ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/CT-UBND |
Thanh Hóa, ngày 22 tháng 05 năm 2015 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NỢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, nợ công là một trong những nguồn vốn quan trọng bổ sung cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng, hoàn trả vốn vay còn nhiều bất cập; việc phân bổ vốn vay còn dàn trải, một số khoản vay ngắn hạn được phân bổ cho các dự án đầu tư dài hạn, tạo áp lực lớn trả nợ của ngân sách trong ngắn hạn; vẫn còn một số chủ đầu tư sử dụng khoản vay kém hiệu quả, không trả nợ được vốn vay, làm tăng nghĩa vụ trả nợ của ngân sách tỉnh; việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án diễn ra khá phổ biến dẫn đến tăng vay nợ, khó khăn trong điều hành ngân sách; chưa có cơ quan đầu mối thống nhất quản lý, sử dụng nợ công trên địa bàn toàn tỉnh, rất khó khăn cho công tác quản lý, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, đánh giá hiệu quả sử dụng nợ công của ngân sách tỉnh.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên trong việc quản lý, sử dụng nợ công và thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1.1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, đơn vị mình.
1.2. Tập trung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường hơn nữa công tác quản lý, sử dụng nợ công:
- Quản lý chặt chẽ nợ công; nợ công chỉ được sử dụng cho mục tiêu đầu tư phát triển, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu theo quy hoạch; phải tổ chức rà soát, thẩm định, đánh giá tác động lên nợ công ngay từ khâu phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn vay.
- Phải xây dựng kế hoạch huy động và phân bổ nguồn vốn vay hàng năm, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu đầu tư phát triển của địa phương và khả năng cân đối, bố trí ngân sách để trả nợ.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật; chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc sử dụng nợ công.
- Rà soát, cơ cấu lại nợ công theo hướng các khoản vay mới tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp lực trả nợ của ngân sách trong ngắn hạn.
1.3. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các dự án sử dụng vốn vay, nâng cao hiệu quả nợ công:
- Tổ chức thực hiện tốt các khâu trong quá trình đầu tư để hoàn thành dự án sử dụng vốn vay đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công trình, nhất là khâu giải phóng mặt bằng, thẩm định, quy hoạch, kế hoạch, quyết định đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán, dự án công trình, lựa chọn nhà thầu.
- Phải xem xét khả năng cân đối, bố trí vốn phát sinh mới quyết định điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của các dự án sử dụng vốn vay, đảm bảo khả năng trả nợ theo cam kết.
- Trình HĐND cùng cấp quyết định việc sử dụng vốn vay ngân sách tỉnh, vốn vay tín dụng ưu đãi, vốn vay quỹ phát triển đất,...; bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách địa phương hàng năm để trả nợ vốn vay theo đúng cam kết.
- Báo cáo tình hình vay, sử dụng, trả nợ của các chương trình, dự án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài chậm nhất vào ngày 15/5 đối với báo cáo 6 tháng và chậm nhất vào ngày 15/12 đối với báo cáo cả năm, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan:
- Tổng hợp, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng nợ công trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng và trả nợ công của tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để thực hiện.
- Thẩm định chặt chẽ, đánh giá tác động của các khoản vay mới lên nợ công, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định và đảm bảo khả năng trả nợ vốn vay, nhất là khả năng trả nợ trực tiếp của ngân sách tỉnh; đồng thời, hướng dẫn, tổ chức thực hiện đăng ký các khoản vay của các địa phương, đơn vị, đảm bảo trong giới hạn quy định.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ vốn vay theo cam kết để thu hồi đầy đủ, kịp thời các khoản nghĩa vụ gốc và lãi trả bên cho vay.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan cân đối ngân sách địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch ưu tiên bố trí nguồn vốn trong cân đối ngân sách và phần vượt thu theo dự toán hàng năm để trả nợ nhằm giảm nợ công.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan:
- Rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện các dự án ODA, vay ưu đãi nước ngoài; đề xuất cụ thể danh mục các chương trình, dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn vay trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, làm cơ sở đánh giá tác động lên nợ công và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của ngân sách tỉnh, đảm bảo trong giới hạn quy định.
- Đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án vay vốn, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian hoàn vốn để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và giảm thiểu chi phí vay. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ; định kỳ tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.