ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Quảng Nam, ngày 23 tháng 8 năm 2022 |
VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023
Thực hiện Chỉ thị số 1112 /CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 25/4/2017 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
Năm học 2022-2023 được xác định với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 1112/CT- BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2022-2023 linh hoạt, phù hợp với tình hình thiên tai, dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 4436/KH-UBND ngày 08/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam về thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
b) Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và vùng có khu công nghiệp. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
- Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7, lớp 10; chuẩn bị cho việc triển khai giảng dạy theo sách giáo khoa mới đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 và tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.
c) Tiếp tục triển khai Đề án sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đến năm học 2024-2025 theo đúng quy định tại Quyết định số 2428/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh; tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
đ) Hoàn thiện và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Đề án nâng cấp, kiên cố/chuẩn hóa trường, lớp học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030; Đề án về giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo từ năm học 2023 - 2024 đến năm học 2026-2027 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Đề án xây dựng hồ bơi di động trong hệ thống các trường học. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Sữa học đường đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc khu vực I, II, III trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2025-2026.
e) Tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
g) Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh về Xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục.
h) Tiếp tục thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ; tham mưu tuyển dụng viên chức theo Nghị định số 140/NĐ-CP và tổ chức tốt việc thi tuyển viên chức giáo viên các cấp.
i) Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh việc phân cấp quản lý, nâng cao trách nhiệm và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục và đào tạo; giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.
k) Đầu tư phát triển giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc trên cơ sở triển khai Chương trình công tác số 01-CTr/BCĐ ngày 05/4/2022 của Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc về xây dựng và phát triển vùng Tây tỉnh Quảng Nam; lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia.
l) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có điều kiện mở rộng hợp tác phát triển giáo dục với nước ngoài; khuyến khích hình thành các quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài; tôn vinh, khen thưởng xứng đáng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp nổi bật cho sự nghiệp giáo dục; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).
m) Khai thác hiệu quả Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý; đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra, tăng cường công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Chỉ đạo quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp dạy thêm, học thêm trái với quy định; tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 theo Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các yêu cầu và đề xuất, kiến nghị của các trường học, cơ sở giáo dục; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; tham mưu kịp thời với UBND cấp huyện trong việc sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; bố trí kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú ý tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cho 100% học sinh lớp 3 từ năm học 2022-2023 đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
- Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.