ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Vĩnh Long, ngày 07 tháng 10 năm 2021 |
Thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2021, công tác triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao các chỉ số thành phần liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.
Tuy nhiên, một số cơ quan, địa phương chưa có giải pháp thiết thực nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến dẫn đến tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích chưa cao; Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh chưa đảm bảo tiêu chí tính năng kỹ thuật theo quy định.
Để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện các Bộ chỉ số: PAR Index, PCI, PAPI và ICT Index của tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo, góp phần vào phòng, chống sự lây lan dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Xác định việc khai thác, sử dụng có hiệu quả Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong cải cách hành chính, phải được quan tâm sâu sát và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công; chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến, xem đây là dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp nhằm giảm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính, cùng chung tay cải cách hành chính.
b) Yêu cầu các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh khi thực hiện thủ tục hành chính phải chọn hình thức nộp hồ sơ ở mức độ cao nhất của thủ tục hành chính đã được cung cấp. Các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm theo dõi việc nộp hồ thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đối với hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
c) Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và xử lý hồ sơ theo thời gian quy định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan ưu tiên xử lý hồ sơ trực tuyến trước hạn và tham gia quy trình xử lý hồ sơ điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
d) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức về dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, những lợi ích thiết thực và tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần chung tay cải cách hành chính của tỉnh. Tuyên truyền đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cùng hưởng ứng, tham gia thực hiện.
e) Tăng cường phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ- TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
f) Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đạt tỷ lệ theo lộ trình quy định.
g) Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã: hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích của từng cơ quan, đơn vị.
b) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng.
c) Hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, tập huấn, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
d) Bàn giao Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh cho Văn phòng UBND tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
e) Chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi các cơ quan, đơn vị về tình hình thực hiện Chỉ thị này và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cập nhật, điều chỉnh bộ chỉ số chấm điểm cải cách hành chính với chỉ tiêu về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích phù hợp.
a) Đôn đốc, hỗ trợ các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến.
b) Cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, quy trình điện tử trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh.
c) Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chức năng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận và sử dụng với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật để Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh vận hành ổn định và an toàn thông tin.
d) Nâng cấp các chức năng của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đáp ứng yêu cầu về hoạt động số hóa kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có hiệu quả và đúng tiến độ theo quy định.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long
Tăng cường tin, bài, phóng sự về việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; việc khai thác sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích ở các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh để giải quyết kịp thời./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.