ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Vĩnh Long, ngày 22 tháng 02 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo kết quả công tác giám sát của Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (Công văn số 3091/MTTW-BTT ngày 18/10/2021), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long (Báo cáo số 311/BC- MTTQ-ĐGS ngày 27/10/2021, Kiến nghị số 1075/MTTQ-BTT ngày 27/10/2021) trong quá trình tổ chức thực hiện ở từng cấp, từng ngành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chưa đảm bảo đầy đủ số ngày theo quy định của Luật Tiếp công dân; một số vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời hạn quy định; một số cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về năng lực, thiếu kinh nghiệm; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo có thực hiện nhưng chưa được thường xuyên và sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân; chế độ thông tin, báo cáo về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, kịp thời; chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân chưa thực hiện đầy đủ theo quy định,…
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đúng theo quy định của pháp luật; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 1275-CV/TU ngày 21/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và các văn bản chỉ đạo có liên quan.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc bảo đảm số ngày tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; quan tâm tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cán bộ, công chức tiếp công dân phải am hiểu chính sách, pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tôn trọng dân, lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.
3. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong quá trình thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn phải đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh;
Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh, Ban Tiếp công dân huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thanh tra tham mưu Chủ tịch UBND cùng cấp kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, trong đó chú trọng đến những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
4. Củng cố, kiện toàn Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh, Ban Tiếp công dân huyện, thị xã, thành phố, phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, đơn vị đúng theo quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 15 Luật Tiếp công dân; đồng thời, phải đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiếp công dân gắn với thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức phụ trách tiếp công dân theo Điều 33, Điều 34 Luật Tiếp công dân (Nghị quyết số 50/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long).
5. Kịp thời thụ lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ- CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các quy định có liên quan; trong quá trình giải quyết khiếu nại phải thực hiện nghiêm việc tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 30, Điều 39 Luật Khiếu nại.
Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài mà không có lý do chính đáng gây bức xúc trong dư luận xã hội.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, nắm chặt tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tập trung giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh, không để tồn đọng quá hạn luật định; chủ động kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, tố cáo gay gắt, phức tạp thuộc thẩm quyền, ổn định ngay tại cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại vượt cấp, không để công dân tập trung đến các cơ quan cấp tỉnh, đặc biệt là các cơ quan Trung ương để khiếu nại, gây mất an ninh, trật tự công cộng, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.
7. Chỉ đạo cơ quan Thanh tra tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trong thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế; đặc biệt là qua thanh tra, kiểm tra phải tham mưu lãnh đạo chấn chỉnh ngay những hạn chế, sai phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đảm bảo đúng quy định.
8. Chỉ đạo công chức, đơn vị phụ trách thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp số liệu công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhập, gửi số liệu báo cáo kịp thời trên phần mềm cơ sở dữ liệu theo quy định của Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách theo đúng quy định.
9. Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và đặc thù của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo thực chất, hiệu quả; quán triệt đầy đủ các nội dung luật định nhằm giúp cho công dân thông hiểu để thực hiện đúng, đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo cũng như trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức có thẩm quyền.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cơ quan đoàn thể, chính trị - xã hội tích cực phối hợp, tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền; tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ về khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
11. Đoàn Luật sư và Hội Luật gia tỉnh huy động đội ngũ luật sư tích cực tham gia, tư vấn pháp luật cho người dân; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại.
12. Chánh Thanh tra tỉnh tăng cường trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phản ánh về Thanh tra tỉnh để báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.