THANH
TRA CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1304/2010/CT-TTCP |
Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2010 |
Trong những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện ở một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn hạn chế như: chưa thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa chuẩn xác, còn lòng vòng; giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền còn chậm, thiếu dứt điểm, không đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo chưa kịp thời, nghiêm túc, để vụ việc kéo dài, phức tạp.
Để góp phần ổn định chính trị xã hội, phục vụ tốt cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Tổng Thanh tra yêu cầu:
1. Chánh thanh tra các cấp, các ngành tăng cường và nâng cao trách nhiệm tham mưu giúp thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, đúng quy định của pháp luật ngay tại cơ sở, hạn chế đến mức tối đa tình trạng công dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện đông người, trong đó phải tập trung thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 321/TB-VPCP ngày 21/11/2008, Văn bản số 89/TB-VPCP ngày 19/3/2009 của Văn phòng Chính phủ), hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch 345/KH-TTCP ngày 6/3/2008, Kế hoạch 33/KH-TTCP ngày 12/01/2010.
2. Chánh thanh tra các địa phương phải chủ động tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn thanh tra, tổ công tác để xem xét, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài sau khi đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 319/KH-TTCP ngày 20/2/2009 của Thanh tra Chính phủ. Trong quá trình xem xét, giải quyết cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết, chú ý vận dụng pháp luật linh hoạt, phù hợp với thực tiễn ở địa phương, đảm bảo có lý, có tình, có tính khả thi để chấm dứt vụ việc; quan tâm phối hợp với ủy ban kiểm tra các cấp giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo cán bộ liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp.
3. Các cơ quan thanh tra tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
4. Các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị, định kỳ hàng quý báo cáo Tổng thanh tra (qua Văn phòng).
Nơi nhận: |
TỔNG
THANH TRA |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.