ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/2004/CT-UB |
TP.Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 07 năm 2004 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ.
Qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 24 tháng 02 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ; Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ 10 ngày 04 tháng 01 năm 2003, Nghị quyết kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố lần thứ 10 khóa VI và Quyết định số 21/2003/QĐ-UB ngày 26 tháng 02 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện “Năm trật tự kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị”, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố có tiến bộ trên các mặt ; nhưng từ đầu năm 2004 đến nay, tai nạn giao thông đã có chiều hướng gia tăng trở lại, số người chết do tai nạn giao thông tăng so cùng kỳ năm trước (trên địa bàn thành phố đã xảy ra 708 vụ tai nạn giao thông, làm 450 người chết, tăng 3 người so với cùng kỳ năm 2003 và bị thương 683 người), nếu không được ngăn chặn kịp thời thì diễn biến tình hình sẽ rất phức tạp, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2004 kéo giảm 40% về số vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố sẽ khó đạt được. Chỉ thị số 12/2004/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ đã nhận định kết quả đạt được về bảo đảm trật tự an toàn giao thông “còn chưa vững chắc và chưa đồng đều, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp,… tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề xã hội rất bức xúc”.
Để tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao nhất các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu đạt cho bằng được mục tiêu nhiệm vụ kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã đề ra trên địa bàn thành phố (so với năm 2003, giảm tối thiểu 40% cả về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông ; giảm tối thiểu 50% về số điểm ùn tắc giao thông, có ít nhất 90% số vụ ùn tắc giao thông được giải tỏa trong vòng 20 phút ; không để xảy ra đua xe trái phép ; 100% phường-xã, thị trấn không có tụ điểm xe khách trái phép, giải tỏa triệt để mọi trường hợp lấn chiếm vỉa hè trái phép để kinh doanh buôn bán và làm dịch vụ), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố yêu cầu Giám đốc các sở-ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải thống nhất quan điểm “tháng nào cũng là tháng An toàn giao thông trên địa bàn thành phố” và tập trung thực hiện một số biện pháp sau đây :
1. Kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự và tăng cường hiệu quả hoạt động của các Ban An toàn giao thông, từ thành phố đến quận-huyện, phường-xã, thị trấn.
1.1- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện khẩn trương rà soát, quyết định thành lập, bổ sung và kiện toàn nhân sự của Ban An toàn giao thông cấp quận-huyện, phường-xã, thị trấn thuộc địa bàn mình quản lý ngay trong đầu tháng 7 năm 2004.
1.2- Ban An toàn giao thông ở cấp nào thì do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp đó trực tiếp làm Trưởng Ban. Trưởng Ban An toàn giao thông trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của Ban và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi địa phương mình quản lý.
1.3- Ban An toàn giao thông quận-huyện, phường-xã, thị trấn có từ 01 đến 02 Phó Trưởng Ban giúp việc Trưởng Ban, trong đó Trưởng Công an cùng cấp là Phó Trưởng ban thường trực. Thành phần của Ban có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, các đơn vị chuyên môn (Quản lý đô thị, Tư pháp, Văn hóa-Thông tin, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo) và Quân đội cùng cấp.
1.4- Ban An toàn giao thông quận-huyện, phường-xã, thị trấn được sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân cùng cấp để giao dịch ; các thành viên của Ban làm việc theo chế độ kiêm nhiệm ; kinh phí hoạt động của Ban được ngân sách Nhà nước cấp phát dự toán hàng năm từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố theo quy định.
1.5- Trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn của Ban An toàn giao thông thành phố quy định tại Quyết định số 3280/QĐ-UB ngày 13 tháng 8 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố và căn cứ tình hình đặc điểm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở từng địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban An toàn giao thông cấp mình và của các Ban An toàn giao thông cấp dưới.
2. Thường xuyên làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của các tầng lớp nhân dân ; xem đây là biện pháp cơ bản, lâu dài để kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn.
2.1- Sở Văn hóa và Thông tin có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trong toàn thành phố, đồng thời làm việc với các cơ quan Báo Đài để bàn thống nhất việc tăng cường chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nêu gương người tốt việc tốt trong chấp hành luật lệ giao thông, phổ biến những kinh nghiệm, phê phán thói quen xấu khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường, tạo dư luận đồng thuận với các biện pháp của Nhà nước, tránh thông tin một chiều, không có lợi cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các cấp các ngành.
2.2- Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường và thực hiện thường xuyên chương trình giáo dục pháp luật về giao thông trong học đường, xây dựng giáo trình và dụng cụ thực hành hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ phù hợp và thiết thực đối với từng cấp học ; tiếp tục giáo dục, tổ chức và vận động học sinh phổ thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng, không để học sinh chưa đủ tuổi đi học bằng xe gắn máy.
2.3- Ban An toàn giao thông thành phố chủ động phối hợp với các sở-ngành, các đoàn thể tổ chức phát hiện, nêu gương, mở hội nghị các điễn hình tiên tiến về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
3. Tăng cường hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển nhanh phương tiện vận tải khách công cộng trên địa bàn.
