt trực gác tại các nơi giao nhau giữa đường bộ - đường sắt trên địa bàn
thành phố, tổ chức lực lượng trực gác đúng quy định, nghiêm túc; tiếp tục khảo
sát, nâng cấp các đường ngang với đường sắt tại địa bàn các quận có đường sắt
đi qua; giải quyết nhanh chóng các kiến nghị của Ủy ban nhân dân, Ban An toàn
giao thông quận - huyện về hạ tầng giao thông.
- Phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan chức năng tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng của xe, đặc biệt tổ chức kiểm tra tại các cổng cảng; thường xuyên kiểm tra an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, kiên quyết xử phạt và đình chỉ hoạt động các bến và phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông.
- Phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố thường xuyên cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông của ngành Giao thông - Công chính.
5. Công an thành phố:
- Phối hợp với Sở Giao thông - Công chính để chỉ đạo các lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn, thường xuyên thay đổi phương án tuần tra, thực hiện kiểm tra cơ động, chốt chặn tại các “điểm đen”, tại các khu vực trọng điểm về an toàn giao thông.
- Chỉ đạo Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự thành phố và Công an các quận - huyện điều chỉnh, bố trí lại lực lượng và phối hợp với các lực lượng khác (Cảnh sát cơ động, Thanh niên xung phong, Thành đoàn,...) tăng cường công tác trực chốt, điều hòa giao thông tại các giao lộ cũng như công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường vào thời điểm xảy ra nhiều tai nạn giao thông trong ngày (19 giờ 00 đến 01 giờ 00 sáng hôm sau); kiên quyết xử phạt nặng các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông (theo thống kê); bắt buộc người điều khiển xe môtô, xe gắn máy phải quay xe lại, không cho tiếp tục lưu thông nếu không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi vào các tuyến đường quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy.
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Công an các quận - huyện tiến hành điều tra cơ bản các tuyến đường đã xảy ra nhiều tai nạn; từ đó xây dựng kế hoạch chuyên đề tập trung lực lượng, phương tiện nhằm cải thiện tình hình tai nạn trên những tuyến đường này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Công chính tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng của xe, đặc biệt là tổ chức kiểm tra tại các cổng cảng; thường xuyên kiểm tra an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, kiên quyết xử phạt và đình chỉ hoạt động các bến và phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông.
- Có biện pháp xử lý nghiêm khắc những cán bộ, chiến sĩ có hành vi tiêu cực trong kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông quận
- huyện kiểm tra, giải tỏa triệt để các trường hợp nhà xây dựng lấn chiếm hành
lang
an toàn giao thông đường bộ, lấn chiếm lòng - lề đường để kinh doanh, buôn bán
gây cản trở giao thông.
- Phối hợp với Sở Giao thông - Công chính và Ủy ban nhân
dân,
Ban An toàn giao thông các quận - huyện xác định và có biện pháp khắc phục
nhanh chóng các “điểm đen” về tai nạn giao thông; kiểm tra, hoàn thiện an toàn
kỹ thuật cho chốt trực gác tại nơi giao nhau giữa đường bộ - đường sắt trên địa
bàn thành phố.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố thường xuyên cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông, số liệu tai nạn giao thông, số liệu xử lý vi phạm,... và các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
6. Sở Y tế:
Chỉ đạo các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận - huyện (đặc biệt là các quận - huyện ở cửa ngõ thành phố như Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức, Củ Chi,...) tăng cường đội ngũ y - bác sĩ và cơ sở vật chất để phục vụ công tác sơ - cấp cứu và điều trị cho những người bị tai nạn giao thông.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị thành phố nghiên cứu, tổ chức lại các bãi tập kết, trung chuyển rác và thời gian vận chuyển rác hợp lý (tránh lưu thông vào giờ cao điểm) để phòng tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tạo môi trường giao thông sạch sẽ và an toàn hơn.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kế hoạch, cấp phát vốn kịp thời cho các dự án xây dựng hạ tầng giao thông; bổ sung kinh phí duy tu bảo dưỡng, trung đại tu hệ thống giao thông trong 6 tháng cuối năm 2007 và các nhu cầu khác để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
9. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông - Công chính, Công an thành phố, Ủy ban nhân dân và Công an quận - huyện, phường - xã để thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng các đường song hành để phòng tránh tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại khu vực trước cổng các Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp.
