ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Lai Châu, ngày 26 tháng 5 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2025 “có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”. Để tạo thuận lợi cho Người nộp thuế (NNT) khi thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia nói chung, Cổng Thông tin điện tử của cơ quan Thuế nói riêng, đảm bảo đạt các mục tiêu mà Chính phủ đề ra; vừa qua ngành Thuế đã triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) với hệ thống các chức năng, dịch vụ, hỗ trợ dành cho NNT là cá nhân trên phạm vi toàn quốc. Việc sử dụng ứng dụng eTax Mobile không chỉ phục vụ cho NNT là cá nhân mà còn đem lại nhiều lợi ích to lớn cho cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể:
- Với ứng dụng eTax Mobile, tất cả nghĩa vụ thuế của cá nhân được tích hợp để có thể tra cứu, nộp thuế điện tử (thông qua việc liên kết với các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế) với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Theo đó, NNT sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin, hoàn toàn chủ động, thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của chính mình; qua đó, vừa tiết kiệm được thời gian thực hiện thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí đi lại và có thể kết nối trực tiếp 24/7 với cơ quan thuế. Ứng dụng eTax Mobile là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành Thuế cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho NNT là cá nhân, hộ kinh doanh… tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật.
- Ứng dụng eTax Mobile là sản phẩm cuối cùng trong tất cả các dịch vụ công bằng phương thức điện tử của cơ quan Thuế dành cho NNT. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi số, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong quản lý thuế, giúp loại bỏ, thanh lọc các hiện tượng tham ô, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tỉnh.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ NNT tốt hơn; đồng thời góp phần góp phần thực hiện mục tiêu “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và công dân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung như sau:
a) Tổ chức tuyên truyền, công khai thông tin trên diện rộng về tiện ích và các chức năng của dịch vụ, hỗ trợ cho NNT là cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. (Nộp thuế điện tử: Nộp thuế thông qua liên kết với các Ngân hàng thương mại đã kết nối với Tổng cục Thuế. Tra cứu: Nghĩa vụ thuế còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nghĩa vụ tài chính về đất, lệ phí trước bạ phương tiện; tra cứu chứng từ; tra cứu hồ sơ: Hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Tra cứu thông báo xử lý hồ sơ; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin NNT; tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; tra cứu ngân hàng, tra cứu địa chỉ cơ quan thuế và các tiện ích cho NNT như: Công cụ tính thuế thu nhập cá nhân, bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tin tức; thiết lập cá nhân và hỗ trợ).
b) Hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile rộng rãi đến NNT là cá nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời hỗ trợ tối đa để các cá nhân có thể sử dụng thành thạo tất các tính năng trên ứng dụng, nhất là chức năng tra cứu và thực hiện nghĩa vụ thuế.
c) Rà soát, chuẩn hóa các dữ liệu về nghĩa vụ thuế để đảm bảo đầy đủ, chính xác trước khi công khai dữ liệu phục vụ NNT, đồng thời nắm bắt và xử lý kịp thời những vướng mắc của NNT trong quá trình sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
d) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile đến các UBND các phường, xã, thị trấn và các cán bộ theo dõi, quản lý thuế đối với NNT là cá nhân.
e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp thúc đẩy việc tích hợp ứng dụng này với hệ thống dịch vụ công của tỉnh nhằm điện tử hóa toàn bộ các dịch vụ công có liên quan đến lĩnh vực thuế như: trước bạ, nghĩa vụ tài chính về đất đai,…
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn
a) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn hỗ trợ chính sách ưu đãi cho NNT là cá nhân sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử.
b) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại tổ chức dịch vụ thanh toán nghĩa vụ thuế của cá nhân và hộ kinh doanh không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động. Phối hợp với cơ quan Thuế tổ chức quảng bá, tuyên truyền lợi ích và các chính sách ưu đãi đang được áp dụng cho NNT khi sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile trên các trang thông tin chính thức: Website, Fanpage, Zalo... của Ngân hàng.
c) Các Chi nhánh Ngân hàng thương mại (đã liên kết với ứng dụng eTax Mobile) phối hợp với cơ quan Thuế tuyên truyền, tạo niềm tin cho hộ, cá nhân về mục đích, lợi ích, chính sách ưu đãi, bảo mật thông tin của Ngân hàng cho NNT khi đăng ký, mở tài khoản để giao dịch nộp thuế điện tử. Hướng dẫn cho cá nhân về cách thức nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile; đồng thời tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị có liên quan đến ngân hàng của cá nhân trong quá trình thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử.
d) Các Chi nhánh Ngân hàng thương mại (chưa liên kết với ứng dụng eTax Mobile) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Hội sở chính thúc đẩy việc kết nối với Tổng cục Thuế để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân trên ứng dụng này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai có hiệu quả công tác truyền thông những lợi ích kể trên của ứng dụng eTax Mobile đến cơ sở, địa bàn khu dân cư, khuyến khích các cá nhân thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế trên ứng dụng để thực hiện các thủ tục hành chính.
4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh
a) Phối hợp cơ quan Thuế và Ngân hàng thương mại tuyên truyền lợi ích thanh toán nghĩa vụ thuế không dùng tiền mặt đối với cá nhân thông qua ứng dụng eTax Moblie.
b) Khuyến khích công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Lai Châu, Báo Lai Châu
a) Đài Phát thanh và Truyền hình Lai Châu, Báo Lai Châu phối hợp với cơ quan Thuế để kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai ứng dụng eTax Mobile.
b) Cập nhật thường xuyên kết quả triển khai ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn tỉnh; kịp thời tuyên truyền nêu gương, nhân rộng mô hình các địa phương, đơn vị triển khai tốt việc áp dụng eTax Mobile trong công tác quản lý thuế đối với NNT là cá nhân.
6. Trung tâm phục vụ hành chính công: Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn NNT sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu thông tin và thực hiện các nghĩa vụ thuế.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo bộ phận một cửa tuyên truyền, hỗ trợ NNT sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, thông báo thuế, thanh toán các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai và thu khác.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
c) Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị này trên hệ thống Đài truyền thanh và trên Trang Thông tin điện tử của các huyện, thành phố, đồng thời trình chiếu đoạn video hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax Mobile lên Bảng thông tin điện tử tại các Quảng trường trung tâm của huyện, thành phố.
8. Cá nhân kinh doanh và Công dân trên địa bàn tỉnh
a) Tiếp cận, nhận thức được lợi ích của ứng dụng eTax Mobile để thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử thay cho thủ công như trước đây; đảm bảo tính nhanh chóng, tiết kiệm, an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.
b) Phải tham gia tích cực việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để nộp thuế điện tử thông qua liên kết với các Ngân hàng thương mại. Tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp (thuế thu nhập cá nhân, nghĩa vụ tài chính về đất, lệ phí trước bạ phương tiện); tra cứu chứng từ; tra cứu hồ sơ: Hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Tra cứu thông báo xử lý hồ sơ; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin NNT; tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; tra cứu ngân hàng, tra cứu địa chỉ cơ quan Thuế và sử dụng các tiện ích như: Công cụ tính thuế thu nhập cá nhân, bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các hộ kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.