3.1- Sở Giao thông Công chánh có kế hoạch và công khai tiến độ, giải pháp thực hiện các công trình nhằm khắc phục, xóa bỏ các “điểm đen” về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ; đề xuất thêm danh mục các tuyến đường buộc phải đội nón bảo hiểm ; tiếp tục nghiên cứu phân luồng và tổ chức điều chỉnh giao thông để giải tỏa những nơi thường xuyên bị ùn tắc ; lắp đặt dãy phân cách giữa hai chiều xe đối với những đường có từ 04 làn xe trở lên và dãy phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp trên các quốc lộ.
3.2- Sở Giao thông Công chánh tổ chức thực hiện nhanh các dự án đầu tư phương tiện vận tải khách công cộng ; bổ sung hoàn thiện mạng lưới xe buýt để huy động sử dụng toàn bộ xe mới, nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ của lái phụ xe, nhân viên bán vé trên từng chuyến xe, từng lộ trình vận chuyển.
4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp trên các mặt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
4.1- Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở-ngành liên quan khẩn trương rà soát những qui định pháp luật đã có của Nhà nước và thành phố về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các quy định xử phạt vi phạm hành chánh hiện hành trong lĩnh vực này, đề xuất bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của thành phố nhằm kiên quyết kềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, nâng cao trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, cá nhân thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó chú ý bổ sung quy định về xử phạt qua hình ảnh ghi lại của hệ thống camera quan sát giao thông, thực hiện xong trong tháng 7 năm 2004.
4.2- Sở Giao thông Công chánh rà soát điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo giao thông trên địa bàn, nhất là trên các tuyến đường vành đai và hành lang xe tải, các đường chính có nhiều lộ trình xe buýt lưu thông, bảo đảm hướng dẫn và tổ chức giao thông an toàn cho mọi phương tiện tham gia trên đường ; chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe và công tác kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện ; kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ công chức vi phạm, tiêu cực, cấp Giấy phép lái xe cho người chưa đạt tiêu chuẩn lái xe theo quy định, cấp phép kiểm định để các phương tiện không bảo đảm an toàn tham gia giao thông ; xây dựng lộ trình phù hợp để hạn chế các loại phương tiện giao thông cá nhân và lộ trình loại bỏ các loại xe 03 bánh (xe lôi, xe ba gác, xe lam,…), cương quyết không để cho xe quá hạn định, xe không đủ tiêu chuẩn an toàn tham gia giao thông ; tổng kiểm tra về an toàn kỹ thuật phương tiện đi sông, đi biển trên địa bàn thành phố, nếu không đủ điều kiện an toàn thì kiên quyết không cho phép tham gia giao thông.
4.3- Sở Giao thông Công chánh, Công an thành phố và Ủy ban nhân dân các quận-huyện, phường-xã, thị trấn tập trung phối hợp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/2004/CT-TTg ngày 02 tháng 01 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 18/2003/CT-UB ngày 23 tháng 7 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô, xóa bỏ tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, “lèn khách”, “bán khách”,… tập trung quản lý tốt hành lang an toàn giao thông đường bộ và hoạt động vận tải khách, trả lại sự an toàn và phục vụ ân cần cho khách đi xe.
5. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, hữu hiệu nhất trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
5.1- Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Công chánh và Ủy ban nhân dân các quận-huyện để tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông công chánh, Trật tự viên giao thông, thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông, tổ chức tăng ca, tăng kíp, làm thêm giờ, kiểm tra chặt chẽ các “điểm đen” về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
5.2- Phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe hoặc lái xe trong tình trạng say bia rượu ; đặc biệt sử dụng hữu hiệu các hình thức bấm lỗ Giấy phép lái xe, tạm giữ có thời hạn phương tiện vi phạm và tịch thu phát mãi đối với phương tiện vi phạm đua xe trái phép. Cho phép áp dụng các mức phạt cao nhất theo Nghị định số 15/2003/NĐ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Chính phủ và Quyết định số 106/2003 ngày 27 tháng 6 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố.
5.3- Đối với các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải đưa ra truy tố trước pháp luật.
5.4- Các ngành, các cấp phải tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời và ngăn ngừa, không để xảy ra các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ viên chức, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (Cảnh sát tuần tra, kiểm soát, Thanh tra giao thông công chánh, cán bộ sát hạch cấp giấy phép lái xe, cán bộ đăng kiểm phương tiện,…). Nơi nào, đơn vị nào để xảy ra vi phạm thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm trước cấp trên.
6. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các Đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh,…) tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” ở từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Các đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc nhất thiết phải đạt thành tích cao trong công tác tuyên truyền phổ biến, thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận động mọi người tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng đội hình Thanh niên tình nguyện tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất và ở các địa bàn dân cư ; nhanh chóng thực hiện chương trình xây dựng Đội Thanh niên xung kích bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thường xuyên có mặt kịp thời tại các điểm ùn tắc giao thông để hướng dẫn giao thông, nhanh chóng tái lập trật tự giao thông bình thường.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện, phường-xã, thị trấn phải báo cáo kịp thời ; thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của Cấp ủy Đảng cùng cấp để có sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành ; xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là công tác trọng tâm, cần phải đồng tâm, hợp lực, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt ở địa phương mình. Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố có trách nhiệm đôn đốc Thủ trưởng các sở-ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, hướng dẫn và theo dõi tình hình hoạt động của Ban An toàn giao thông các quận-huyện, báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ủy ban nhân dân thành phố.
Yêu cầu Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Thủ trưởng các sở-ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện khẩn trương thực hiện thật nghiêm túc Chỉ thị này ./.
Nơi nhận : |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.