ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Quảng Ninh, ngày 15 tháng 11 năm 2021 |
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THANH TRA, KIỂM TRA NĂM 2022
Thời gian vừa qua, công tác thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện; căn cứ chương trình, kế hoạch được xây dựng và phê duyệt hằng năm, các cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra đã triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh. Hoạt động thanh tra đã cơ bản có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm; chất lượng kết luận thanh tra đã được nâng cao, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời, khả thi, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những tập thể và cá nhân có vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, quan tâm đến việc kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực được thanh tra, kiểm tra.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình mới với những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, công tác thanh tra, kiểm tra nói chung cần phải có những đổi mới trong phương pháp, cách thức tiến hành và xây dựng kế hoạch để vừa góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vừa đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Trước tình hình đó với những yêu cầu đặt ra để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu trước mắt trong việc tham mưu xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Nghiên cứu, bám sát các quan điểm, mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; căn cứ Luật Thanh tra năm 2010, Thông tư số 01/2014/ TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra và Văn bản số 1889/TTCP-KHTH ngày 26/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022 để chủ động tham mưu, đề xuất nội dung thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành, thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
1.1. Đối với hoạt động thanh tra hành chính:
- Nội dung thanh tra phải đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung vào các ngành, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng như: quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư công, mua sắm tài sản công,…; những địa bàn, đơn vị có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
- Tập trung thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại các địa phương, các sở, ngành phụ trách các lĩnh vực nhạy cảm, các doanh nghiệp nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập (đối với Thanh tra tỉnh) và tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ngành, địa phương (đối với Thanh tra các sở, ngành, địa phương) theo quy định mới tại Thông tư 07/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Nội dung thanh tra hành chính đồng bộ với Chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, tránh chồng chéo; chủ động bố trí lực lượng tiến hành thanh tra đột xuất theo yêu cầu của cấp trên hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Đối với nội dung thanh tra về mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo định hướng của Thanh tra Chính phủ: Các địa phương tự chủ động rà soát hoạt động mua sắm từ nguồn ngân sách cấp huyện; Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh nội dung này đối với các khoản, mục sử dụng ngân sách cấp tỉnh.
- Tập trung rà soát các nội dung kiến nghị, kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với đơn vị, địa phương để có phương án khắc phục; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đối với các kết luận thanh tra, báo cáo kết quả kiểm tra do sở, ngành, địa phương ban hành.
- Thanh tra tỉnh tăng cường việc kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của các kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; tổ chức thanh tra lại khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra.
1.2. Đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành:
- Giảm tối đa các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và các chỉ đạo của tỉnh nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Rà soát kỹ, lưu ý không xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp đã được thanh tra, kiểm tra thường xuyên nhiều lần trong 02 năm trở lại đây mà không phát hiện sai phạm nghiêm trọng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, căn cứ nội dung kiến nghị, phản ánh của Nhân dân và dư luận xã hội.
- Phối hợp tốt với các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra theo ngành hoặc trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra ngay từ khi xây dựng kế hoạch.
- Các sở, ngành rà soát lại những nội dung quy phạm pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực, ngành phụ trách đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh để phát hiện sơ hở, bất cập trong áp dụng thực tiễn, từ đó tăng cường hiệu quả kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.
- Các phòng, ban, đơn vị có chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực tại các địa phương tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; hạn chế tối đa hoạt động kiểm tra đối với các doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh hộ gia đình, trừ trường hợp đột xuất hoặc phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
1.3. Đổi mới phương pháp, cách thức trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; các biện pháp tăng cường hiệu quả thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng và công tác xây dựng lực lượng ngành thanh tra:
- Căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19 để chủ động đổi mới phương pháp, cách thức tiến hành thanh tra, kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện theo các quy định của pháp luật.
- Coi trọng công tác phòng, chống tham nhũng tại đơn vị, địa phương, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phát hiện và xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Tập trung triển khai các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng.
- Nâng cao trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt quan tâm kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, kéo dài, phức tạp để không tạo ra điểm nóng, phát sinh nguồn dư luận, thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
- Tiếp tục thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; quán triệt đầy đủ và chủ động triển khai các Thông tư mới ban hành trong năm 2021 của Thanh tra Chính phủ; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống pháp luật lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng khi có yêu cầu, đảm bảo ý kiến tham gia phải được nghiên cứu, tìm hiểu và gắn với thực tiễn hoạt động.
- Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa chức danh theo quy định để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thanh tra đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
2. Về cơ chế phối hợp và tổ chức thực hiện:
2.1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối hợp với Chánh Thanh tra tỉnh trong việc tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 đảm bảo phù hợp với nội dung định hướng của Thanh tra Chính phủ, đồng bộ với Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của Tỉnh ủy, cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và theo các nội dung chỉ đạo cụ thể tại Chỉ thị này.
- Chỉ đạo hoàn thiện nội dung dự kiến xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 20/11/2021 để xử lý chồng chéo và điều chỉnh phù hợp.
2.2. Chánh Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì chỉ đạo rà soát, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra hành chính và thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI và các cơ quan Trung ương có chức năng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh để trao đổi, thống nhất, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Thanh tra tỉnh phối hợp tổng hợp, tham mưu ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2022 và Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định trước ngày 25/11/2021; đồng thời chủ động phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong việc cung cấp nội dung để đồng bộ với Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của Tỉnh ủy năm 2022.
3. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này. Tổng hợp báo cáo kết quả gửi Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền đảm bảo yêu cầu theo quy định./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.