ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Quảng Nam, ngày 30 tháng 8 năm 2021 |
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2021 - 2022
Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo; để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 25/4/2017 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022, cụ thể như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
a) Chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Thực hiện tốt Phương án số 117/PA- BCĐ ngày 30/8/2021 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức dạy trực tiếp thì tổ chức dạy trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục; lưu ý, không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non. Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh; tham mưu thực hiện các chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.
b) Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục
- Triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo đúng Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
- Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022; chuẩn bị dần các điều kiện thực hiện dạy - học môn Tin học và Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023; tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 3, lớp 7, lớp 10 và biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với giáo dục tiểu học. Giám sát tình hình cung ứng sách giáo khoa, việc trang bị sách giáo khoa cho học sinh các huyện miền núi cao, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật thực hiện giáo dục hòa nhập, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới.
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Thực hiện có hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
- Triển khai thực hiện thật tốt Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh về xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, triển khai các biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo; thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đặc biệt quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học sinh bị tác động do dịch bệnh Covid-19 kéo dài; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học học trực tuyến tại nhà và việc hướng dẫn nuôi dạy trẻ mầm non tại nhà.
c) Triển khai thực hiện Kế hoạch số 1761/KH-UBND ngày 01/4/2021 của UBND tỉnh về nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo đúng Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.
d) Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và Quyết định số 2428/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh. Tham mưu tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam năm 2021 theo đúng Kế hoạch số 4313/KH-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh và tuyển dụng giáo viên theo đúng Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ.
e) Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2020-2025 theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
g) Hoàn thiện và tham mưu các cấp có thẩm quyền các Đề án: Nâng cao chất lượng giáo dục và kỹ năng sống cho học sinh các bậc học; cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục tại các cụm công nghiệp; chính sách hỗ trợ nấu ăn cho các cơ sở giáo dục công lập ở vùng đặc biệt khó khăn (ngoài quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP); quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
h) Tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất theo đúng Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đẩy nhanh xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và sử dụng hiệu quả, thiết thực.
i) Tích cực thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Khai thác hiệu quả Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu); sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử (mới) của Sở Giáo dục và Đào tạo.
k) Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
l) Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn có thể kéo dài.
2. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ: phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc giao kế hoạch, cân đối ngân sách và nguồn nhân lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để ngành giáo dục, các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học này.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 theo đúng Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của các trường học, cơ sở giáo dục; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; tham mưu kịp thời UBND cấp huyện trong việc sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.