ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Phú Thọ, ngày 19 tháng 5 năm 2015 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường quản lý đầu tư, thực hiện các giải pháp khắc phục nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB). Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế. Số lượng dự án và khối lượng nợ đọng XDCB còn lớn; còn tình trạng để nhà thầu thi công vượt kế hoạch vốn được giao, triển khai dự án khi nguồn vốn chưa đảm bảo. Nhiều đơn vị chưa chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo nợ đọng XDCB, số liệu không đầy đủ, không chính xác, gây khó khăn cho công tác tổng hợp, chỉ đạo điều hành của tỉnh.
Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng XDCB nguồn vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, các chủ đầu tư, chủ dự án tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công; các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh: Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 06/8/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, Kế hoạch số 1623/KH-UBND ngày 26/4/2014 về xử lý nợ đọng XDCB trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2015, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 19/8/2014 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
I. VỀ THỰC HIỆN LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
1. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị; các chủ đầu tư, chủ dự án:
a) Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, bảo đảm không để phát sinh nợ đọng XDCB sau ngày 31/12/2014. Việc để phát sinh nợ đọng XDCB sau ngày 31/12/2014 sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định về những hành vi bị cấm của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật hiện hành.
b) Thực hiện chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Kiện toàn, chấn chỉnh bộ máy lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án; thực hiện nghiêm các quy định về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối không được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư khi không xác định rõ được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án đã được thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư không vượt quá mức vốn đã được thẩm định.
c) Các cấp, các ngành hạn chế tối đa việc điều chỉnh dự án đầu tư. Chỉ được điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách. Thực hiện nghiêm việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư công.
d) Tham mưu, đề xuất, bố trí vốn kế hoạch tập trung cho các dự án đảm bảo thời gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án.
đ) Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị đầu tư, thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng XDCB.
e) Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu đã được bố trí vốn. Thực hiện lập, điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo tiến độ chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Thực hiện nghiêm quy định về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nghiệm thu và thanh quyết toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Hướng dẫn triển khai lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án tỉnh quản lý theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
b) Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án bố trí từ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh. Chỉ bố trí vốn ngân sách tỉnh cho các dự án phê duyệt quyết định đầu tư theo đúng mức vốn đã thẩm định.
II. VỀ XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XDCB TÍNH ĐẾN NGÀY 31/12/2014
Yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị; các chủ đầu tư, chủ dự án:
1. Rà soát kỹ, chốt chính xác danh mục dự án và số nợ đọng XDCB đến hết ngày 31/12/2014 theo từng nguồn vốn; tách riêng số nợ đọng XDCB theo từng cấp ngân sách: ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã; làm rõ số nợ đọng XDCB đã có biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện tính đến hết ngày 31/12/2014 và các khoản nợ khối lượng thực hiện đến thời điểm trên nhưng chưa có biên bản nghiệm thu. Các chủ đầu tư trước ngày 31/5/2015 phải hoàn thành các thủ tục nghiệm thu khối lượng đã thực hiện của các dự án tính đến hết ngày 31/12/2014.
2. Dự kiến nguồn vốn, kế hoạch thanh toán toàn bộ số nợ XDCB nói trên trong giai đoạn 2016-2020 và từng năm theo từng nguồn vốn, trách nhiệm trả nợ của mỗi cấp ngân sách. Không đề xuất bố trí ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh để thanh toán các khoản nợ đọng XDCB thuộc trách nhiệm ngân sách huyện, xã. Khi xử lý ứng vốn cần cân đối, chỉ rõ nguồn vốn để thu hồi.
3. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu về nợ đọng XDCB và phương án, lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng XDCB của ngành, địa phương mình.
4. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp tại Kế hoạch số 1623/KH-UBND ngày 26/4/2014 của UBND tỉnh về xử lý nợ đọng XDCB giai đoạn 2014-2015 và các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này để thanh toán nợ đọng XDCB trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020.
5. Tăng cường công tác tuyên truyền ý thức chấp hành Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, các chủ đầu tư, chủ dự án thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này để đảm bảo không phát sinh nợ đọng XDCB, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Báo cáo kết quả rà soát, chốt số nợ đọng XDCB đến hết ngày 31/12/2014 (theo quy định tại mục II nêu trên), gửi báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/5/2015.
2. Thanh tra tỉnh: Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về lập, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư, xử lý nợ đọng XDCB trong kế hoạch hàng năm. Tổ chức công bố công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Làm việc cụ thể với từng ngành, địa phương, đơn vị để thống nhất chốt danh mục, số nợ đọng XDCB đến hết ngày 31/12/2014 và phương án, lộ trình xử lý nợ XDCB.
b) Trước ngày 30/6/2015, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh danh mục và số nợ đọng XDCB đến hết ngày 31/12/2014 của từng ngành, địa phương, đơn vị và toàn tỉnh; phương án, lộ trình xử lý trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
c) Chịu trách nhiệm đôn đốc thực hiện và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.