10. Ủy ban nhân dân và Ban An toàn giao thông 24 quận - huyện:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông quận - huyện phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Yêu cầu tăng cường lực lượng tuần tra để kiểm soát chặt chẽ tình hình, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nhất là công tác giải tỏa lấn chiếm lòng lề đường trái phép, gây cản trở giao thông, trả lại đường thông, hè thoáng cho người đi bộ. Không lấn chiếm lòng lề đường, bảo đảm an toàn giao thông, coi đây là điều kiện bắt buộc khi xem xét cấp phép kinh doanh cho các cơ sở, cửa hàng, kinh doanh dịch vụ…
Khẩn trương tổ chức hội nghị để kiểm điểm, đánh giá sâu sát kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2007; xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, trong đó cần tập trung vào các biện pháp sau:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện sâu rộng đến phường - xã - thị trấn, khu phố, tổ dân phố.
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng của thành phố kiểm tra, giải tỏa triệt để tình trạng nhà xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ và tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán gây cản trở giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn.
- Chỉ đạo lực lượng Công an quận - huyện phối hợp với Công an phường - xã và các lực lượng khác (Cảnh sát cơ động, Đội Quản lý trật tự đô thị, Thanh niên xung phong, Quận - Huyện đoàn,...) tăng cường công tác trực chốt, điều hòa giao thông tại các giao lộ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm vào thời gian xảy ra nhiều tai nạn giao thông trong ngày trên các tuyến đường đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông thuộc địa bàn quận - huyện, kiên quyết xử phạt nặng các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông (theo thống kê).
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện liên tục các chương trình tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thành phố về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là gắn các chỉ tiêu về an toàn giao thông vào phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.
Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội Nông dân thành phố, Hội Cựu Chiến binh thành phố liên tục mở những đợt tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên công đoàn gương mẫu chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông và đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy.
Đề nghị Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh liên tục mở những đợt tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên gương mẫu chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông và đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên xung kích trợ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố và Công an các quận - huyện trong công tác trực chốt và điều hòa giao thông.
12.Đề nghị các cơ quan Báo - Đài thành phố thường xuyên thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; tăng cường thời lượng, tin bài tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cấp, các ngành thành phố; nêu gương người tốt, việc tốt; tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xem đó như một tội ác đối với xã hội; mở diễn đàn vận động mọi người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông khi tham gia giao thông và đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy.
Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Báo Sài Gòn Giải phóng, Báo Tuổi Trẻ, Báo Pháp luật phải đi đầu trong công tác thông tin tuyên truyền này. Riêng Đài Truyền hình thành phố xây dựng chương trình về trật tự an toàn giao thông để thông tin tình hình và tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, phát sóng hàng ngày vào sáng sớm trước giờ đi học, đi làm (6 giờ 15 đến 6 giờ 30) và vào giờ cao điểm buổi tối (18 giờ 45 đến 19 giờ 00).
13. Ban An toàn giao thông thành phố:
- Chủ trì tổ chức các đoàn đi kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các quận - huyện, đặc biệt là các quận - huyện xảy ra nhiều tai nạn giao thông hoặc có nhiều điểm đen về tai nạn giao thông; làm việc với Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các quận - huyện để thống nhất các biện pháp nhằm cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận - huyện.
- Phối hợp với các Sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các quận - huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố về các giải pháp nhằm cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các Sở - ban - ngành, quận - huyện cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân thành phố.
14. Thủ trưởng các Sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện có văn bản quy định tất cả cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức của các phòng - ban và đơn vị trực thuộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và gương mẫu chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông; đồng thời gắn nội dung chấp hành pháp luật giao thông vào tiêu chuẩn xem xét, đánh giá thi đua của cá nhân, các phòng - ban và đơn vị trực thuộc.
Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các quận - huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định kỳ hàng tháng, kể từ tháng 7 năm 2007, báo cáo kết quả cho Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố (số 63 Lý Tự Trọng, quận 1) trước ngày 05 tháng sau để tổng hợp, báo cáo cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân thành phố./.
Nơi nhận: - Văn phòng Chính phủ; - Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; - Bộ Giao thông vận tải; Bộ Công an; - Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp; - Thường trực Thành ủy; - Thường trực Hội đồng nhân dân TP; - Ủy ban nhân dân thành phố; - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP; - UB MTTQVN TP và các tổ chức thành viên; - Ban ATGT thành phố; Các Sở-ban-ngành TP; - UBND và Ban ATGT các quận - huyện; - Các cơ quan Báo - Đài TP; - VPHĐ-UB: CPVP; Các Phòng CV; - Lưu: VT, (ĐTMT-Thg) . |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.