ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CT-UBND |
Bình Định, ngày 29 tháng 8 năm 2016 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, hội đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã góp phần tích cực phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông; tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước trên cả 3 tiêu chí trong 5 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2015). Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vẫn còn một số hạn chế. Tai nạn giao thông tuy giảm cả 3 tiêu chí trong 5 năm liên tục nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, chưa bền vững; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông chưa được một số ngành, hội, đoàn thể, địa phương chú trọng quan tâm đúng mức; ý thức của người tham gia giao thông còn kém; hạ tầng, tổ chức giao thông tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập; Đáng chú ý, thời gian gần đây, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người (từ ngày 16/11/2015 đến ngày 30/6/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và 01 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 18 người, bị thương 01 người).
Nguyên nhân của tình hình trên có nhiều, nhưng chủ yếu là do sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của một số cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chưa quyết liệt, thường xuyên, chưa huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các nhiệm vụ và giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa được tổ chức thực hiện triệt để, thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao, còn nhiều yếu kém, thiếu sót; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông còn bị buông lỏng bất cập; sự phối hợp của các ngành, các cấp với lực lượng Công an chưa thường xuyên và chặt chẽ; công tác xử lý của các cơ quan chức năng chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh...
Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên khảo sát, rà soát, kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông, khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường tỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn (chú ý các tuyến tránh Quốc lộ 1, vị trí các điểm mở dải phân cách, các nút giao, hệ thống vạch sơn, biển báo, bến neo đậu tàu thuyền, bến đò…).
- Chủ trì biên soạn tài liệu an toàn giao thông, cấp phát cho các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể,… phục vụ cho việc lồng ghép tuyên truyền trong các đợt sinh hoạt định kỳ của chi đảng bộ, tổ chức chính trị - xã hội.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã hội duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả. Kịp thời thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức in, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông; tổ chức các diễn đàn, hội thi có chủ đề an toàn giao thông đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo các sở, ngành là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị tự giác chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông và có biện pháp quản lý, chế tài xử lý nếu vi phạm Luật Giao thông hoặc xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của bản thân.
- Định kỳ 6 tháng, 1 năm phải thành lập Đoàn kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục chấp hành pháp luật an toàn giao thông tại các sở, ngành, hội, đoàn thể, nhất là các đơn vị là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh để có đánh giá đúng, chính xác việc triển khai thực hiện các giải pháp an toàn giao thông và nội dung Chỉ thị này.
- Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến đò vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, “xe dù, bến cóc”, phương tiện không đảm bảo các quy định, điều kiện về bảo dưỡng, niên hạn, an toàn kỹ thuật phương tiện… Đồng thời, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục chấn chỉnh công tác kiểm soát tải trọng xe, bố trí các điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, bến bãi, mỏ vật liệu,… nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch, trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, xây dựng các công trình giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các đoạn đường vừa thi công vừa khai thác trong quá trình thi công, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết tình trạng vi phạm lòng, lề đường và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tập trung công tác vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang hoặc tái lấn chiếm.
- Kịp thời phát hiện và có phương án xử lý, khắc phục nhanh các “điểm đen” về tai nạn giao thông; thường xuyên kiểm tra, xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông phù hợp để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn giao thông.
- Quán triệt, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc theo thẩm quyền trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tổ chức nắm, phân tích, đánh giá, chỉ đạo sát, đúng tình hình trật tự ATGT để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các Ban, ngành, hội đoàn thể thực hiện thường xuyên có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng vùng, miền để nâng dần ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Huy động các lực lượng Cảnh sát khác tham gia phối hợp với Cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở những tuyến đường, địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn giao thông.
- Phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông, các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, chú ý các tuyến đường mới đưa vào khai thác, sử dụng.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn như phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; cảng, bến không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn…
- Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; khởi tố, đề nghị đưa ra truy tố, xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình để cảnh báo, phòng ngừa các trường hợp vi phạm.
- Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính, điều tra giải quyết TNGT tổng hợp, phân tích và thông báo người vi phạm trật tự, an toàn giao thông thuộc quản lý của sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và của các địa phương để Thủ trưởng các đơn vị, địa phương đó xem xét, đánh giá trách nhiệm và hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, hội viên, đoàn viên chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, công nhân viên và sinh viên chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo, chủ trương, giải pháp thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và chấp hành.
- Tăng cường thời gian, tần suất và nâng cao hiệu quả các chuyên mục, chương trình, nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thường xuyên phát sóng, đăng báo các thông điệp về an toàn giao thông, phản ánh được những hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra để cán bộ, nhân dân hiểu và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh xã, phường, thị trấn, cơ quan, tuyên truyền trực tiếp) cho người dân bằng các hình thức sát thực, phù hợp với từng đối tượng.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tăng thời gian và đa dạng hóa hình thức giảng dạy pháp luật về an toàn giao thông ở tất cả các cấp học; giáo dục học sinh, chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là việc học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, xe đạp điện. Có biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, không giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường; đưa tiêu chí chấp hành pháp luật an toàn giao thông vào công tác đánh giá đạo đức học sinh hàng năm. Chỉ đạo các trường học vận động các tổ chức, cá nhân trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu (sách, bài viết, hình ảnh…) về an toàn giao thông cho cán bộ làm công tác tuyên truyền lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa và các hình ảnh về an toàn giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền nội dung “Văn hóa giao thông” và tác hại của rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân.
- Tổ chức các lớp tập huấn pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật và tuyên truyền viên pháp luật toàn tỉnh để làm nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đến các đối tượng tham gia giao thông.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong việc tổ chức các Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp sơ cứu, cấp cứu ban đầu nạn nhân bị tai nạn giao thông cho cán bộ, cộng tác viên ở các trạm y tế dọc theo tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; các lái xe, tình nguyện viên và lực lượng Cảnh sát giao thông.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện.
9. Sở Công Thương: Chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Công văn số 1207/UBND-KT ngày 05/4/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xe máy điện.
10. Sở Nội vụ: Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Nội vụ cấp huyện và các phòng liên quan phối hợp cơ quan Công an cùng cấp tiếp nhận thông tin liên quan đến người vi phạm trật tự, an toàn giao thông để tham mưu Chủ tịch UBND cấp huyện xét các danh hiệu thi đua hàng năm của tổ chức, cá nhân có vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
11. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; tăng cường việc phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong hệ thống tổ chức của mình bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; vận động hội viên, đoàn viên tự giác, gương mẫu chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm.
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra các bến đò do địa phương quản lý, kiên quyết đình chỉ những bến, đò không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; chủ động đề ra các phương án chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xử lý các địa điểm họp chợ buôn bán trái phép gây mất trật tự, an toàn giao thông, ùn tắc giao thông nhất là các ngày lễ, ngày giáp Tết; có biện pháp xử lý những yếu tố gây mất an toàn giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
- Chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức, thực hiện và giám sát việc thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tới xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra tình hình trật tự, an toàn giao thông trong thời gian vừa qua, nhất là trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn để có kế hoạch, giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là khu vực nông thôn.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng, xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
13. Giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; định kỳ tổng hợp báo cáo, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thiếu trách nhiệm trong việc thi hành nhiệm vụ được giao./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.