ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Sơn La, ngày 08 tháng 11 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THI HÀNH LUẬT ĐẤU THẦU
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 ngày 23/6/2023 đã được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024; Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực; Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16/9/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Đồng thời các Bộ, ngành Trung ương đã ban hành các Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.
Ngày 29/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu (Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước).
Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo, theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 482/TTr-SKHĐT ngày 01/11/2024, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
1. Hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thi hành Luật Đấu thầu
1.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát các văn bản quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý của tỉnh (nếu có) để kịp thời tham mưu ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, các Nghị định số 23/2024/NĐ-CP , Nghị định số 115/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về đấu thầu vượt thẩm quyền (nếu có) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý đảm bảo quy định.
1.2. Sở Xây dựng: Nghiên cứu, rà soát các văn bản đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền (Quyết định số 933/QĐ-UBND ngày 28/5/2022 và Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 08/3/2024,...) có liên quan đến pháp luật: Quy hoạch, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đấu thầu,...(nếu có) để kịp thời tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, các Nghị định số 23/2024/NĐ-CP , Nghị định số 115/2024/NĐ-CP của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các Bộ ngành Trung ương và các quy định hiện hành.
1.3. Sở Tài chính
- Rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung (nếu có) văn bản quy định về thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản, hàng hoá, dịch vụ theo quy định tại Điều 91 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị giải quyết khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 88/2024/NQ-HĐND ngày 12/7/2024 của HĐND tỉnh Sơn La quy định thẩm quyền quyết định mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Sơn La.
- Rà soát, tham mưu đối với nội dung về mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Sơn La thuộc lĩnh vực ngành quản lý theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu năm 2023.
1.4. Sở Y tế
- Tập trung rà soát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện danh mục thuốc mua sắm tập trung đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1913/QĐ-UBND ngày 14/9/2024 (nếu có).
- Rà soát, tham mưu ban hành danh mục hàng hoá áp dụng mua sắm tập trung tại địa phương thuộc lĩnh vực ngành quản lý theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu năm 2023 trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế.
1.5. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
- Chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật đấu thầu, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần chủ động nghiên cứu, giải quyết theo đúng thẩm quyền.
- Theo lĩnh vực quản lý, dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao, rà soát và nghiên cứu lập phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với một hoặc một số trường hợp quy định tại điểm d, đ, e, g và h khoản 1 Điều 29 của Luật Đấu thầu, trong đó lưu ý phải nêu rõ lý do không thể đáp ứng điều kiện về lựa chọn nhà thầu quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 Luật Đấu thầu năm 2023. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động rà soát, nghiên cứu tổ chức thực hiện các nội dung đã được Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 15/9/2024 theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đấu thầu
2.1. Chủ đầu tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm
- Đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng theo đúng lộ trình quy định tại Điều 50 Luật Đấu thầu và đảm bảo hoàn thành tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng trong năm 2024 theo quy định tại khoản 8 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ- CP của Chính phủ, Nghị định số 115/2024/NĐ-CP , Nghị định số 23/2024/NĐ- CP. Người đứng đầu đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Bên mời thầu các dự án, gói thầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không hoàn thành tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng theo quy định.
- Thực hiện công khai thông tin đầy đủ, chính xác và tổ chức lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định; đăng tải đầy đủ thông tin đúng trách nhiệm và thời hạn theo quy định của pháp luật về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tối ưu hoá việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng, mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế; bao gồm cả việc đăng tải các thông tin, quyết định tại bước chuẩn bị đầu tư.
- Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu: Lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; làm rõ hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đấu thầu.
- Thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đấu thầu, trong đó lưu ý đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
2.2. Sở Y tế
- Tổ chức thực hiện công tác đấu thầu thuốc tại địa phương, bảo đảm các cơ sở y tế đủ thuốc, hoá chất, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.
- Thông báo thường xuyên cho các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý tại địa phương về tiến độ mua sắm tập trung cấp địa phương và thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế về các trường hợp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương mà cơ sở y tế được tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu điều trị theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ;
2.3. Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền (đối với trường hợp được phân cấp), trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đủ thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả, trách nhiệm giải trình và tránh lãng phí.
- Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kiến nghị, xử lý vi phạm
3.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tồn tại, hạn chế.
- Chú trọng thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu, bảo đảm chấn chỉnh kịp thời, triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ trách.
- Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý; chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng thầu nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp. Cơ quan thanh tra phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế.
- Thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý. Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần chủ động đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện việc đăng tải thông tin xử lý vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng trách nhiệm, gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi.
- Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm theo thẩm quyền được pháp luật quy định (nếu có vi phạm) hoặc đề xuất người có thẩm quyền xử phạt theo quy định.
3.2. Thanh tra tỉnh
- Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý; đồng thời tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền; chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng thầu nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp. Cơ quan thanh tra phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu, bảo đảm chấn chỉnh kịp thời, triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ trách.
- Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm theo thẩm quyền được pháp luật quy định (nếu có vi phạm) hoặc đề xuất người có thẩm quyền xử phạt theo quy định.
3.3. Các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, Bên mời thầu, Bên mời quan tâm
- Chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận trực thuộc tự kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm thuộc phạm vi quản lý, không đẩy trách nhiệm cho cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình (như xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu,...).
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật trong trường hợp có gói thầu thực hiện thi công trước nhưng vẫn lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc tổ chức lựa chọn nhà thầu, trừ gói thầu khẩn cấp được quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu.
4. Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu
4.1. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Các Chủ đầu tư, Bên mời thầu, Bên mời quan tâm
- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc pháp luật đấu thầu, cử cán bộ làm công tác đấu thầu tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn do Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hoặc cơ sở đào tạo đấu thầu tổ chức theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 02/2024/TT-BKHĐT .
- Cử các cá nhân tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định trong công tác đấu thầu đăng ký tham gia các kỳ thi cấp chứng chỉ chuyên môn về đấu thầu do Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
4.2. UBND các huyện, Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí tổ chức các khoá đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ về đấu thầu để nâng cao nghiệp vụ về đấu thầu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đấu thầu.
Các nội dung khác thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023; các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện nếu có các quy định mới của pháp luật thì thực hiện theo quy định mới; đồng thời trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, chỉ đạo tháo gỡ.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 23/9/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.