ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/CT-UBND |
Vĩnh Long, ngày 05 tháng 10 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THUẾ ĐIỆN TỬ (ETAX MOBILE) HỖ TRỢ CHO NGƯỜI NỘP THUẾ LÀ CÁ NHÂN TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG TẠI TỈNH VĨNH LONG
Nhằm tạo thuận lợi cho Người nộp thuế (NNT) khi thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia nói chung, Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế nói riêng, đảm bảo đạt các mục tiêu mà Chính phủ đề ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg , ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2025 “có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”. Ngành Thuế đã triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) với hệ thống các chức năng, dịch vụ, hỗ trợ dành cho NNT là cá nhân trên phạm vi toàn quốc. Với ứng dụng eTax Mobile, tất cả nghĩa vụ thuế của cá nhân được tích hợp để có thể tra cứu, nộp thuế điện tử (thông qua việc liên kết với các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế), NNT sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin, hoàn toàn chủ động, thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, tiết kiệm được thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đi lại và có thể kết nối trực tiếp 24/7 với cơ quan thuế. Ứng dụng eTax Mobile là sản phẩm cuối cùng trong tất cả các dịch vụ công bằng phương thức điện tử của cơ quan thuế dành cho NNT. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. Đồng thời, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, làm trong sạch môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và công dân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Cục Thuế
a) Tổ chức tuyên truyền, công khai thông tin trên diện rộng về tiện ích và các chức năng của dịch vụ, hỗ trợ cho NNT là cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. (Nộp thuế điện tử: Nộp thuế thông qua liên kết với các Ngân hàng thương mại đã kết nối với Tổng cục Thuế. Tra cứu: Tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nghĩa vụ tài chính về đất, lệ phí trước bạ phương tiện; Tra cứu chứng từ; Tra cứu hồ sơ: Hồ sơ khai thuế; Hồ sơ quyết toán thuế; Hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Tra cứu thông báo xử lý hồ sơ; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; Tra cứu thông tin người phụ thuộc; Tra cứu thông tin NNT; Tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; Tra cứu ngân hàng, tra cứu địa chỉ cơ quan thuế và các tiện ích cho NNT như: Công cụ tính thuế TNCN, Bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; Tin tức; Thiết lập cá nhân và hỗ trợ).
b) Hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile rộng rãi đến NNT là cá nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời hỗ trợ tối đa để các cá nhân có thể sử dụng thành thạo tất các tính năng trên ứng dụng, nhất là chức năng tra cứu và thực hiện nghĩa vụ thuế.
c) Rà soát, chuẩn hóa các dữ liệu về nghĩa vụ thuế để đảm bảo đầy đủ, chính xác trước khi công khai dữ liệu phục vụ NNT, đồng thời nắm bắt và xử lý kịp thời những vướng mắc của NNT trong quá trình sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
d) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile đến các UBND các phường, xã, thị trấn và các cán bộ theo dõi, quản lý thuế đối với NNT là cá nhân.
e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp thúc đẩy việc tích hợp ứng dụng này với hệ thống dịch vụ công của tỉnh nhằm điện tử hóa toàn bộ các dịch vụ công có liên quan đến lĩnh vực thuế như: trước bạ, nghĩa vụ tài chính về đất đai,…
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn
Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn: tổ chức dịch vụ thanh toán nghĩa vụ thuế qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử; giải quyết kịp thời các thắc mắc, kiến nghị có liên quan đến ngân hàng của cá nhân trong quá trình thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền những lợi ích của ứng dụng eTax Mobile đến cơ sở, địa bàn khu dân cư, khuyến khích các cá nhân thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế trên ứng dụng để thực hiện các thủ tục hành chính.
4. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh
a) Phối hợp cơ quan Thuế và ngân hàng thương mại tuyên truyền lợi ích thanh toán nghĩa vụ thuế không dùng tiền mặt đối với cá nhân thông qua ứng dụng eTax Moblie.
b) Có chủ trương và giải pháp tuyên truyền để khuyến khích công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long
a) Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long phối hợp với cơ quan Thuế để kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai ứng dụng eTax Mobile.
b) Cập nhật thường xuyên kết quả triển khai ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn tỉnh; kịp thời tuyên truyền nêu gương, nhân rộng mô hình các địa phương, đơn vị triển khai tốt việc áp dụng eTax Mobile trong công tác quản lý thuế đối với NNT là cá nhân.
6. Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm phục vụ hành chính công)
a) Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn NNT sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu thông tin và thực hiện các nghĩa vụ thuế.
b) Nghiên cứu tích hợp các dịch vụ công có liên quan đến lĩnh vực thuế hiện có của tỉnh (trước bạ, đất đai,…) với ứng dụng eTax Mobile nhằm điện tử hóa toàn bộ quy trình nội bộ của các dịch vụ công này.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo bộ phận một cửa tuyên truyền, hỗ trợ NNT sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, thông báo thuế, thanh toán các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai và thu khác.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
c) Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị này trên hệ thống Đài truyền thanh và trên Trang thông tin điện tử của các huyện, thị xã, thành phố và các truyền thông khác.
8. Cá nhân kinh doanh và Công dân trên địa bàn tỉnh
a) Tiếp cận, nhận thức được lợi ích của ứng dụng eTax Mobile thực hiện thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử đảm bảo tính nhanh chóng, tiết kiệm, an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính về thuế.
b) Tham gia hưởng ứng tích cực việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để nộp thuế điện tử thông qua liên kết với các Ngân hàng thương mại.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các hộ kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh khó khăn vướng mắc kịp thời phản ánh về Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền, theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền giao Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.