ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Điện Biên, ngày 18 tháng 11 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”. Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Hiện nay, việc triển khai thực hiện Đề án 06/CP đang bước vào giai đoạn then chốt của năm bản lề 2022 nhưng việc triển khai còn chậm tiến độ và còn có nhiều tồn tại, hạn chế, như: Chưa đảm bảo việc cấp CCCD và định danh điện tử cho 100% công dân trong độ tuổi; dữ liệu chuyên ngành thiếu thông tin và chưa sạch so với Cơ sở DLQG về dân cư; tiến độ số hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn chậm; nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin ở mức cao và luôn thường trực; thiết bị phục vụ truy cập, khai thác thông tin trên các hệ thống ứng dụng Cơ sở DLQG về dân cư còn thiếu hoặc chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật... Những tồn tại, hạn chế nêu trên có những nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ yếu là do sự chỉ đạo thiếu quyết liệt, chưa thực hiện hết trách nhiệm, chưa thực sự gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao.
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban trực tuyến ngày 29/9/2022 về thúc đẩy thực hiện Đề án 06 và để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố:
a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bộ, toàn diện, bằng nhiều hình thức; tập trung tuyên truyền lợi ích, tiện ích của Đề án 06, CCCD, định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nhằm tạo sự đồng thuận và đảm bảo việc triển khai Đề án 06 đồng bộ, hiệu quả. Tập trung hướng dẫn công dân lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tạo thói quen thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 100% đảng viên, công chức, viên chức người lao động, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang phải gương mẫu, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP; tuyên truyền, vận động người thân chấp hành các quy định về cư trú, cập nhật dữ liệu vào Cơ sở DLQG về dân cư, thu nhận hồ sơ CCCD, định danh cá nhân, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt, sử dụng ứng dụng VNEID.
b) Khẩn trương rà soát, đánh giá lại kết quả và các nhiệm vụ đã triển khai thực hiện, đối chiếu với các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể của Đề án 06 tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; đề ra phương hướng triển khai nhiệm vụ cụ thể, phù hợp, hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao.
c) Rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật đã tham mưu, ban hành trong đó có thủ tục xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, Giấy xác nhận tình trạng cư trú để đề nghị thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Báo cáo kết quả rà soát về Công an tỉnh trước ngày 25/11/2022.
d) Chỉ đạo thực hiện 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự nhằm tạo điều kiện, giảm phiền hà, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; 07 phương thức gồm:
- Sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin cá nhân, nơi thường trú;
- Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD gắn chíp;
- Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD;
- Tra cứu, khai thác, xác thực thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở DLQG về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự;
- Sử dụng ứng dụng VNelD hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự;
- Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú (ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an);
- Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định tại Thông tư số 59/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an).
e) Đẩy mạnh triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 và 29 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại theo đúng quy hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trước mắt, ưu tiên phối hợp xây dựng, hoàn thiện hạ tầng phục vụ triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP, nhất là phục vụ thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến; số hóa và tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực hiện làm sạch dữ liệu khách hàng, kết nối với Cơ sở DLQG về dân cư và chuyển đổi sim điện thoại chính chủ
Thời gian hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
- Chủ trì phối hợp Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh bám sát chỉ đạo của các Bộ, ngành có liên quan để sớm triển khai 02 thủ tục hành chính liên thông trên dịch vụ công trực tuyến gồm: "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí"
- Tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch từ Sổ Hộ tịch giấy trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 2607/KH-UBND ngày 04/9/2019 của UBND tỉnh (nghiên cứu, học tập, vận dụng phù hợp với tình hình thực tiễn kinh nghiệm của tỉnh Thái Nguyên trong hóa Sổ hộ tịch, kết nối với Cơ sở DLQG về dân cư).
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 02/2023.
- Chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử, bảo đảm 100% công dân trong độ tuổi theo quy định được cấp CCCD, định danh điện tử.
- Chỉ đạo thực hiện việc khai báo lưu trú trên ứng dụng VNelD để quản lý cư trú; 100% các cơ sở lưu trú trên địa bàn gồm khách sạn, cơ sở khám chữa bệnh... thực hiện khai báo lưu trú qua ứng dụng VNelD.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục xuất trình sổ hộ khẩu, số tạm trú, Giấy xác nhận tình trạng cư trú trình UBND tỉnh chỉ đạo hoặc đề nghị thay thế, sửa đổi cho phù hợp.
- Căn cứ chỉ đạo của Bộ Công an, nghiên cứu thực hiện giải pháp không xác minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú cho trẻ em.
Thời hạn hoàn thành: Trong năm 2022.
- Triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về cấu trúc thông tin, dữ liệu và các yêu cầu kỹ thuật kết nối để triển khai kết nối cơ sở dữ liệu về hồ sơ sức khỏe người lái xe lên hệ thống của Bộ Giao thông vận tải thực hiện dịch vụ công Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của Bộ giao thông vận tải.
- Trang cấp đầy đủ các thiết bị đọc thẻ CCCD; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip tích hợp thông tin bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh; đẩy mạnh việc không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Đẩy nhanh tiến độ đối sánh, làm sạch thông tin, cập nhật số CCCD, số định danh cá nhân các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ kết nối với Cơ sở DLQG về dân cư, xác thực thông tin công dân; thực hiện chi trả chế độ qua tài khoản ngân hàng, không dùng tiền mặt.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
Khẩn trương thực hiện việc đối sánh thông tin, làm sạch dữ liệu và cập nhật số CCCD, số định danh cá nhân đối với cán bộ, giáo viên, học sinh trong ngành; quan tâm chỉ đạo các đơn vị trường học thu học phí và thực hiện các khoản thu, chi qua phương tiện điện tử, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 02/2023.
Đẩy nhanh tiến độ đối sánh, làm sạch thông tin người đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; cập nhật số CCCD, số định danh cá nhân của người đóng bảo hiểm vào Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo 100% dữ liệu người đóng bảo hiểm đồng bộ với Cơ sở DLQG về dân cư; 100% người dân có thể sử dụng thẻ CCCD thay thế BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Điện Biên
Chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh khẩn trương làm sạch dữ liệu khách hàng, kết nối với Cơ sở DLQG về dân cư, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai cấp tài khoản, phục vụ mục tiêu thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt trong khám, chữa bệnh, đóng học phí, chi trả chế độ trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
10. Các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh
Khẩn trương làm sạch dữ liệu khách hàng, kết nối với Cơ sở DLQG về dân cư; đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi sim điện thoại chính chủ phục vụ thực hiện thủ tục hành chính công trên môi trường trực tuyến và định danh điện tử.
Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 01/2023.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh tiến độ thực hiện 01 thủ tục hành chính của đơn vị trong 25 thủ tục hành chính công thiết yếu, nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường trực tuyến; đến tháng 01/2023 phải bảo đảm tối thiểu 50% hồ sơ tiếp nhận trên môi trường trực tuyến.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh tiến độ thực hiện 01 thủ tục hành chính của đơn vị trong 25 thủ tục hành chính công thiết yếu, nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường trực tuyến; đến tháng 01/2023 phải bảo đảm tối thiểu 50% hồ sơ tiếp nhận trên môi trường trực tuyến.
Phát động các phong trào để đoàn viên, hội viên hưởng ứng, đi đầu và làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Đề án 06, đặc biệt là việc thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện dịch vụ công trên môi trường trực tuyến. Tập trung cao điểm vào cuối quý IV/2022 và quý I/2023.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.